Theo dõi Báo Hànộimới trên

Kiên quyết hơn nữa để ngăn chặn vi phạm trong phòng, chống dịch

Nhóm phóng viên| 08/12/2021 15:54

(HNMO) - Mặc dù trong nhiều ngày qua, số ca mắc Covid-19 trong cộng đồng ngày càng gia tăng, nhưng khảo sát thực tế của phóng viên ngày 8-12 cho thấy, tình trạng chủ quan trong công tác phòng, chống dịch của người dân vẫn tồn tại, nhất là ở những khu vực dễ lây lan như hàng quán, chợ dân sinh, khu chung cư... Thực tế này đòi hỏi chính quyền địa phương cần kiên quyết hơn nữa để ngăn chặn những vi phạm.

Nhiều người không đeo khẩu trang tại quán trà đá gần khu chung cư phường Định Công (quận Hoàng Mai).

Tuần tra liên tục, xử lý nghiêm vi phạm

Ghi nhận trên địa bàn quận Hoàng Mai cho thấy, có biểu hiện người dân và chính quyền chủ quan trong công tác phòng, chống dịch. Cụ thể, tại phố Nguyễn An Ninh, Trương Định…, vẫn còn tồn tại người dân bán hàng rau củ quả, trà đá trên hè đường.

Tương tự, một số khu vực tại ngõ Giáp Bát, phố Kim Đồng, tình trạng người dân họp chợ trên hè, đường khá phổ biến. Xung quanh các khu chung cư thuộc phố Trần Điền, phường Định Công, còn nhiều người dân bán trà đá vỉa hè…

Ngõ Giáp Bát (quận Hoàng Mai) nhiều người dân chủ quan trong phòng, chống dịch bán hàng dưới lòng đường.

Ngõ 104 phố Nguyễn An Ninh (quận Hoàng Mai), người dân chủ quan phòng, chống dịch mua bán dưới lòng đường.

Sau khi nhận được thông tin của phóng viên, Chủ tịch UBND quận Hoàng Mai Nguyễn Minh Tâm đã kịp thời chỉ đạo UBND các phường kiểm tra, xử lý ngay vi phạm. Theo đó, UBND các phường Định Công, Tương Mai, Giáp Bát đã nhanh chóng kiểm tra, yêu cầu các hàng quán lấn chiếm hè, đường dừng hoạt động.

Bà Nguyễn Quỳnh Hoa, Phó Chủ tịch UBND phường Giáp Bát cho biết, phường sẽ cử cán bộ chốt trực thường xuyên vào buổi sáng, chiều hằng ngày, ngăn chặn vi phạm tái phát.

Lực lượng phòng, chống dịch phường Vĩnh Tuy (quận Hai Bà Trưng) tổ chức phong tỏa trên địa bàn.

Lực lượng phòng, chống dịch phường Vĩnh Tuy (quận Hai Bà Trưng) tổ chức phong tỏa trên địa bàn.

Ngày 8-12, phường Vĩnh Tuy (quận Hai Bà Trưng) đang tổ chức lực lượng phong tỏa, cách ly y tế tại số 234 Dương Văn Bé và 519 Minh Khai. Mật độ dân cư khu vực đông đúc, có nhiều nhà chung cư, nhưng ý thức chấp hành quy định phòng, chống dịch còn chủ quan. Một số người dân quan niệm đã tiêm 2 mũi vắc xin nên ra - vào chung cư không vệ sinh tay, tùy tiện tụ tập đông người khi thư giãn, rèn luyện sức khỏe.

Ngoài thái độ chủ quan, một bộ phận người dân cũng như các cơ sở kinh doanh còn thiếu ý thức chấp hành quy định phòng, chống dịch như không tự giác quét mã QR, không giữ khoảng cách khi vào mua bán, ăn uống. Nhiều hàng quán tuy mặt bằng hẹp, nhưng vẫn nhận khách lớn hơn 50% công suất, không lắp đặt tấm chắn, vách ngăn khi thiếu sự kiểm tra của lực lượng chức năng.

Lực lượng phòng, chống dịch phường Vĩnh Tuy (quận Hai Bà Trưng) kiểm tra việc chấp hành quy định phòng, chống dịch của các cơ sở kinh doanh trên địa bàn.

