Giao thông

Dự án cải tạo, chỉnh trang quốc lộ 1A, đoạn qua thị trấn Phú Xuyên chậm tiến độ:Cần dứt điểm giải phóng mặt bằng

Nguyên Hà 10/07/2024 - 06:32

Do vướng mắc trong công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng, sau 4 năm thi công, Dự án cải tạo chỉnh trang quốc lộ 1A, đoạn qua địa bàn thị trấn Phú Xuyên (huyện Phú Xuyên) vẫn còn 325m đường chưa thể hoàn thiện. Tình trạng này không chỉ ảnh hưởng đến tiến độ dự án, mà còn gây khó khăn cho người tham gia giao thông mỗi khi qua lại.

thi-cong.jpg
Quốc lộ 1A đoạn qua thị trấn Phú Xuyên (huyện Phú Xuyên) hiện vẫn bị thắt cổ chai do vướng mắc trong công tác thu hồi đất.

Mất an toàn vì nút "cổ chai"

Để phục vụ nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội của địa phương, đáp ứng nhu cầu đi lại an toàn của người tham gia giao thông, ngày 18-1-2019, Sở Kế hoạch và Đầu tư Hà Nội đã ban hành Quyết định số 48/QĐ-KH&ĐT phê duyệt kế hoạch lựa chọn nhà thầu thực hiện Dự án cải tạo, chỉnh trang quốc lộ 1A (đoạn từ Km207+250 - Km208) và hạ tầng trung tâm hành chính huyện Phú Xuyên, thành phố Hà Nội (Dự án).

Theo hồ sơ thiết kế, Dự án đoạn đi qua địa bàn thị trấn Phú Xuyên có chiều dài là 743,6m. Sau khi hoàn thiện, tuyến đường có mặt cắt ngang là 30m, bao gồm 4 làn xe cơ giới và 1 làn xe thô sơ ở phía Tây (bên phải, rộng 3m); 1 làn đường gom phía Đông (bên trái, rộng 5,5m). Hè đường và dải phân cách có hệ thống thoát nước và hệ thống chiếu sáng, cây xanh… UBND huyện Phú Xuyên là chủ đầu tư thực hiện dự án.

Ngày 28-3-2020, dự án được triển khai thi công. Đến nay, còn 325m, đoạn qua thị trấn Phú Xuyên hiện vẫn bị "thắt cổ chai" do vướng mắc trong công tác thu hồi đất. Vì liên tục phải quan sát, né tránh các phương tiện đi ngược chiều, anh Nguyễn Phong Nhã, một lái xe thường xuyên phải chở hàng đi các tỉnh phía Nam than thở: "Nguy hiểm lắm! Nếu không giảm tốc độ, nhường đường cho xe ngược chiều thì va quệt ngay… Không hiểu vì lý do gì mà qua 4 năm thi công, đoạn quốc lộ 1A này vẫn nghẽn".

Khẩn trương cưỡng chế, thu hồi đất

Lý giải nguyên nhân 325m đường chưa thể thi công, Giám đốc Trung tâm Phát triển quỹ đất huyện Phú Xuyên Đỗ Thành Công cho hay, là do vướng mắc trong công tác giải phóng mặt bằng. Cụ thể, đến thời điểm này, còn 5 hộ gia đình trong diện bị thu hồi đất vẫn chưa đồng tình với phương án đền bù của chính quyền.

Theo tìm hiểu của phóng viên, ngoài việc còn thắc mắc đến tính pháp lý và thẩm quyền ban hành các quyết định thu hồi đất của UBND huyện Phú Xuyên, 5 hộ dân trên còn chưa đồng ý với giá đất bồi thường. Cùng với đó là việc cần xác định phần diện tích đất vốn là đất giao thông do UBND thị trấn Phú Xuyên quản lý, các gia đình đã lấn chiếm, sử dụng lâu nay...

Để giải đáp thắc mắc của người dân, từ ngày 13-12-2023 đến nay, UBND huyện Phú Xuyên, Trung tâm Phát triển quỹ đất huyện đã nhiều lần phối hợp UBND thị trấn tổ chức đối thoại trực tiếp với các hộ dân, cũng như phúc đáp bằng văn bản; vận động 5 gia đình kiểm kê, đo đạc công trình xây dựng trên đất. Mặc dù vậy, cả 5 hộ dân trên vẫn chưa phối hợp với tổ công tác để thực hiện, chưa kiểm kê đất đai và công trình xây dựng trên đất.

Do đó, ngày 6-2-2024, UBND huyện Phú Xuyên tiếp tục ban hành các quyết định (từ Quyết định số 605/QĐ-CCKĐBB đến số 611/QĐ-CCKĐBB) về việc cưỡng chế thực hiện các quyết định kiểm đếm bắt buộc đối với 5 gia đình. Trong buổi kiểm đếm bắt buộc tổ chức mới đây (ngày 8-3-2024), chỉ có 2 hộ phối hợp với tổ công tác thực hiện đo đạc, kiểm đếm đất đai, công trình xây dựng trên đất.

Chủ tịch UBND huyện Phú Xuyên Lê Văn Bính cho biết, việc các gia đình không nhận kinh phí bồi thường, hỗ trợ giải phóng mặt bằng và thực hiện di chuyển, tháo dỡ tài sản, công trình ra khỏi phạm vi giải phóng mặt bằng của dự án là vi phạm các quy định tại Điều 17, Nghị định số 43/NĐ-CP ngày 15-5-2014 của Chính phủ quy định chi tiết một số điều của Luật Đất đai năm 2023 và Điều 11, Văn bản số 09/VBHN-BTNMT ngày 28-2-2022 của Bộ Tài nguyên và Môi trường hợp nhất thông tư quy định về hồ sơ giao đất, cho thuê đất, chuyển đổi mục đích sử dụng đất, thu hồi đất. Hành vi này không những gây khó khăn cho công tác giải phóng mặt bằng, làm chậm tiến độ thực hiện dự án, mà còn ảnh hưởng đến an toàn giao thông tại khu vực.

Với quyết tâm không để dự án tiếp tục bị chậm tiến độ, UBND huyện Phú Xuyên đã giao cho Phòng Tài nguyên và Môi trường huyện xem xét, rà soát, thẩm tra và tổng hợp hồ sơ, tham mưu cho UBND huyện ban hành các quyết định cưỡng chế thu hồi đất cùng với tài sản trên đất đối với các hộ gia đình nằm trong phạm vi giải phóng mặt bằng.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Dự án cải tạo, chỉnh trang quốc lộ 1A, đoạn qua thị trấn Phú Xuyên chậm tiến độ: Cần dứt điểm giải phóng mặt bằng

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.