Theo dõi Báo Hànộimới trên

Không chấp nhận gian dối, yếu kém

Tuấn Khải| 08/08/2014 06:12

(HNM) - Lãnh đạo Bộ GTVT khẳng định,

Khắc phục hiện tượng hằn, lún từ khi thi công

Không còn những vướng mắc lớn trong công tác giải phóng mặt bằng (GPMB), nguồn vốn giải ngân cũng cơ bản được bảo đảm, dự án cải tạo, mở rộng QL1 Thanh Hóa - Cần Thơ với chiều dài khoảng 1.000km đang được Bộ GTVT tập trung đẩy nhanh tiến độ. Ông Trần Xuân Sanh - Cục trưởng Cục Quản lý xây dựng và chất lượng công trình giao thông (Bộ GTVT) cho biết, đến thời điểm này, đoạn Thanh Hóa - Nghi Sơn (khởi công từ tháng 4-2013) có tiến độ thực hiện tốt nhất cho dù khối lượng GPMB khá lớn. Công tác thi công nhiều đoạn, nhiều gói thầu đều tốt, đáp ứng yêu cầu đặt ra. Riêng đoạn Thanh Hóa - Hà Tĩnh phấn đấu hoàn thành và đưa vào khai thác cuối năm 2014 này.

Thi công dự án cải tạo, nâng cấp quốc lộ 1 đoạn qua huyện Nghi Lộc (Nghệ An).


Trong khi đó, đoạn tuyến từ thành phố Hà Tĩnh đến huyện Kỳ Anh (Hà Tĩnh) gồm 2 dự án thành phần, hiện đã hoàn thành xong phần nền đường, đang trong giai đoạn thảm bê tông nhựa. Chủ đầu tư đặt mục tiêu thông xe kỹ thuật vào tháng 10-2014. Tại dự án BOT mở rộng QL1 qua tỉnh Quảng Bình, ông Hoàng Hà Phương, Giám đốc Công ty TNHH MTV Tasco Quảng Bình (nhà đầu tư dự án) cho biết, tiến độ dự án theo hợp đồng sẽ hoàn thành vào tháng 12-2015, song nhà đầu tư đặt mục tiêu rút ngắn thời gian thi công để hoàn thành vào dịp 30-4-2015…

Một vấn đề được Bộ GTVT chỉ đạo phải đặc biệt lưu ý khắc phục hiện tượng hằn lún vệt bánh xe ngay từ khi thi công, tránh để xảy ra hằn lún ngay khi mới đưa vào khai thác như tại một số dự án vừa qua. Về vấn đề này, ông Lê Văn Dương - Phó Tổng giám đốc Ban QLDA An toàn giao thông (đại diện chủ đầu tư dự án thành phần 2 đoạn tuyến từ thành phố Hà Tĩnh đến huyện Kỳ Anh) cho biết, Ban đã yêu cầu tư vấn giám sát, nhà thầu phải quản lý các yếu tố đầu vào theo đúng quy trình, quy phạm, từ vật liệu, nhựa đường đến hoạt động của trạm trộn. Thiết kế thành phần bê tông nhựa phải được thử nghiệm, khi nào đạt tiêu chuẩn mới tiến hành thảm đại trà. Đại diện Tập đoàn Sơn Hải (nhà thầu thi công dự án mở rộng QL1 qua tỉnh Quảng Bình) cho biết đã đầu tư hơn 30 tỷ đồng cho dây chuyền thi công và cam kết các gói thầu do Sơn Hải thi công sẽ bảo hành 5 năm không bị hằn lún…

Tháo gỡ khó khăn ngay tại hiện trường

Bên cạnh một số dự án đang về đích thì vẫn còn nhiều dự án, gói thầu chưa bảo đảm tiến độ; thiết kế không đạt yêu cầu; nhà đầu tư, tư vấn giám sát, nhà thầu năng lực yếu kém... Điển hình là công trình hầm Phú Gia - Phước Tượng (Thừa Thiên Huế) sau hơn 1 năm khởi công đến nay tiến độ vẫn ì ạch. Nhà đầu tư BOT của dự án này là Công ty TNHH Hưng Phát yếu kém về năng lực tài chính, chậm tạm ứng cho nhà thầu và chậm cả tiền chi trả GPMB cho địa phương. Theo báo cáo của Tổng Công ty Xây dựng Lũng Lô (Bộ Quốc phòng), nhà thầu thi công hầm, hiện mới được tạm ứng 8% giá trị hợp đồng. Tại đoạn tuyến qua huyện Phù Cát (tỉnh Bình Định), vẫn còn tình trạng công trường thi công có hệ thống cống thoát nước cao hơn nền nhà dân gần 1m, gây khó khăn cho sinh hoạt của người dân.

Mới đây, Bộ trưởng Đinh La Thăng đã thị sát một loạt công trường nhằm đốc thúc tiến độ và chỉ đạo tháo gỡ khó khăn cho từng đoạn tuyến thuộc dự án mở rộng QL1. Tất cả khó khăn liên quan đến công tác GPMB, thiết kế, thi công đều đã cơ bản được tháo gỡ ngay tại hiện trường. Song, cũng trong quá trình thị sát, hàng loạt bất cập cũng đã được lãnh đạo ngành GTVT phát hiện, từ nhà đầu tư BOT không đủ năng lực tài chính cho tới các nhà thầu, tư vấn thiết kế, tư vấn giám sát năng lực yếu kém "lọt lưới" cơ quan phê duyệt, thẩm định dự án… Hiện tượng bán thầu bằng nhiều hình thức tinh vi cũng đã xuất hiện tại một số nơi. Trước tình hình đó, Bộ GTVT khẳng định không chấp nhận bất kỳ sự gian dối, yếu kém nào tại dự án trọng điểm quốc gia này cũng như các dự án giao thông khác.

Bộ trưởng Bộ GTVT Đinh La Thăng:
Không có chỗ cho người sợ trách nhiệm

Để bảo đảm tiến độ, chất lượng dự án sẽ không nương nhẹ bất cứ trường hợp nào. Chủ đầu tư, Ban QLDA phải kiểm tra chặt chẽ năng lực nhà thầu, đơn vị nào yếu phải đưa ra khỏi dự án, không để đến lúc dự án chậm tiến độ mới thay thế. Ngay cả Ban QLDA nếu không đáp ứng yêu cầu cũng thay thế. Trên mỗi công trường không có chỗ cho người sợ trách nhiệm. Dự án nâng cấp mở rộng QL1 là dự án trọng điểm quốc gia, không cho phép bất kỳ trường hợp nào để xảy ra tiêu cực, tham nhũng. Tiến độ và chất lượng công trình phải bảo đảm.
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Không chấp nhận gian dối, yếu kém

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.