Theo dõi Báo Hànộimới trên

IMF cập nhật triển vọng kinh tế toàn cầu năm 2023

Thương Nguyệt| 31/01/2023 10:57

(HNMO) – Kinh tế toàn cầu triển vọng tươi sáng hơn trong bối cảnh Trung Quốc gỡ bỏ những hạn chế phòng, chống Covid-19 và thế giới cũng cho thấy khả năng phục hồi đáng ngạc nhiên.

Triển vọng của nền kinh tế toàn cầu đang tăng trưởng sáng sủa hơn một chút khi Trung Quốc nới lỏng các chính sách "không Covid" và thế giới cho thấy khả năng phục hồi đáng ngạc nhiên khi đối mặt với lạm phát cao, lãi suất tăng và cuộc chiến giữa Nga và Ukraine.

Quỹ Tiền tệ quốc tế (IMF) nâng dự báo tăng trưởng kinh tế toàn cầu. Ảnh: Reuters

Quỹ Tiền tệ quốc tế (IMF) kỳ vọng, nền kinh tế thế giới trong năm 2023 sẽ tăng trưởng 2,9%, cao hơn mức dự báo 2,7% hồi tháng 10-2022. Tuy nhiên, dự báo tăng trưởng mới nhất vẫn thấp hơn ước tính tăng trưởng 3,4% của năm 2022. 

IMF cũng nhận định, việc Cục Dự trữ liên bang (FED) và nhiều ngân hàng trung ương lớn tăng mạnh lãi suất sẽ làm giảm tình trạng lạm phát trong năm 2023. Những đợt tăng lãi suất này dự kiến sẽ làm giảm nhu cầu của người tiêu dùng vốn đã đẩy giá cả hàng hóa lên cao. Tổ chức quốc tế giám sát tài chính toàn cầu dự kiến, lạm phát tiêu dùng sẽ giảm từ 8,8% năm 2022 xuống mức 6,6% năm 2023 và 4,3% vào năm 2024.

Pierre-Olivier Gourinchas, chuyên gia kinh tế của IMF, cho biết, các điều kiện toàn cầu đã được cải thiện khi áp lực lạm phát bắt đầu giảm. Dù vậy, quá trình phục hồi hoàn toàn với mức tăng trưởng bền vững và giá cả ổn định chỉ mới bắt đầu.

Theo AP, việc Trung Quốc gỡ bỏ những biện pháp phòng, chống Covid-19 là yếu tố quan trọng dẫn đến quyết định nâng dự báo tăng trưởng kinh tế toàn cầu. IMF nhận định, “việc mở cửa trở lại gần đây của Trung Quốc đã mở đường cho sự phục hồi nhanh hơn dự kiến”, đồng thời kỳ vọng, nền kinh tế lớn thứ hai thế giới sẽ tăng trưởng 5,2% trong năm 2023, cao hơn so với mức dự báo 4,4% hồi tháng 10-2022. 

Đối với Mỹ, IMF dự báo nề kinh tế xứ Cờ hoa đạt mức tăng trưởng 1,4%. Trong khi đó, 19 quốc gia sử dụng đồng tiền chung euro dự kiến tăng trưởng 0,7%.

Trái với những thông tin tích cực kể trên, IMF dự báo kinh tế Vương quốc Anh sẽ giảm 0,6% trong năm 2023 thay vì mức dự báo tăng trưởng 0,3% được đưa hồi tháng 10-2022. Lãi suất cao và ngân sách chính phủ thắt chặt là nguyên nhân khiến quỹ này hạ dự báo tăng trưởng của Vương quốc Anh.

IMF đồng thời lưu ý, nền kinh tế thế giới vẫn phải đối mặt với những rủi ro nghiêm trọng, trong đó lãi suất cao sẽ gây ra cuộc khủng hoảng tài chính ở những quốc gia đang chìm trong nợ nần. 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
IMF cập nhật triển vọng kinh tế toàn cầu năm 2023

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.