Theo dõi Báo Hànộimới trên

Kính thực tế ảo

Trần Nhân| 08/07/2022 07:19

(HNM) - Kính thực tế ảo (Virtual Reality Glasses) là công cụ cho phép người sử dụng trải nghiệm công nghệ thực tế ảo, bao gồm các nội dung như: Hình ảnh, video, trò chơi... ngay trên điện thoại thông minh.

Kính ôm trọn khuôn mặt hoặc đầu. Tuy nhiên, hầu hết các thiết bị chỉ che phần mắt, thường bằng nhựa và có nhiều màu sắc và kiểu dáng. Kính thực tế ảo chia làm 2 loại: Loại sử dụng điện thoại gắn trực tiếp lên kính để xem phim 2D, 3D hoặc chơi game 3D dành riêng cho kính; loại kết nối với một thiết bị ngoại vi thường dùng cho các bộ phim được chiếu bằng công nghệ 3D và các dự án xây dựng trên mô hình 3D, các game thủ...

Các loại kính thực tế ảo đều hoạt động theo nguyên lý 3D side by side, nghĩa là chia màn hình thành 2 khung hình, mỗi mắt đáp ứng một khung hình ảnh. Khi đeo kính, hai khung hình ấy sẽ được hội tụ qua thấu kính, giúp cho hình ảnh chập lại và tạo ra độ nổi như mô hình 3D.

Kính thực tế ảo mang đến cho người sử dụng những trải nghiệm đặc biệt, nhất là với những ai yêu thích xem phim, chơi game... Người dùng có cảm giác như được bước vào một không gian hoàn toàn khác lạ với những hình ảnh sắc nét, chi tiết và có thể tương tác với mọi góc nhìn trong thế giới ảo, có khi là một trận chiến ảo, thế giới dưới nước hay khoảng không vũ trụ.

Trong y học, kính thực tế ảo được đánh giá giống như một phụ tá tuyệt vời của bác sĩ trong các cuộc phẫu thuật chi dưới và cột sống. Việc đưa kính thực tế ảo vào y tế đã giúp các bác sĩ trong quá trình tái tạo hình ảnh 3 chiều với chi phí thấp nhất. Ngoài ra, việc giảng dạy về những kiến thức này cũng trở nên dễ dàng và tiện lợi hơn.

Để bảo đảm sức khỏe cho người sử dụng kính thực tế ảo, nên mua sản phẩm có chất lượng tốt và không nên sử dụng liên tục trong thời gian quá dài (30-40 phút). Sau khi sử dụng, nên nhắm mắt để có khoảng nghỉ trước khi thay đổi khung cảnh cũng như tiếp xúc ánh sáng bên ngoài kính.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Kính thực tế ảo

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.