Kinh tế

Thủ tướng Phạm Minh Chính phát lệnh làm hàng đầu Xuân tại cảng quốc tế Tân Cảng - Cái Mép

Theo TTXVN 13/02/2024 20:30

Trong không khí “làm việc xuyên Tết, xuyên ngày nghỉ” và ra quân sản xuất đầu năm, chiều 13-2 (tức mùng 4 Tết), Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã dự lễ đón tàu quốc tế và phát lệnh làm hàng đầu Xuân Giáp Thìn 2024 tại cảng quốc tế Tân Cảng - Cái Mép (TCIT), thuộc Tổng Công ty Tân Cảng Sài Gòn, Quân chủng Hải quân.

img1310-17078238264341175873848.jpg
Thủ tướng Phạm Minh Chính dự lễ đón tàu quốc tế và phát lệnh làm hàng đầu xuân Giáp Thìn 2024 tại cảng Quốc tế Tân Cảng - Cái Mép - Ảnh: VGP/Nhật Bắc

Cùng dự có Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà; Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Trần Văn Sơn; Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải Nguyễn Văn Thắng; Bộ trưởng Bộ Xây dựng Nguyễn Thanh Nghị; lãnh đạo Bộ Quốc phòng và lãnh đạo một số bộ, ngành liên quan.

Cụm cảng Tân Cảng - Cái Mép nằm gần ngã ba sông Thị Vải - Cái Mép, cách trạm hoa tiêu Vũng Tàu 18 hải lý, luồng chạy tàu có độ sâu âm 15,5 mét, độ sâu khu vực bến cảng âm 16,8 mét.

Tổng Công ty Tân Cảng Sài Gòn đang quản lý và khai thác 3 cảng, gồm: cảng Quốc tế Tân Cảng - Cái Mép (TCIT), cảng Tân Cảng - Cái Mép Thị Vải (TCTT) và cảng Tân Cảng - Cái Mép (TCCT) với diện tích bãi 108 ha và gần 1.500 mét cầu bến có khả năng tiếp nhận cùng lúc 3 tàu mẹ sức chở 14.000 Teu cùng hệ thống trang thiết bị hiện đại, nguồn nhân lực được đào tạo chuyên nghiệp, chất lượng cao, sẵn sàng đáp ứng nhu cầu của khách hàng và các hãng tàu lớn trên thế giới, có sản lượng thông qua chiếm gần 60% tại khu vực Cái Mép - Thị Vải.

img1313-1707823877317125060.jpg
Thủ tướng phát biểu tại lễ đón tàu quốc tế và phát lệnh làm hàng đầu xuân Giáp Thìn 2024 tại cảng Quốc tế Tân Cảng-Cái Mép - Ảnh: VGP/Nhật Bắc

Với vị trí địa lý thuận lợi, cụm cảng Tân Cảng - Cái Mép là cửa ngõ quốc gia và điểm trung chuyển rất thuận lợi cho hàng hóa giao thương trực tiếp giữa Việt Nam và các quốc gia trên thế giới, đặc biệt là các thị trường xuất, nhập khẩu chủ đạo của Việt Nam ở châu Mỹ, châu Âu và châu Á, góp phần quan trọng vào việc kết nối, thúc đẩy hoạt động xuất, nhập khẩu, phát triển kinh tế của cả nước.

Năm 2023, mặc dù gặp rất nhiều khó khăn nhưng Tổng Công ty Tân Cảng Sài Gòn có sản lượng container xuất, nhập khẩu thông qua các cảng trong hệ thống đạt 9,75 triệu Teu, tương đương gần 140 triệu tấn hàng hóa, tăng trưởng gần 1% (chiếm 56,8% cả nước, 89,5% thị phần khu vực thành phố Hồ Chí Minh). Riêng cụm cảng Tân Cảng - Cái Mép ghi nhận sự tăng trưởng 10% với sản lượng thông qua đạt hơn 2,7 triệu Teu, chiếm 55% thị phần sản lượng thông qua cụm Cảng container nước sâu Cái Mép - Thị Vải.

Cảng TCIT, trong suốt hành trình 15 năm hình thành và phát triển, đã trở thành cảng container nước sâu có sản lượng thông qua lớn nhất Việt Nam, lớn thứ 2 sau cảng Tân Cảng - Cát Lái và giữ vị trí số 1 tại khu vực cụm cảng Cái Mép - Thị Vải với gần 50% thị phần kể từ khi hoạt động đến nay.

