(HNMO) - Cùng với sự phát triển của hạ tầng internet và các dịch vụ nội dung số, quảng cáo trên mạng đang tăng trưởng nhanh chóng và trở thành xu hướng tại Việt Nam. Tuy nhiên, thực tế vẫn còn tồn tại không ít bất cập trong hoạt động quảng cáo trên mạng, đặt ra thách thức trong công tác quản lý nhà nước. Do vậy, với vai trò quản lý hoạt động quảng cáo trên mạng, chiều nay 30-11, Bộ Thông tin và Truyền thông tổ chức hội nghị đánh giá thực trạng hoạt động quảng cáo trên mạng tại Việt Nam, vi phạm còn tồn tại và giải pháp cần triển khai trong thời gian tới nhằm bảo đảm môi trường mạng lành mạnh và phát triển bền vững.
Nhiều đại lý không cài đặt bộ chặn lọc quảng cáo
Theo ông Lê Quang Tự Do, Cục trưởng Cục Phát thanh, Truyền hình và Thông tin điện tử (Bộ Thông tin và Truyền thông), trên không gian mạng đang có thực trạng các quảng cáo của nhãn hàng, thương hiệu Việt Nam bị gắn tràn lan vào nội dung chống phá Đảng, Nhà nước, sai sự thật; khiêu dâm, trái với thuần phong mỹ tục; giật gân, câu view, vi phạm bản quyền ở rất nhiều video xấu độc trên YouTube, Facebook…
“Ngoại trừ một số nhãn hàng lớn Vinamilk, Nestle khi đặt quảng cáo có yêu cầu đại lý quảng cáo áp dụng một số quy định chặt chẽ, hầu hết thương hiệu còn lại chỉ yêu cầu số lượng view và khá dễ dãi… nên các đại lý thả lỏng và nhiều sản phẩm quảng cáo gắn với các nội dung xấu độc! Đặc biệt, trong 6 doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ quảng cáo tại Việt Nam, chỉ có một doanh nghiệp áp dụng cài đặt bộ chặn lọc quảng cáo có nội dung xấu độc… Vì vậy, trong thời gian qua, mặc dù cơ quan chức năng kiểm tra, xử lý nhiều vi phạm về quảng cáo trên mạng, nhưng nhìn chung chưa có nhiều chuyển biến”, ông Lê Quang Tự Do cho biết.
Cũng theo Cục trưởng Cục Phát thanh, Truyền hình và Thông tin điện tử, trong thời gian qua, cơ quan quản lý đã thực hiện kiểm tra với 45 tổ chức, cá nhân thực hiện quảng cáo và đã xử lý vi phạm hành chính với 15 tổ chức, cá nhân này với số tiền 210 triệu đồng. Đồng thời, kiểm tra 6 doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ quảng cáo tại Việt Nam. Cục cũng đã công bố 73 trang thông tin điện tử vi phạm quy định pháp luật tại Việt Nam.
Nguyên nhân của tình trạng này, trước hết, đó là người kinh doanh dịch vụ quảng cáo nước ngoài chưa nghiêm túc tuân thủ quy định pháp luật Việt Nam; trong đó, YouTube, Facebook cho người sử dụng mạng xã hội đăng tải tràn lan nội dung vi phạm pháp luật và bật tính năng kiếm tiền cho phép cài đặt quảng cáo trên các kênh, trang, tài khoản đó. Ngoài ra, các công cụ kỹ thuật để kiểm soát nội dung quảng cáo, vị trí quảng cáo chưa bảo đảm hiệu quả...
Thống nhất thực hiện các giải pháp
Về các quy định về quản lý quảng cáo trên môi trường mạng, hiện đã có Nghị định số 70/2021/NĐ-CP có hiệu lực từ ngày 15-9-2021 (sửa đổi bổ sung một số điều của Nghị định 181/2013/NĐ-CP quy định chi tiết thi hành một số điều của Luật Quảng cáo. Tuy nhiên, theo đánh giá của Cục trưởng Cục Phát thanh, Truyền hình và Thông tin điện tử Lê Quang Tự Do, dù đã có quy định, song các doanh nghiệp, nhãn hàng, đơn vị quảng cáo trong và ngoài nước lại chưa tự giác thực hiện. Cơ quan quản lý nhà nước yêu cầu, thậm chí yêu cầu nhiều lần vẫn để vi phạm xảy ra, nhất là các nền tảng xuyên biên giới như Facebook…
Vì vậy, trong thời gian tới, cơ quan quản lý sẽ áp dụng một số giải pháp: Xử lý người kinh doanh dịch vụ quảng cáo nước ngoài không thông báo thông tin liên hệ theo Nghị định số 70/2021/NĐ-CP (có thể áp dụng biện pháp ngăn chặn). Đối với doanh nghiệp thông báo không đặt máy chủ tại Việt Nam, Bộ Thông tin và Truyền thông sẽ phối hợp với các nhà mạng viễn thông xác minh và xử lý nếu có sai phạm.
Cùng với đó, cơ quan quản lý tăng cường rà quét và xử lý vi phạm quảng cáo trên mạng, nhất là các nền tảng phát hành quảng cáo. Công bố công khai các nhãn hàng, đại lý quảng cáo, nền tảng phát hành quảng cáo, trang thông tin điện tử vi phạm và khuyến cáo không hợp tác quảng cáo các đối tượng đó. Đồng thời, tăng cường kiểm tra, thanh tra đối với các đại lý quảng cáo và nền tảng phát hành quảng cáo có nhiều vi phạm; xây dựng danh sách nội dung “sạch” trên mạng Việt Nam (white list) để các nhãn hàng, đại lý ưu tiên quảng cáo…
White list sẽ được công bố trên cổng thông tin điện tử của Bộ địa chỉ mic.gov.vn và website của Cục Phát thanh, Truyền hình và Thông tin điện tử tại địa chỉ abei.gov.vn vào đầu năm 2023.
