Sách

Ra mắt cuốn sách “Hà Nội - Tiểu sử một đô thị”

An Nhi 07/10/2023 - 14:09

Trong khuôn khổ Hội sách Hà Nội lần thứ VIII - năm 2023, sáng 7-10, Nhà Xuất bản Hà Nội tổ chức lễ ra mắt cuốn sách “Hà Nội - Tiểu sử một đô thị” của tác giả William Stewart Logan.

img_4546.jpg
Lễ ra mắt cuốn sách thu hút sự quan tâm của đông đảo độc giả.

Phó Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Hà Minh Hải dự buổi ra mắt cuốn sách.

Cuốn sách “Hà Nội - Tiểu sử một đô thị” được PGS.TS Nguyễn Thừa Hỷ dịch từ cuốn “Hanoi: Biography of a city” của GS.TS William Stewart Logan - Nhà Xuất bản của Đại học New South Wales (Sidney, Australia), Chủ tịch Quỹ Di sản văn hóa khu vực châu Á - Thái Bình Dương UNESCO.

Cuốn sách được Nhà Xuất bản Hà Nội xuất bản lần đầu năm 2010, nằm trong Tủ sách “Thăng Long - Hà Nội nghìn năm văn hiến” - công trình ý nghĩa chào mừng Hà Nội nghìn năm tuổi. Năm 2023, Nhà Xuất bản Hà Nội tái bản cuốn sách để đáp ứng nhu cầu độc giả, nhà nghiên cứu.

img_4544.jpg
Cuốn sách "Hà Nội - Tiểu sử một đô thị".

“Hà Nội - Tiểu sử một đô thị” dày hơn 400 trang, trình bày “tiểu sử” Hà Nội khá chi tiết và trải đều suốt một thiên niên kỷ, dẫn người đọc đi qua 8 chương, từ “Ý thức hệ, ký ức và ý nghĩa di sản”, “Thăng Long, thành phố rồng bay”, “Hà Nội thời kỳ tiền thuộc địa và những dấu ấn Trung Hoa”... tới “Đổi mới và Hà Nội những năm 1990”, “Hà Nội đối mặt với thiên niên kỷ mới”.

Tác giả William Stewart Logan là một chuyên gia có kinh nghiệm về lịch sử, kiến trúc, quy hoạch đô thị và bảo tồn đô thị, đã viết nhiều tác phẩm về những vấn đề này, đặc biệt là đô thị ở các nước đang phát triển của châu Á.

Với góc nhìn của một nhà khoa học nghiêm túc và nhiệt huyết, một người “quan sát từ bên ngoài”, qua cuốn sách, tác giả đã đem đến nhiều thông tin bổ ích và trải nghiệm mới cho độc giả yêu Hà Nội.

img_4545.jpg
Các khách mời giao lưu tại lễ ra mắt cuốn sách.

Tại buổi lễ, GS.TS Hoàng Anh Tuấn, Hiệu trưởng Trường Đại học Khoa học xã hội và Nhân văn (Đại học Quốc gia Hà Nội) nhấn mạnh, “Hà Nội - Tiểu sử một đô thị” đề cập đến lịch sử hơn 1.000 năm của Hà Nội, có sự kết hợp hài hòa giữa nhiều nguồn tư liệu ở Việt Nam và thế giới. Bên cạnh đó, cuốn sách được viết bởi góc nhìn của người nước ngoài về Thủ đô, với giọng văn phi truyền thống, nên đọc khá mới mẻ, độc đáo.

Về phần chuyển ngữ, GS.TS Hoàng Anh Tuấn đánh giá cao các kiến thức và tâm huyết của PGS.TS Nguyễn Thừa Hỷ trong quá trình dịch cuốn sách này và khẳng định, trái tim lớn của người viết hòa vào trái tim lớn của người dịch để đem đến một công trình, một di sản cho những người yêu quý Hà Nội có thêm một tư liệu quý báu về Thủ đô.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Ra mắt cuốn sách “Hà Nội - Tiểu sử một đô thị”

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.