Theo dõi Báo Hànộimới trên

Khẩn trương thành lập 3-6 trung tâm dự trữ thuốc hiếm, thuốc giải độc

Thu Trang| 27/05/2023 10:09

(HNMO) - Liên quan vấn đề thiếu thuốc giải độc Botulinum khiến nhiều bệnh nhân không được điều trị kịp thời, trong đó 1 trường hợp đã tử vong tại thành phố Hồ Chí Minh, ngày 27-5, Bộ Y tế có thông tin về việc đang khẩn trương thành lập 3 - 6 trung tâm dự trữ thuốc hiếm...

Ông Lê Việt Dũng, Phó Cục trưởng Cục Quản lý dược (Bộ Y tế) cho biết: Ngay sau khi nhận được báo cáo của Sở Y tế thành phố Hồ Chí Minh (ngày 21-5) và Bệnh viện Chợ Rẫy (ngày 23-5), Bộ Y tế đã ngay lập tức liên hệ các nhà cung ứng thuốc trong nước, nước ngoài và Tổ chức Y tế thế giới (WHO) để có thuốc giải độc trong thời gian sớm nhất có thể.

Lọ thuốc giải độc BAT.

Bộ Y tế đề nghị WHO hỗ trợ tìm kiếm từ kho dự trữ thuốc trong khu vực và trên toàn cầu. WHO thông báo, hiện còn 6 ống thuốc tại kho toàn cầu ở Thụy Sĩ và cử 1 chuyên gia chuyển thuốc về Việt Nam. Đến ngày 24-5, thuốc được chuyển về Việt Nam và Bộ Y tế chuyển ngay cho các cơ sở y tế để điều trị cho bệnh nhân.

Về kế hoạch cho vấn đề này thời gian tới, theo ông Lê Việt Dũng, thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, Bộ Y tế đã và đang khẩn trương triển khai việc hình thành các trung tâm dự trữ thuốc hiếm, thuốc hạn chế nguồn cung với dự kiến 3 - 6 trung tâm trên cả nước.

“Số lượng danh mục các thuốc dự trữ khoảng 15-20 loại. Thuốc giải độc Botulinum nằm trong danh mục các thuốc này”, ông Lê Việt Dũng thông tin.

Hiện, Cục Quản lý dược đang họp với WHO nghiên cứu về cơ chế tồn trữ của WHO, tìm giải pháp có sự liên thông giữa việc tồn trữ thuốc hiếm, thuốc ít nguồn cung ở Việt Nam cũng như các nước xung quanh khu vực, cũng như các kho của WHO.

Hiện nay, căn cứ pháp lý về thuốc hiếm cơ bản đã đầy đủ. Cục Quản lý dược đã có văn bản đề nghị các cơ sở khám, chữa bệnh trên cả nước chủ động dự trù số lượng cần thiết và mua sắm, bảo đảm đáp ứng đủ nhu cầu điều trị.

Trước đó, Báo Hànộimới đã có bài viết Đề xuất dự trữ thuốc giải độc: Hơn 2,5 năm vẫn… “trên giấy” phản ánh: Không phải đến bây giờ mà từ tháng 8-2020, sau khi sử dụng 2 lọ thuốc giải độc được chuyển từ kho dự trữ chiến lược quốc gia của Thái Lan để cứu hai bệnh nhân ngộ độc Botulinum do sử dụng pa tê Minh Chay, Trung tâm Chống độc (Bệnh viện Bạch Mai) đã đề xuất cần có kho thuốc dự trữ như vậy. Thế nhưng, sau hơn 2,5 năm diễn ra sự việc trên, đề xuất này vẫn ở “trên giấy”.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Khẩn trương thành lập 3-6 trung tâm dự trữ thuốc hiếm, thuốc giải độc

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.