Theo dõi Báo Hànộimới trên

Khúc mắc của người dân cần sớm được xem xét

Nguyên Hà| 11/04/2023 11:23

(HNMO) - Những ngày gần đây, người dân thị trấn Phú Minh (huyện Phú Xuyên) bất ngờ khi biết UBND thị trấn Phú Minh công khai niêm yết phương án điều chỉnh chỉ giới đường đỏ Dự án xây dựng đường gom phía Đông, đoạn qua địa bàn huyện. Tỏ ra không đồng tình với dự thảo phương án mới, các hộ dân đã có đơn gửi đến các cấp chính quyền. Vậy đâu là nguyên nhân?

Chỉ giới đường đỏ dự án xây dựng đường gom phía Đông đi qua Nghĩa trang Cổ Ngựa gây bức xúc dư luận người dân thị trấn Phú Minh.

Nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho việc đi lại của người dân và thúc đẩy kinh tế trên địa bàn hai huyện: Thường Tín và Phú Xuyên, ngày 25-10-2019, HĐND thành phố Hà Nội có Nghị quyết số 18/NQ-HĐND chủ trương đầu tư xây dựng dự án đường gom phía Đông đường cao tốc Pháp Vân - Cầu Giẽ, đoạn qua địa bàn huyện Phú Xuyên. Đến ngày 23-9-2021, HĐND thành phố tiếp tục có Nghị quyết số 23/NQ-HĐND về việc phê duyệt điều chỉnh chủ trương đầu tư dự án.

Theo nội dung thẩm định tại Văn bản số 6038/QHKT-HTKT, do Sở Quy hoạch - Kiến trúc Hà Nội ban hành ngày 31-12-2021, dự án xây dựng đường gom phía Đông có chiều dài toàn tuyến khoảng 19,14km, điểm đầu từ Km+441 tại vị trí nút giao với TL427, điểm cuối tại Km21+580 và đoạn đấu nối vào nút giao Đại Xuyên, thời gian thực hiện từ năm 2021 đến 2025.

Đối chiếu với Quy hoạch chung đô thị vệ tinh Phú Xuyên, tỷ lệ 1/1000, hướng tuyến và quy mô mặt cắt ngang tuyến đường gom phía Đông đường cao tốc Pháp Vân - Cầu Giẽ, đoạn qua đô thị vệ tinh Phú Xuyên với B=40m, gồm 6 làn xe (2x11,25m); dải phân cách giữa 3m, vỉa hè hai bên 2x7,25m, phần lớn đi qua khu vực đất trống.

Nhìn chung, chỉ giới đường đỏ sau khi thu hồi đất cơ bản đã được cộng đồng cư dân khu vực các xã Nam Phong, Nam Tiến, Đại Xuyên… thống nhất và đồng thuận. Riêng, đoạn đi qua thị trấn Phú Minh (huyện Phú Xuyên) hiện còn một số hộ dân chưa đồng tình với chủ trương điều chỉnh (phương án 2) được chính quyền niêm yết công khai vào ngày 27-1-2023.

Tiếp xúc với bà Trần Thị Thuận, một người dân có đất bị thu hồi, phóng viên Báo Hànộimới được biết lý do đến nay người dân chưa đồng tình với phương án 2 là bởi: Dự án xây dựng đường gom phía Đông được triển khai từ tháng 10-2019. Vào thời điểm này, dự án đã được các cấp thẩm quyền đánh giá hiện trạng và mức độ thiệt hại. Vị trí, tâm tuyến đường, hồ sơ bản vẽ xây dựng nền đường đã có sự thống nhất giữa các bên. Đáng nói hơn, phương án xây dựng này đã được Viện Quy hoạch - Xây dựng Hà Nội lập và niêm yết công khai vào tháng 7-2021. Nhưng đến ngày 27-1-2023, thị trấn Phú Minh lại niêm yết chỉnh sửa chỉ giới đường đỏ đi qua khu Nghĩa trang Cổ Ngựa, nơi có hàng trăm ngôi mộ được chôn cất qua nhiều thế hệ.

Tương tự, ông Phùng Văn Bình, một hộ có người thân yên nghỉ tại nghĩa trang bày tỏ: "Nếu xây dựng tuyến đường gom theo chỉ giới đường đỏ được xác định tại phương án 2 thì nguy cơ tuyến đường sẽ có nhiều đoạn bị cong, uốn lượn, tiềm ẩn mất an toàn giao thông. Bên cạnh đó, tuyến đường còn lấy hết Nhà Văn hóa thôn Phú Gia vừa mới hoàn thiện thi công vào năm 2019, gây lãng phí tiền hỗ trợ bồi thường giải phóng mặt bằng của Nhà nước, còn người dân thì mất nơi sinh hoạt cộng đồng…".

Vì những khúc mắc trên, vừa qua, một số hộ dân trú trên địa bàn thị trấn Phú Minh liên tục có đơn đến chính quyền, đề nghị giữ nguyên chỉ giới đường đã được hoàn thiện và niêm yết vào tháng 7-2021.

Trao đổi về vấn đề trên, Trưởng phòng Quản lý đô thị huyện Phú Xuyên Dư Anh Hào cho biết, đến thời điểm này, UBND huyện Phú Xuyên đã phối hợp với chủ đầu tư, hai lần tổ chức lấy ý kiến của các tổ chức, cá nhân, cộng đồng dân cư đối với phương án chỉ giới đường đỏ của dự án (phương án 2). Số liệu thống kê cho thấy, sau hai lần xin ý kiến, phương án 2 vẫn là tối ưu, hạn chế được tối đa công tác giải phóng mặt bằng, đồng thời giảm thiểu ảnh hưởng đến cuộc sống của người dân.

Còn Phó Chủ tịch UBND huyện Phú Xuyên Nguyễn Mạnh Huy khẳng định, UBND huyện đã lấy ý kiến theo đúng quy trình và tổ chức nhiều buổi đối thoại với người dân để làm rõ nội dung kiến nghị. Ngày 28-2-2023, UBND huyện đã có Văn bản số 293/UBND-QLĐT gửi UBND thành phố và các sở, ngành về việc tổng hợp ý kiến phương án chỉnh sửa chỉ giới đường đỏ (lần hai). Cùng với đó, UBND huyện chỉ đạo UBND thị trấn Phú Minh phối hợp với chủ đầu tư tiến hành rà soát, xác định số lượng mộ bị ảnh hưởng trực tiếp bởi phương án chỉnh sửa chỉ giới đường đỏ. Trên cơ sở đó, huyện đề nghị Sở Quy hoạch - Kiến trúc báo cáo UBND thành phố Hà Nội cho phép huyện thực hiện phương án cải tạo, chỉnh trang Nghĩa trang Cổ Ngựa để chống lấn chiếm và phục vụ việc quy tập, di dời các ngôi mộ trong phạm vi chỉ giới, tạo sự đồng thuận với các hộ dân bị ảnh hưởng.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Khúc mắc của người dân cần sớm được xem xét

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.