Điểm nóng

Israel không kích Gaza trước ngừng bắn

Thương Nguyệt 24/11/2023 - 09:25

Quân đội Israel tiếp tục không kích nhiều địa điểm tại Dải Gaza không lâu trước thời điểm ngừng bắn để thực thi thỏa thuận trao đổi tù nhân và con tin.

Ngày 23-11, phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Qatarr Majed al-Ansari thông báo, lệnh ngừng bắn 4 ngày sẽ bắt đầu lúc 7h ngày 24-11 (giờ địa phương). 13 trong số những con tin bị Hamas bắt giữ sẽ được thả vào lúc 16h cùng ngày.

Người phát ngôn cho biết thêm, những con tin thuộc cùng một gia đình sẽ được xếp chung nhóm. Mỗi ngày sẽ có một số thường dân được trao trả như thỏa thuận trước đó, với tổng cộng là 50 người trong 4 ngày.

Người Palestine cũng sẽ được thả khỏi các nhà tù của Israel như một phần của thỏa thuận bao gồm việc chấm dứt các hành động thù địch tại Dải Gaza.

Theo Aljazeera, 13 con tin sắp được Hamas trả tự do là phụ nữ và trẻ em. Qatar không tiết lộ số lượng tù nhân Palestine sẽ được thả nhưng người phát ngôn nhận định thỏa thuận này là “có đi có lại” và kỳ vọng Israel sẽ tuân thủ.

continhamas.png
Những hình ảnh về con tin Israel bị Hamas bắt giữ. Ảnh: Reuters

Trong một tuyên bố liên quan, cánh vũ trang Al-Qassam của Hamas cũng xác nhận thông tin về lệnh ngừng bắn. Trong khoảng thời gian này, Al-Qassam và các lực lượng Israel sẽ không tiến hành những hành động quân sự.

Văn phòng Thủ tướng Israel cho biết, quốc gia này đã nhận được danh sách ban đầu của những con tin sẽ được thả khỏi Dải Gaza.

“Các cơ quan liên quan đang kiểm tra chi tiết danh sách và đang liên lạc với gia đình con tin”, tuyên bố của văn phòng nêu rõ.

Trước thời điểm ngừng bắn để tiến hành thỏa thuận trao đổi con tin và tù nhân, quân đội Israel tiếp tục tấn công vào Dải Gaza, tập trung tại các thành phố Jabalia và Beit Lahiya ở phía Bắc vùng lãnh thổ này với 4 cuộc không kích quy mô lớn.

untitled.png
Quân đội Israel tiếp tục không kích Gaza. Ảnh: Reuters

Phía Nam Dải Gaza, khu vực quân đội Israel từng yêu cầu người dân ở phía Bắc sơ tán đến, cũng chứng kiến ​​nhiều cuộc không kích nhằm vào hai thành phố Rafah và Khan Younis.

Dẫn thông tin từ Bộ Tài chính Israel, CNBC cho biết, do ảnh hưởng của xung đột với Hamas, nền kinh tế Israel dự kiến ​​sẽ tăng trưởng 2% vào năm 2023, giảm so với ước tính 2,7% trước đó.

Năm 2024, dự kiến Israel​​ tăng trưởng ở mức 1,6% giai đoạn đầu năm, trước khi tăng lên mức 2,2% sau khi xung đột kết thúc. Bộ này nhận định, yếu tố chính ảnh hưởng đến tăng trưởng là tâm lý tiêu dùng kém có thể sẽ dẫn đến chi tiêu cá nhân phần lớn không thay đổi.

Theo Reuters, những hành vi bài Do Thái và Hồi giáo ở Toronto, thành phố lớn nhất Canada, đã tăng vọt kể từ khi xung đột nổ ra tại Dải Gaza hồi đầu tháng 10.

Lực lượng cảnh sát thành phố này đã nhận báo cáo về 78 tội ác liên quan đến thù ghét từ ngày 7-10 đến ngày 20-11, so với 37 tội ác trong cùng khoảng thời gian ở năm 2022. Con số thực tế sẽ cao hơn vì một số người không trình báo. 25 người đã bị bắt giữ và 64 cáo buộc được đưa ra liên quan đến các vụ việc do thù ghét. Toronto đã tạm thời tăng quy mô của đơn vị chống loại hình tội phạm này lên 29 người.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Israel không kích Gaza trước ngừng bắn

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.