Phát biểu tại buổi lễ, Thủ tướng Phạm Minh Chính cho biết, năm 2023 đã đi qua, trong bối cảnh thế giới có nhiều khó khăn, phức tạp, Việt Nam vẫn đạt được thành tựu quan trọng trên tất cả lĩnh vực. Trong thành tựu chung đó có đóng góp của Quân đội nhân dân Việt Nam và các đơn vị thuộc Bộ Quốc phòng như Tổng Công ty Tân Cảng Sài Gòn.

Cho biết Việt Nam đang đẩy mạnh phát triển kinh tế biển, phấn đấu đến năm 2030 đưa Việt Nam trở thành quốc gia biển mạnh, trong đó kinh tế hàng hải được ưu tiên phát triển xếp thứ 2 trong 6 ngành kinh tế biển, Thủ tướng cho rằng nhiệm vụ của ngành Giao thông vận tải, trong đó có Tổng Công ty Tân Cảng Sài Gòn rất lớn và phải thực hiện tốt nhiệm vụ này.

img1317-1707824083459133652.jpg
Thủ tướng và các đại biểu thực hiện nghi thức phát lệnh làm hàng đầu xuân tại cảng TCIT - Ảnh: VGP/Nhật Bắc

Cùng với đó, Việt Nam đang đẩy mạnh thực hiện 3 đột phá chiến lược, trong đó có đột phá về hạ tầng giao thông, vì vậy Tổng Công ty phải tham gia phát triển các cảng biển để kết nối các cảng thủy nội địa với các cảng quốc tế lớn của nước ta; phải hỗ trợ các địa phương nơi có cảng biển của đơn vị phát triển logistics tốt hơn, góp phần nâng cao sức cạnh tranh cho hàng hóa Việt Nam, nhất là nông sản.

Thủ tướng cũng yêu cầu Tổng Công ty Tân Cảng Sài Gòn góp phần hiện đại hóa các cảng biển và cảng thủy nội địa; phải xanh hóa, chuyển đổi số cảng dựa vào khoa học công nghệ, đổi mới sáng tạo để xây dựng các bến cảng thông minh, góp phần kinh tế tuần hoàn, kinh tế chia sẻ, kinh tế tri thức.

Thủ tướng nêu rõ, Việt Nam có quan hệ xuất, nhập khẩu với hơn 60 thị trường lớn trên thế giới theo các Hiệp định thương mại tự do (FTA,) vì vậy, khối lượng vận tải hàng hóa xuất, nhập khẩu rất lớn, do đó đơn vị phải góp phần bảo đảm hàng hóa thông suốt, làm lợi cho người dân Việt Nam; xây dựng đội ngũ cán bộ chất lượng cao, không những cho đơn vị mà cho các đơn vị khác; xây dựng Đảng bộ trong sạch, vững mạnh, nâng cao năng lực, sức chiến đấu của tổ chức Đảng, các đơn vị thành viên; tích cực tham gia chống tiêu cực, tham nhũng.

img1319-17078243298211060431513.jpg
Container đầu tiên được xếp dỡ lên tàu One Aquila có sức chở 14.052 Teu, kết nối Việt Nam và Hoa Kỳ - Ảnh: VGP/Nhật Bắc

Thủ tướng Phạm Minh Chính yêu cầu các bộ, ngành Trung ương và tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu hỗ trợ Tổng Công ty Tân Cảng Sài Gòn xây dựng Cảng Quốc tế Tân Cảng - Cái Mép thông minh, hiện đại, sáng, xanh, sạch, đẹp, an toàn và nghĩa tình.

Thủ tướng nêu rõ, năm 2024 được dự báo khó khăn, thách thức nhiều hơn thời cơ, thuận lợi nhưng Tổng Công ty Tân Cảng Sài Gòn phải đặt mục tiêu tăng trưởng mạnh hơn năm ngoài, giảm chi phí logistics, tạo sức cạnh tranh hơn nữa cho hàng hóa Việt Nam trên thị trường quốc tế, góp phần phát triển kinh tế - xã hội đất nước nói chung cũng như Quân đội nhân dân Việt Nam Anh hùng.

Dịp này, Thủ tướng Chính phủ tặng quà chúc mừng năm mới cho cán bộ, công nhân viên, người lao động đang sản xuất; đồng thời thăm, động viên các lực lượng làm nhiệm vụ cứu hộ, cứu nạn đang thường trực tại Cảng./.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Thủ tướng Phạm Minh Chính phát lệnh làm hàng đầu Xuân tại cảng quốc tế Tân Cảng - Cái Mép

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.