Phó Chủ tịch UBND phường Vĩnh Tuy Trần Nam Sơn cho biết, để khắc phục và giám sát việc chấp hành của người dân cũng như các cơ sở kinh doanh, UBND phường đã có văn bản yêu cầu Ban quản trị các tòa chung cư ký cam kết chấp hành quy định phòng, chống dịch theo thông điệp “5K”, mặt khác, giao lực lượng chức năng thường xuyên kiểm tra, ứng trực tại các khu vực, tuyến phố chính đông người qua lại. Song, do lực lượng mỏng nên việc tuyên truyền, kiểm tra còn hạn chế, không duy trì liên tục nên vẫn phát sinh các ca mắc mới.

Để khắc phục tình trạng này, UBND phường Vĩnh Tuy sẽ phát huy vai trò của các tổ Covid-19 cộng đồng, liên gia để giám sát chặt chẽ, nâng cao ý thức người dân, phòng tránh nguy cơ lây nhiễm dịch bệnh trên địa bàn phường.

Tại quận Hoàn Kiếm, Đại úy Phạm Văn Bá, Phó Trưởng Công an phường Hàng Buồm cho biết, khu vực đầu phố Chợ Gạo - Trần Nhật Duật thường xuất hiện nhóm thanh, thiếu niên tụ tập ngồi uống trà chanh vỉa hè vào mỗi tối. Do vậy, Công an phường thường tổ chức tuần tra vào nhiều cung giờ khác nhau, đặc biệt trước 21h hằng ngày, nhắc nhở người dân không tập trung đông người, tuân thủ các quy định phòng, chống dịch.

“Trong quá trình kiểm tra đột xuất tuần qua, phát hiện cửa hàng kinh doanh trà chanh ở số 3 Chợ Gạo tập trung đông người, đơn vị đã yêu cầu những người trong quán thực hiện lại khai báo qua mã quét QR. Kết quả, phát hiện 1 trường hợp gian dối không khai báo, đơn vị đã xử phạt cơ sở 2 triệu đồng vi phạm quy định phòng, chống dịch”, Đại úy Phạm Văn Bá cho biết.

Việc vi phạm tại quận Hoàn Kiếm trước 21h và các khung giờ trong ngày cũng được các lực lượng chức năng xử lý triệt để, nhất là quanh khu vực Quảng trường Đông Kinh Nghĩa Thục, nút giao thông Cầu Gỗ - Hàng Đào - Hàng Gai - Đinh Tiên Hoàng. Bà Đàm Thị Hòa ở phố Mã Mây cho biết, những tiểu thương buôn bán đều được nhắc nhở phải thu dọn bàn ghế, không để khách tập trung ngồi quá giờ quy định.

Công an phường Quang Trung, quận Đống Đa không để tập trung đông người tại cổng Bệnh viện Đống Đa.

Còn tại địa bàn quận Đống Đa, Đại úy Dương Đức Thái, Phó Trưởng Công an phường Quang Trung nhận định, bà con khu vực Thái Hà đang chuẩn bị đón Giáng sinh, do đó, hằng ngày, Công an phường tổ chức cắm chốt tại khu vực này và tại cổng Bệnh viện Đống Đa - nơi nguy cơ tập trung đông người và thiết lập đường dây nóng giải quyết sự cố. Phường cũng nhanh chóng xử lý vi phạm của một số hàng quán bán hàng quanh khu vực vườn hoa 1-6. Trong 11 tháng qua, đơn vị đã xử lý 218 trường hợp vi phạm phòng, chống dịch, phạt 263 triệu đồng.

Xã Yên Bình (huyện Thạch Thất) yêu cầu tiểu thương thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch theo quy định.

Tiếp tục rà soát việc chấp hành quy định

Trong 1 tuần gần đây, các trường hợp mắc Covid-19 và nghi ngờ mắc trên địa bàn huyện Thạch Thất tăng nhanh, trong đó, có nhiều người ở các địa phương khác tạm trú trên địa bàn huyện. Đặc biệt là nhân viên quán karaoke, khu nhà trọ; các đối tượng không có công ăn việc làm ổn định, di chuyển rất nhiều nơi nên khó kiểm soát. Qua điều tra, các đối tượng trên có mối liên hệ, liên quan dịch tễ với nhau trước đó.

