Góc nhìn

Không "đủng đỉnh giêng hai"

Vân Thiêng 16/02/2024 - 14:50

Hình ảnh mang lại nhiều cảm xúc đầu năm mới là những chuyến làm việc của Thủ tướng Phạm Minh Chính tận chân công trình những dự án trọng điểm quốc gia, mà cuộc làm việc nào cũng toát lên tinh thần khẩn trương, quyết liệt, không để thói quen “đủng đỉnh giêng hai” làm trì trệ hoạt động sản xuất, kinh doanh, ảnh hưởng đến mục tiêu tăng trưởng năm 2024.

Thủ tướng Phạm Minh Chính thăm, tặng quà người lao động làm việc xuyên Tết trên công trường nhà ga ngầm S12, tuyến đường sắt đô thị số 3 Hà Nội (Nhổn - ga Hà Nội) - Ảnh: VGP/Nhật Bắc

Tuy chưa đạt kỳ vọng, nhưng mức tăng trưởng GDP 5,05% trong năm 2023 là kết quả tích cực của kinh tế đất nước giữa bối cảnh vẫn còn chịu tác động nặng nề từ dịch bệnh và xung đột địa chính trị trên thế giới.

​Hiệu quả điều hành nền kinh tế; kết quả đấu tranh phòng, chống tham nhũng, quá trình thanh lọc những đảng viên thoái hóa, biến chất để Đảng ta ngày càng trong sạch, vững mạnh, đất nước có đội ngũ cán bộ dám nghĩ, dám làm, dám chịu trách nhiệm, dám hy sinh vì lợi ích quốc gia, dân tộc... là kinh nghiệm quý báu để chúng ta tự tin vào khí thế mới, động lực mới của đất nước, chủ động vượt qua khó khăn, giành nhiều thắng lợi hơn nữa trong năm 2024, năm có ý nghĩa quan trọng trong việc thực hiện Nghị quyết Đại hội toàn quốc lần thứ XIII của Đảng và kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội 5 năm (2021-2025).

​Trong khi người dân cả nước hân hoan đón năm mới Giáp Thìn với bao kỳ vọng, thì hàng ngàn kỹ sư, công nhân trên các công trình dự án trọng điểm quốc gia làm việc xuyên Tết với tinh thần “vượt nắng, thắng mưa" nhằm nhanh chóng hoàn thiện hệ thống kết cấu hạ tầng hiện đại, đồng bộ, tạo động lực thúc đẩy nền kinh tế bứt phá, hiện thực hóa khát vọng đưa đất nước hóa rồng.

​Mừng năm mới, chúng ta vui khi hàng trăm kilomet cao tốc, đường ven biển được đưa vào khai thác trong năm qua; các gói thầu cao tốc Bắc - Nam giai đoạn 2 (2021-2025) đang được đẩy nhanh tiến độ; đường Vành đai 4 Vùng Thủ đô, Vành đai 3 thành phố Hồ Chí Minh, sân bay quốc tế Long Thành, Nhà ga T3 Sân bay Tân Sơn Nhất; đường dây 500 KV mạch 3 từ Quảng Bình đến Phố Nối (Hưng Yên) và nhiều tuyến cao tốc khác cũng đang được khẩn trương thi công, mở ra cơ hội phát triển cho nhiều địa phương. Từng đồng vốn ngân sách được giải ngân kịp thời, sử dụng đúng mục đích đang trở thành đòn bẩy cho đất nước phát triển.

​Chúng ta vui khi ngay tháng đầu tiên của năm nay, kim ngạch xuất khẩu hàng hóa cả nước ước đạt hơn 33,5 tỷ USD, tăng 42% so với cùng kỳ năm ngoái. Ngay sau Tết, hàng ngàn chuyến xe chở cà phê, sầu riêng, chuối, mít… từ Tây Nguyên, Tây Nam Bộ xuất đi nước ngoài, hứa hẹn viết tiếp kỷ lục xuất khẩu nông sản Việt trong năm mới.

​Đường về các thành phố lớn, các trung tâm kinh tế hai đầu đất nước những ngày này lại nườm nượp người xe đưa công nhân trở lại với công xưởng, nhà máy cùng niềm hy vọng một năm tươi mới về việc làm, thu nhập, ổn định cuộc sống. Nhiều doanh nghiệp đã thông báo tuyển công nhân, thợ kỹ thuật bậc cao nhằm hoàn thành nhiều đơn hàng mới.

​Những chuyến thị sát công trường xuyên Tết, những chuyến lội đồng cùng nông dân, chung vui với những chuyến hàng xuất khẩu đầu năm của người đứng đầu chính phủ; chuyển động tích cực của nền kinh tế đất nước ngay trong tháng đầu tiên của năm Giáp Thìn… là thông điệp đầy hứng khởi khẳng định tinh thần “chỉ bàn làm, không bàn lùi” mà Thủ tướng đã nhiều lần khẳng định, cũng như có ý kiến chỉ đạo tại cuộc họp Thường trực Chính phủ với lãnh đạo các bộ, ngành ngày 15-2, khi Thủ tướng yêu cầu các bộ, ngành, địa phương phối hợp đồng bộ, chặt chẽ, hiệu quả, tháo gỡ kịp thời các khó khăn, vướng mắc cho người dân, doanh nghiệp; tiếp tục hoàn thiện thể chế, cơ chế, chính sách thuộc chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn để huy động mọi nguồn lực cho phát triển đất nước; Tiếp tục đẩy mạnh sản xuất kinh doanh, tạo việc làm, sinh kế cho người dân trên tất cả các lĩnh vực; bảo đảm an sinh xã hội sau Tết, thực hiện nghiêm túc, hiệu quả Nghị quyết 42-NQ/TW của Trung ương về tiếp tục đổi mới, nâng cao chất lượng chính sách xã hội, với mục tiêu toàn diện, bao trùm, hiện đại, bền vững; quyết không để tác phong “đủng đỉnh giêng hai” ảnh hưởng đến đà phục hồi và phát triển kinh tế của đất nước, quyết tâm đạt mục tiêu tăng trưởng từ 6-6,5% GDP trong năm nay.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Không "đủng đỉnh giêng hai"

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.