Điểm nóng

Israel bị chỉ trích dữ dội sau khi không kích Rafah

Thương Nguyệt 27/05/2024 - 19:29

Nhiều quốc gia đồng loạt lên án kịch liệt Israel sau cuộc không kích vào thành phố Rafah, khiến ít nhất 40 người, hầu hết là dân thường, thiệt mạng.

Lực lượng Phòng vệ Israel (IDF) xác nhận cuộc không kích ở Rafah nhưng chỉ nhằm mục tiêu vào địa điểm có sự xuất hiện thủ lĩnh Hamas cấp cao.

“Cuộc tấn công được thực hiện nhằm vào những kẻ là mục tiêu tấn công và phù hợp với luật pháp quốc tế,” - Times of Israel dẫn tuyên bố của IDF, ngày 27-5.

Tuy nhiên, cuộc không kích được cho là vẫn tác động đến Tel Al-Sultan, khu vực phía Tây Rafah - nơi trú ẩn của hàng nghìn người. Chiều cùng ngày, giới chức y tế Gaza thông báo, số người thiệt mạng đã lên đến 40 trường hợp, trong khi 65 người bị thương.

6(2).jpg
Nhiều quốc gia chỉ trích dữ dội Israel sau cuộc không kích khiến nhiều dân thường thiệt mạng ở Rafah. Ảnh: Reuters

Tổng thống chính quyền Palestine (PA) Mahmoud Abbas cáo buộc Israel đã cố tình nhằm vào khu vực dành cho người di tản. Trong động thái phản đối, Bộ Ngoại giao Ai Cập kêu gọi Israel “thực hiện các biện pháp của Tòa án Công lý quốc tế (ICJ) về việc ngừng ngay lập tức các hoạt động quân sự” ở Rafah.

Đại diện cấp cao phụ trách an ninh và đối ngoại Liên minh châu Âu Josep Borrell cũng lặp lại lời kêu gọi Israel tuân thủ lệnh yêu cầu của ICJ. Dù vậy, các quan chức Israel đã bác bỏ phán quyết của ICJ là nhằm buộc quốc gia này phải dừng hoàn toàn chiến dịch tấn công thành phố ở phía Nam Gaza.

7(2).jpg
Dân thường Palestine tháo chạy khỏi Rafah sau khi Israel mở chiến dịch tấn công thành phố này. Ảnh: Reuters

Trong khi đó, Bộ Ngoại giao Qatar quan ngại “cuộc không kích sẽ phức tạp hóa những nỗ lực hòa giải, cản trở việc đạt được thỏa thuận ngừng bắn ngay lập tức và lâu dài”.

Italia cũng nhận định, các cuộc tấn công của Israel nhằm vào dân thường là không chính đáng. Đây là một trong những chỉ trích mạnh mẽ nhất của Rome đối với Israel kể từ khi quốc gia này phát động tấn công Rafah.

Trước những chỉ trích dữ dội, Thiếu tướng Yifat Tomer Yerushalmi, một quan chức cấp cao của IDF thừa nhận, vụ việc là sự cố “rất nghiêm trọng”, đồng thời cam kết tiến hành điều tra ở mức tối đa.

Sau khi tiêu diệt phần lớn lực lượng Hamas ở miền Bắc và miền Trung Gaza, IDF tiếp tục nhắm đến khu vực phía Nam vùng lãnh thổ đang chìm trong xung đột. Tuy nhiên, động thái này khiến Israel đối mặt với áp lực lớn từ quốc tế do hầu hết những người di tản từ miền Bắc và miền Trung đã tìm nơi trú ẩn tại miền Nam.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Israel bị chỉ trích dữ dội sau khi không kích Rafah

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.