Theo dõi Báo Hànộimới trên

Khát vọng cống hiến cho sự phát triển của sinh viên thành phố mang tên Bác

Thúy Nhi - Nguyễn Lê| 23/03/2023 14:26

(HNMO) - Thành phố Hồ Chí Minh mong muốn sinh viên phải trang bị kĩ năng, làm sao vừa giỏi kiến thức vừa có đạo đức, có khát vọng cống hiến cho sự phát triển của thành phố và đất nước.

Phó Bí thư Thường trực Thành ủy, Chủ tịch UBND thành phố Hồ Chí Minh Phan Văn Mãi phát biểu tại buổi đối thoại.

Ngày 23-3, Ban Thường vụ Thành ủy thành phố Hồ Chí Minh đã tổ chức chương trình gặp gỡ, đối thoại giữa lãnh đạo thành phố với sinh viên tiêu biểu các trường đại học trên địa bàn thành phố với chủ đề “Khát vọng sinh viên thành phố Bác”. Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy, Chủ tịch UBND thành phố Hồ Chí Minh Phan Văn Mãi chủ trì buổi đối thoại.

Thành phố Hồ Chí Minh đã và đang có nhiều chính sách đột phá trong công tác thu hút và tạo nguồn nhân lực chất lượng cao phục vụ yêu cầu phát triển như: Các chính sách thu hút chuyên gia khoa học - công nghệ, nhà khoa học, người có tài năng đặc biệt; chương trình tạo nguồn quy hoạch cán bộ lãnh đạo, quản lý trẻ tuổi với hơn 1.500 trường hợp là sinh viên có học lực khá, giỏi được xét duyệt tham gia; chương trình đào tạo thạc sĩ, tiến sĩ của thành phố với hơn 920 học viên; chương trình quy hoạch tạo nguồn cán bộ lãnh đạo, quản lý xuất thân từ công nhân. 

Phát biểu tại chương trình, các sinh viên tiêu biểu đều bày tỏ khát vọng đóng góp cho thành phố, đất nước ở nhiều góc độ. Các đại biểu quan tâm đến các chính sách và giải pháp thu hút, trọng dụng nhân tài của thành phố, đề xuất, kiến nghị thực hiện hiệu quả các cơ chế, chính sách hiện có, đặc biệt là đề án hỗ trợ, phát triển tài năng trẻ và lãnh đạo tương lai của thành phố giai đoạn 2020-2035 và Nghị định số 140/2017/NĐ-CP của Chính phủ về chính sách thu hút, tạo nguồn cán bộ từ sinh viên tốt nghiệp xuất sắc, cán bộ khoa học trẻ; cùng các vấn đề liên quan đến chủ trương, chính sách thu hút, tạo nguồn cán bộ từ sinh viên tốt nghiệp xuất sắc trên địa bàn thành phố.

Chủ tịch Hội sinh viên Học viện Cán bộ thành phố Hồ Chí Minh Mai Hải Yến phát biểu tại buổi đối thoại.

Là thủ khoa đầu vào của Trường Đại học Sư phạm thành phố Hồ Chí Minh, sinh viên Võ Lập Phúc mong muốn thành phố có những cơ chế, chính sách để tái định hình tư duy của người trẻ về môi trường làm việc trong các cơ quan nhà nước, tạo điều kiện để sinh viên có thể phát huy được giá trị, bản sắc của bản thân.

“Nơi làm việc trong các cơ quan nhà nước không chỉ là môi trường đề cao kỷ luật, trách nhiệm, mà còn tạo ra dư địa để phát triển cá nhân, phát huy sáng tạo, chủ động của người trẻ. Thế hệ trẻ dẫu có sự chưa sâu sắc nhưng vẫn có thể được đồng hành, được bồi đắp, được giao nhiệm vụ để có thể kế thừa, xây dựng, phát triển thành phố”, sinh viên Võ Lập Phúc chia sẻ.

Là Chủ tịch Hội sinh viên Học viện Cán bộ thành phố Hồ Chí Minh, sinh viên Mai Hải Yến có những trăn trở khi nhiều sinh viên của học viện lựa chọn công việc ở môi trường tư nhân sau tốt nghiệp vì chưa nắm rõ về lộ trình, định hướng phát triển của thành phố. Theo Mai Hải Yến, thành phố cần có các chính sách thu hút nhân tài đa dạng và phù hợp cho từng đối tượng nhằm phát huy tài năng trẻ của thành phố, để không bỏ sót những sinh viên có học lực giỏi, có thực tiễn công tác Đoàn - Hội và đặc biệt là có mong muốn được làm việc tại các cơ quan hành chính của Nhà nước. 

Theo Bí thư Đoàn trường Đại học Y dược thành phố Hồ Chí Minh Nguyễn Ngọc Tú, một sinh viên y khoa dù tốt nghiệp xuất sắc vẫn chưa thể hành nghề ngay. Do đó, Chính phủ và thành phố cần có thêm chính sách về cơ chế tiền lương, phụ cấp cho cán bộ y tế vì trên thực tế, sinh viên ngành y có thời gian học tập dài hơn so với các ngành học khác.

“Phải làm sao nhân viên y tế vào bệnh viện công làm việc không cảm thấy áp lực. Cần phát triển y tế kĩ thuật số để các bác sĩ có thể tập trung hơn vào chuyên môn. Đồng thời, cần phát triển cơ sở hạ tầng tại tuyến y tế cơ sở, nâng cao kiến thức cho cán bộ y tế tại cơ sở vì các kiến thức y khoa luôn được cập nhật”, sinh viên Nguyễn Ngọc Tú mong mỏi.

Lãnh đạo thành phố Hồ Chí Minh chụp ảnh lưu niệm với các đại biểu sinh viên.

Với những mong mỏi từ các đại biểu sinh viên, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy, Chủ tịch UBND thành phố Hồ Chí Minh Phan Văn Mãi cho rằng, thành phố cần khởi động chương trình sáng kiến trong sinh viên để tạo không gian, khuôn khổ cho các ý kiến được phát triển, kết nối với các chuyên gia.

Liên quan đến đề án phát triển tài năng trẻ, đồng chí Phan Văn Mãi nhấn mạnh, phải tạo điều kiện thuận lợi cho bạn sinh viên có môi trường học tập, phát triển vì nhiều người còn có hoàn cảnh khó khăn. Thành phố sẽ nghiên cứu giải pháp để bất cứ sinh viên nào cũng được tiếp cận về tín dụng nếu có nhu cầu. UBND thành phố sẽ phối hợp với các ngân hàng tạo điều kiện về nguồn vốn vay cho sinh viên để có thể đầu tư cho giáo dục, phát triển nguồn nhân lực. Lãnh đạo thành phố luôn lắng nghe và đồng hành vì sự phát triển chung của thanh niên thành phố và đất nước.

Lãnh đạo thành phố Hồ Chí Minh cũng mong muốn sinh viên tích cực, chủ động hơn nữa trong trang bị kĩ năng, làm sao vừa giỏi kiến thức, vừa có đạo đức. Mỗi sinh viên cần xác định các giá trị chuẩn mực xã hội đúng đắn, lan tỏa các giá trị tốt đẹp, có tri thức, có phẩm chất đạo đức tốt, có niềm tin vào cuộc sống, đóng góp vào sự phát triển của thành phố. 

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Khát vọng cống hiến cho sự phát triển của sinh viên thành phố mang tên Bác

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.