Chính trị

Kiến nghị xây dựng cơ chế kết nối phát triển liên vùng, liên tỉnh

Hà Vũ 20/10/2023 - 17:49

Đây là nội dung trong báo cáo tổng hợp ý kiến, kiến nghị cử tri và nhân dân thành phố Hà Nội do Phó Chủ tịch Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam thành phố Hà Nội Nguyễn Sỹ Trường trình bày tại buổi làm việc giữa Đoàn đại biểu Quốc hội thành phố Hà Nội với Thường trực HĐND, UBND, Ủy ban MTTQ Việt Nam thành phố Hà Nội trước kỳ họp thứ sáu, Quốc hội khóa XV, diễn ra chiều 20-10.

Cụ thể, cử tri Hà Nội kiến nghị Chính phủ đánh giá thế mạnh và hạn chế trong phát triển kinh tế, xã hội của các vùng, các khu vực, các tỉnh, thành trong cả nước, xây dựng cơ chế tạo cầu nối, động lực cho các vùng, khu vực, tỉnh, thành hợp tác, thúc đẩy hỗ trợ lẫn nhau phát triển.

img_3621.jpeg
Phó Chủ tịch Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam thành phố Hà Nội Nguyễn Sỹ Trường.

Cũng theo Ủy ban MTTQ Việt Nam thành phố, cử tri và nhân dân Thủ đô đánh giá cao kết quả Hội nghị lần thứ tám Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII với nhiều nội dung quan trọng về công tác xây dựng Đảng vững mạnh trong tình hình mới; công tác phòng, chống tham nhũng, tiêu cực; việc xử lý kỷ luật đảng viên vi phạm; đặc biệt là công tác quy hoạch Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIV, nhiệm kỳ 2026-2031.

Cử tri và nhân dân Thủ đô hoan nghênh Quốc hội, Ủy ban Thường vụ Quốc hội đẩy nhanh tiến độ xây dựng các luật quan trọng có tác động lớn đến đời sống xã hội, đến quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của nhân dân như Luật Đất đai (sửa đổi), Luật Thủ đô (sửa đổi)...

Đặc biệt, nhân dân tin tưởng vào sự lãnh đạo của Đảng, Nhà nước, hoạt động hiệu quả của Quốc hội và điều hành quyết liệt, sâu sát của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, kinh tế, xã hội tiếp tục đạt được nhiều kết quả quan trọng góp phần ổn định và nâng cao đời sống của nhân dân.

Tuy nhiên, nhân dân kiến nghị, trong quá trình thực hiện chương trình xây dựng nông thôn mới, cần gắn với việc xây dựng và phát triển đô thị; đề nghị Chính phủ có giải pháp để các cấp chính quyền thực hiện tốt công tác quy hoạch, xây dựng cơ sở hạ tầng theo định hướng và tầm nhìn dài hạn nhằm khắc phục hiện tượng lãng phí như: Công trình đầu tư nhanh bị lạc hậu, không tương xứng với sự phát triển của thực tiễn xã hội.

Đối với lĩnh vực y tế, chăm sóc sức khỏe, nhân dân rất mong muốn Chính phủ, Bộ Y tế chỉ đạo nâng cao chất lượng khám, chữa bệnh, cấp thuốc cho bệnh nhân khám bằng bảo hiểm y tế; tiếp tục tăng cường đầu tư các trang thiết bị y tế, khắc phục tình trạng thiếu thuốc, sinh phẩm y tế để khám, chữa bệnh cho nhân dân, nhất là khám, chữa bệnh theo bảo hiểm y tế.

Ông Nguyễn Sỹ Trường cũng cho biết, cử tri Hà Nội kiến nghị Chính phủ, Bộ Y tế nên có giải pháp nâng cao chất lượng đội ngũ y, bác sĩ tuyến cơ sở, quy định luân chuyển các bác sĩ giỏi về truyền đạt kỹ thuật cho địa phương trong thời gian nhất định để giúp nâng cao chất lượng khám, chữa bệnh tại các y tế cơ sở để người dân yên tâm, tin tưởng khám, chữa bệnh, hướng tới sự hài lòng của người bệnh tại các cơ sở y tế địa phương.

Cử tri cũng kiến nghị việc quá tải bệnh nhân tại cơ sở khám, chữa bệnh tuyến trên vẫn chưa có giải pháp tháo gỡ, tại một số bệnh viện tuyến trung ương như Bạch Mai, Việt Đức... số lượng bệnh nhân đến khám, chữa bệnh quá đông, có khoa 3 bệnh nhân nằm chung 1 giường gây áp lực cho cả người bệnh và đội ngũ y, bác sĩ.

Nhân dân mong việc quá tải tại bệnh viện sớm được xem xét giải quyết, phân tuyến giữa các cơ sở của cùng một bệnh viện ở các địa phương khác nhau...

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Kiến nghị xây dựng cơ chế kết nối phát triển liên vùng, liên tỉnh

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.