Phó Chủ tịch UBND huyện Thạch Thất Nguyễn Thị Bích Ngọc cho biết, huyện đã yêu cầu UBND các xã, thị trấn khẩn trương thống kê các cơ sở, lập danh sách các nhân viên, chủ cơ sở; phối hợp với Trung tâm y tế triển khai lấy mẫu xét nghiệm đối với các đối tượng này; hoàn thành trước ngày 11-12-2021. Đồng thời, các lực lượng tiến hành tổng kiểm tra, rà soát các cơ sở dịch vụ có yếu tố nguy cơ cao về dịch Covid-19, xử lý nghiêm các cơ sở, cá nhân vi phạm các quy định về phòng, chống dịch Covid-19. UBND huyện yêu cầu Công an huyện, xã, thị trấn tăng cường kiểm tra, kiểm soát các cơ sở dịch vụ có nguy cơ cao lây nhiễm Covid-19 trên địa bàn.

Trung tâm Y tế huyện Thạch Thất chỉ đạo Trạm y tế các xã, thị trấn triển khai ngay việc xét nghiệm cho các đối tượng có nguy cơ cao; bảo đảm cung cấp test nhanh cho các đơn vị thực hiện; tăng tốc điều tra, truy vết xác định các trường hợp mắc, nghi mắc để khoanh vùng xử lý.

Tiểu thương chợ Cao, xã Cao Dương, huyện Thanh Oai thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19.

Trưởng phòng Y tế huyện Thanh Oai Lê Văn Bắc thông tin, hiện nay, tình hình dịch bệnh trên địa bàn huyện diễn biến phức tạp, huyện tăng cường tuyên truyền và xử lý những vi phạm. Trong ngày 8-12, các đoàn kiểm tra của huyện và 24 tổ tuần tra lưu động tại các xã, thị trấn tiếp tục kiểm tra, giám sát việc chấp hành quy định về phòng, chống dịch. Tính từ ngày 24-7 đến nay, huyện đã kiểm tra và xử phạt 665 trường hợp vi phạm công tác phòng, chống dịch với tổng số tiền phạt 1,3 tỷ đồng.

Thời gian tới, huyện tiếp tục triển khai các biện pháp truy vết, cách ly các trường hợp liên quan đến ca bệnh, ổ dịch và tuyên truyền, vận động người dân chủ động thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch, đặc biệt khai báo y tế bằng các phần mềm, ứng dụng truy vết như PC-Covid.

Huyện Thanh Oai đã chuẩn bị các phương án thu dung, điều trị bệnh nhân nhẹ và không triệu chứng ngay tại huyện; xây dựng phương án và tổ chức triển khai thí điểm một cơ sở thu dung tại Trường Mầm non Phương Trung II.

Hãy cài đặt Ứng dụng phòng, chống dịch Covid-19 Quốc gia (PC-Covid) để khai báo y tế, bảo vệ mình và bảo vệ mọi người:

Bước 1: Truy cập vào trang https://pccovid.gov.vn/ hoặc tải trực tiếp từ App Store hay CH Play.

Bước 2: Sau khi tải về ứng dụng sẽ yêu cầu nhập số điện thoại để nhận mã OTP kích hoạt. Nếu chưa mở Bluetooth, hãy kéo thanh thông báo trạng thái và bật Bluetooth; hoặc vào Cài đặt, chọn Bluetooth và bật lên.

Bước 3: Sau khi cài đặt xong, bấm Quét xung quanh. Nếu có người ở gần bạn dưới 2 mét đã sử dụng PC-Covid, ứng dụng sẽ tự động nhận diện những người dùng này và xếp vào danh sách đã tiếp xúc. Khai báo y tế khi có các dấu hiệu như ho, sốt, mất vị giác… hoặc có liên quan, tiếp xúc người nghi nhiễm Covid-19. Luôn luôn quét mã QR nơi bạn đến.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Kiên quyết hơn nữa để ngăn chặn vi phạm trong phòng, chống dịch

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.