Tại hội nghị, đại diện một số doanh nghiệp, nhãn hàng, đơn vị quảng cáo đã chia sẻ quan điểm về các quy định quảng cáo trên mạng. Ông Huỳnh Long Thủy, Công ty cổ phần Quảng cáo Đất Việt cho biết, quảng cáo trên mạng xã hội hiện chiếm phổ biến vì thu hút một lượng người xem thông tin, nhất là video. Do vậy, đòi hỏi nhà quảng cáo luôn phải tìm cách kiểm soát quảng cáo xuất hiện an toàn cho nhãn hàng.
Cùng quan điểm, bà Nguyễn Thu Giang, Phó Chủ tịch Hiệp hội Quảng cáo Việt Nam cho biết, có những đối tượng sử dụng ít chi phí để đưa ra các quảng cáo bẩn ảnh hưởng đến quảng cáo trên mạng xã hội, mong Bộ Thông tin và Truyền thông có biện pháp quyết liệt về vấn đề này. “Hiệp hội hiện có khoảng gần 600 doanh nghiệp quảng cáo và thành viên, đồng thời khẳng định cam kết tuyên truyền, giám sát các hội viên là các đơn vị trong hiệp hội thực hiện đúng quy định của pháp luật theo quy định”, Phó Chủ tịch Hiệp hội Quảng cáo Việt Nam cho biết.
Đây cũng là quan điểm của các doanh nghiệp lớn. Đại diện Techcombank cho biết, quảng cáo trên nền tảng số là ưu tiên của doanh nghiệp quảng cáo thực hiện qua đơn vị quảng cáo. Là ngân hàng hàng đầu, chúng tôi cam kết luôn tuân thủ các quy định pháp luật về quảng cáo trên môi trường mạng. Đại diện Vinamilk chia sẻ quan điểm ủng hộ quan điểm của Bộ Thông tin và Truyền thông đưa ra giải pháp, kế hoạch hành động cụ thể về các giải pháp quảng cáo lành mạnh, sạch, tốt là hành lang pháp lý để doanh nghiệp thực hiện quảng cáo. Đồng thời, Vinamilk đã tự trang bị 2 bộ lọc quảng cáo, là các từ khóa để hạn chế quảng cáo gắn với nội dung xấu, độc; đồng thời, áp dụng công cụ kiểm soát quảng cáo hiện đại của nước ngoài (giúp chặn tối đa nội dung xấu độc 99,8%).
Đại diện cho các địa phương, Phó Giám đốc Sở Thông tin và Truyền thông Hà Nội Nguyễn Thị Mai Hương cho biết, trong thời gian qua, Hà Nội đã triển khai phổ biển các quy định pháp luật của Nghị định 70/NĐ-CP, đồng thời, thực hiện giải pháp để tăng cường trách nhiệm của người kinh doanh, thực hiện rà quét, kiểm tra phát hiện, xử lý các vi phạm về quảng cáo trên mạng. Trong năm nay, Sở đã ban hành 5 quyết định xử phạt hành chính với 42,5 triệu đồng vi phạm quảng cáo trên mạng; lập danh sách 98 trang web vi phạm pháp luật đề nghị Bộ Thông tin và Truyền thông có biện pháp ngăn chặn.
“Trong thời gian tới, Sở tiếp tục thực hiện các biện pháp tăng cường quản lý quảng cáo trên mạng, song chúng tôi mong muốn các doanh nghiệp quảng cáo, nhãn hàng có giải pháp ngăn chặn chặt chẽ, để hạn chế vi phạm xuất hiện…”, bà Nguyễn Thị Mai Hương cho biết.
Phát biểu kết luận, Thứ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Nguyễn Thanh Lâm cho biết, để bảo vệ sự an toàn cho các thương hiệu, hướng tới xây dựng môi trường kinh doanh quảng cáo lành mạnh, an toàn, cạnh tranh bình đẳng giữa doanh nghiệp trong và ngoài nước, Bộ Thông tin và Truyền thông sẽ tiếp tục triển khai các giải pháp nhằm bảo đảm thực hiện mục tiêu: Ủng hộ, ưu tiên quảng cáo trên các nền tảng truyền thông số Việt Nam nói riêng và các nền tảng tuân thủ các quy định của pháp luật Việt Nam nói chung. Các doanh nghiệp quảng cáo, các nhãn hàng quảng cáo càng lớn càng phải có trách nhiệm tuân thủ luật pháp Việt Nam, giữ gìn uy tín thương hiệu.
“Bộ Thông tin và Truyền thông sẽ phối hợp với các bộ, ngành, địa phương để tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra, xử lý vi phạm về hoạt động quảng cáo trên mạng. Bộ sẽ đối xử bình đẳng với các doanh nghiệp trong và ngoài nước, đặc biệt trong vấn đề xử lý các vi phạm. Các doanh nghiệp quảng cáo xuyên biên giới nếu không tuân thủ luật pháp Việt Nam sẽ không được tạo điều kiện hoạt động tại Việt Nam”, Thứ trưởng Nguyễn Thanh Lâm cho biết.
(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.