Theo dõi Báo Hànộimới trên

Kết nối cung cầu để thúc đẩy tiêu thụ hàng Việt

Thanh Hiền| 08/05/2022 07:27

(HNM) - Để hàng Việt có được chỗ đứng vững chắc tại thị trường trong nước, nhất là trong bối cảnh tình hình kinh tế, chính trị thế giới xuất hiện nhiều biến động, thì một trong những giải pháp cơ bản là phải tạo lập được chuỗi kết nối cung - cầu. Từ đó, giúp doanh nghiệp hình thành các chuỗi cung ứng từ sản xuất đến tiêu thụ nhằm phục hồi kinh tế, đồng thời góp phần thực hiện hiệu quả cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” trong tình hình mới.

Khách chọn mua sản phẩm tại Tuần hàng Việt 2022 (quận Hai Bà Trưng). Ảnh: Quang Thái

Theo Ban Chỉ đạo trung ương cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”, năm 2021 dù phải đối mặt với tác động tiêu cực từ đại dịch Covid-19, nhưng Ban Chỉ đạo cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” các cấp đã triển khai thực hiện đồng bộ các nhiệm vụ, giải pháp, góp phần thúc đẩy sản xuất, kinh doanh, bảo đảm ổn định kinh tế vĩ mô và an sinh xã hội.

Phó Vụ trưởng Vụ Thị trường trong nước (Bộ Công Thương) Lê Việt Nga chia sẻ, đáng tự hào là những sản phẩm hàng hóa Việt Nam chất lượng cao từ chương trình “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” đã vượt biên giới, đến được các thị trường khó tính.

Riêng năm 2021, toàn quốc đã có khoảng 33 địa phương thực hiện chương trình bình ổn thị trường với số điểm bán hàng vượt trên 11.000 điểm. Nhiều doanh nghiệp đã đưa hàng hóa trong nước vào hệ thống phân phối tại Việt Nam, đồng thời xuất khẩu vào hệ thống bán lẻ trên toàn cầu. Đến nay, cả nước đã có 700 chuỗi cung ứng nông sản an toàn được kết nối giữa 50 tỉnh, thành phố trên cả nước… “Đặc biệt trong bối cảnh dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, Bộ Công Thương đã trực tiếp triển khai, hướng dẫn, phối hợp các địa phương tổ chức trên 1.000 hội nghị trực tuyến hoặc kết hợp trực tiếp và trực tuyến; hàng triệu phiên giao thương trực tuyến thúc đẩy tiêu thụ, xuất khẩu hàng hóa nông sản; tổ chức chuỗi chương trình tư vấn, cung cấp thông tin cho địa phương, hiệp hội, doanh nghiệp Việt Nam về thị trường xuất - nhập khẩu trực tuyến, trực tiếp cho trên 2.000 lượt cơ quan, doanh nghiệp và đạt được những kết quả rất khả quan”, bà Lê Việt Nga thông tin.

Tương tự, Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam đã tích cực hỗ trợ, kết nối các doanh nghiệp, hiệp hội doanh nghiệp với các cơ quan, tổ chức ở trung ương, địa phương và quốc tế để cùng hợp sức ứng phó dịch Covid-19, hạn chế tổn thất, duy trì vận hành của doanh nghiệp... Sở Công Thương và các sở, ngành ở các địa phương đã phối hợp tổ chức được hàng nghìn hội nghị kết nối cung - cầu, kết nối ngân hàng - doanh nghiệp; hỗ trợ doanh nghiệp phân phối, tiêu thụ hàng hóa, mở rộng thị trường…

Tuy nhiên, bên cạnh những kết quả đạt được, theo Phó Chủ tịch Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam Trương Thị Ngọc Ánh, cuộc vận động vẫn tồn tại nhiều hạn chế cần khắc phục. Đó là tình hình sản xuất, kinh doanh của các doanh nghiệp gặp nhiều khó khăn do ảnh hưởng của dịch Covid-19; sức cạnh tranh của nhiều hàng hóa Việt Nam còn hạn chế… Việc thực hiện các Hiệp định Thương mại tự do thế hệ mới, những cam kết của EU về lộ trình xóa bỏ thuế nhập khẩu đối với hàng hóa đem đến xung lực mới, tuy nhiên cũng đặt nền kinh tế Việt Nam đứng trước nhiều thách thức mới, hàng hóa nước ngoài nhập vào nhiều hơn, trong khi quy mô của các doanh nghiệp Việt Nam còn nhỏ, tiềm lực không đủ mạnh, sức cạnh tranh không cao...

Tình hình đó đòi hỏi các doanh nghiệp phải nâng cao chất lượng sản phẩm, hạ chi phí sản xuất, nâng cao năng lực cạnh tranh, đoàn kết để phát triển thị trường trong nước, giữ niềm tin của người tiêu dùng.

Nhấn mạnh doanh nghiệp là động lực quan trọng của nền kinh tế, Giáo sư - Tiến sĩ Võ Đại Lược đề nghị, Chính phủ cần có chính sách hỗ trợ doanh nghiệp Việt Nam ngang với doanh nghiệp FDI. Về phía các doanh nghiệp Việt Nam, cần có sự thay đổi trong quản lý nhân sự, khuyến khích sử dụng lao động nước ngoài, tuyển dụng người tài vào làm việc, kết hợp hiện đại hóa cơ chế quản trị, tiếp thu, học hỏi từ các doanh nghiệp nước ngoài để tạo sự chuyển biến mạnh mẽ trong sản xuất, kinh doanh.

Còn theo Quyền Giám đốc Sở Công Thương Hà Nội Trần Thị Phương Lan, song song với việc hỗ trợ cho vùng sản xuất nông sản, doanh nghiệp chế biến, doanh nghiệp logistics… cần đẩy mạnh liên kết vùng, hợp tác, hoạch định cho phát triển vùng, để không bị mất cân đối, không bị dư cung và khó khăn trong tiêu thụ. Cùng với đó, cần tiếp tục thực hiện các giải pháp kết nối cung - cầu, có cơ chế chính sách để hỗ trợ đầu tư hạ tầng thương mại, xây dựng hệ thống phân phối rộng khắp, tập trung phát triển thương mại điện tử để đáp ứng nhu cầu tiêu dùng của giới trẻ.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Kết nối cung cầu để thúc đẩy tiêu thụ hàng Việt

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.