Thế giới

Tòa án Công lý Quốc tế yêu cầu Israel dừng tấn công Rafah

Kim Dung 24/05/2024 - 22:05

Đây là phán quyết được đưa ra tối 24-5 (giờ Việt Nam) dựa trên kiến nghị do Nam Phi đệ trình hôm 10-5, kêu gọi tòa ra lệnh cho Irael thực thi lệnh ngừng bắn và đình chỉ chiến dịch tấn công Dải Gaza.

screenshot_20240524-211319_chrome.jpg
Tòa án Công lý Quốc tế đã yêu cầu Israel dừng ngay cuộc tấn công vào Rafah.

Tại phiên tòa, 13/15 thẩm phán Tòa án Công lý Quốc tế (ICJ) đồng ý rằng tình hình ở Rafah đang ở một “ranh giới đỏ”. Những từ như “đặc biệt thảm khốc” được dùng để mô tả tình huống này.

Thẩm phán, Chủ tịch ICJ Nawaf Salam cho rằng, các biện pháp tạm thời mà Israel thực hiện sau phán quyết trước đó của ICJ về Gaza không giải quyết đầy đủ hậu quả của tình hình. Thực trạng của Rafah hiện nay được xếp vào mức “thảm họa”. 800.000 người phải di dời và ông không tin báo cáo của Israel rằng, những người dân Palestine được cung cấp quyền tiếp cận an toàn và nhân đạo. Không có bằng chứng về điều đó. Các quan sát viên từ Liên hợp quốc phải được tiếp cận càng sớm càng tốt để bảo đảm không có bằng chứng về tội ác chiến tranh nào có thể biến mất.

Ông nhấn mạnh: “Israel phải ngay lập tức dừng cuộc tấn công quân sự hoặc bất kỳ hành động nào khác có thể khiến cho nhóm người Palestine ở Gaza tiến đến sự hủy diệt toàn bộ hoặc một phần”.

Ngoài ra,“Israel phải thực hiện các biện pháp hiệu quả để bảo đảm quyền tiếp cận Gaza của bất kỳ ủy ban điều tra, phái đoàn tìm hiểu thực tế hoặc đơn vị nào được các cơ quan có thẩm quyền của Liên hợp quốc ủy quyền để điều tra các cáo buộc diệt chủng”. Thẩm phán Nawaf Salam nói thêm.

ICJ đã yêu cầu Israel báo cáo lại tòa án trong vòng một tháng về tiến độ áp dụng các biện pháp do tổ chức này yêu cầu, đồng thời ra lệnh cho Israel mở cửa khẩu biên giới Rafah để hỗ trợ nhân đạo.

Tòa án không tin rằng những nỗ lực sơ tán và các biện pháp liên quan mà Israel khẳng định đã thực hiện bảo đảm an ninh cho dân thường ở Dải Gaza. Đặc biệt là những người mới di tản khỏi Rafah.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tòa án Công lý Quốc tế yêu cầu Israel dừng tấn công Rafah

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.