Theo dõi Báo Hànộimới trên

Khu đô thị Phùng Khoang: Người dân khổ vì nước thải

Bài, ảnh: Dạ Khánh| 27/03/2012 07:24

(HNM) - Các hộ dân ở khu nhà liền kề khu đô thị Phùng Khoang (thôn Phùng Khoang, xã Trung Văn, huyện Từ Liêm) phản ánh: Hệ thống thoát nước thải ở đây từ hơn hai năm nay, nước luôn dềnh hết lên đường đi, gây ô nhiễm môi trường nặng nề…

Tìm hiểu chúng tôi được biết, địa bàn bị nước thải "tra tấn" ấy là khu tập thể của Bệnh viện Bạch Mai và Công ty In Thanh Xuân, nằm trong dự án nhà ở của xã Trung Văn, huyện Từ Liêm. Được đưa vào sử dụng từ năm 2006, khu dân cư là nơi "an cư" mới của gần 150 hộ dân, song nhận nhà chưa được bao lâu, các hộ dân ở đây đã phải chịu cảnh sống chung với nước thải. Ông Nguyễn Đình Vinh (số 3, lô B khu tập thể Công ty In Thanh Xuân) cho biết, theo quy hoạch đã được Viện Quy hoạch xây dựng Hà Nội, UBND huyện Từ Liêm phê duyệt, hệ thống thoát nước thải của khu dân cư được đấu nối với tuyến cống thoát nước của thành phố, được xây dựng dọc theo đường quy hoạch phía Tây nam khu dân cư, cắt đường Lê Văn Lương, nối với quốc lộ 6.

Nước thải sinh hoạt không có lối thoát, lưu cữu trên lối đi lại trong khu dân cư.


Tuy nhiên, do hệ thống hạ tầng của thành phố tại khu vực trên chưa thực hiện nên không đấu nối được, đã ảnh hưởng tới năng lực tiêu thoát nước của khu dân cư. Phương án 2 cũng được Viện Quy hoạch xây dựng Hà Nội, UBND huyện Từ Liêm đưa ra, đó là cho nước thải của khu dân cư thoát tạm vào hệ thống thoát nước tự nhiên hiện có và điểm đấu nối là ao của gia đình ông Vượng. Thời gian đầu, ao này được liên thông với rất nhiều ao hồ trong khu vực nên khả năng tiêu thoát ổn định. Mấy năm gần đây, do tốc độ đô thị hóa tăng nhanh, diện tích ao hồ, đất nông nghiệp bị thu hẹp, nên việc thoát nước của khu vực theo hướng này bị ảnh hưởng.

Theo các hộ dân, hiện tượng nước thải tràn lên mặt đường tại khu dân cư bắt đầu xảy ra từ đầu năm 2009, gây mất vệ sinh, lưu cữu lâu ngày hình thành nên những váng bẩn đen ngòm, bốc mùi hôi thối, rất khó chịu. Các miệng hố ga lẽ ra là nơi thoát nước, nhưng lại là điểm "đùn" nước thải ngược lên mặt đường. Vào năm 2010 và năm 2011, các hộ sinh sống tại đây đã hai lần tự đóng góp tiền để tôn nền đường, song cũng chỉ là giải pháp tình thế.

Tại cuộc họp ngày 19-7-2011 giữa Ban quản lý dự án Trung Văn và các hộ gia đình, chủ đầu tư đưa ra giải pháp xử lý tạm thời là xin đấu nối với hệ thống cống của dự án khu nhà ở thuộc Công ty CP Xây dựng số 2 - Vinaconex, nhưng đến nay vẫn chưa được đơn vị này đồng ý. Còn về lâu dài, Công ty Kinh doanh dịch vụ nhà Hà Nội đề nghị các cơ quan chức năng xem xét, điều chỉnh quy hoạch điểm đấu nối hệ thống tiêu thoát nước của dự án vào hệ thống hạ tầng chung của thành phố.

Tự cứu mình, cách đây một tuần, các hộ dân đã đục cống, khơi dòng cho nước thải chảy vào khu đất trống chưa xây dựng ở ngay sau khu dân cư. Nước thải đã đỡ tràn lên đường nhưng nỗi lo vẫn thường trực trên những khuôn mặt của các hộ dân, nhất là mùa mưa 2012 đang đến rất gần...

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Khu đô thị Phùng Khoang: Người dân khổ vì nước thải

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.