Thế giới

IMF giải ngân 880 triệu USD cho Ukraine

Thương Nguyệt 22/03/2024 - 08:54

Quỹ Tiền tệ quốc tế (IMF) phê duyệt khoản giải ngân tiếp theo cho Ukraine, nâng tổng số tiền giải ngân lên 5,4 tỷ USD.

Trong động thái hỗ trợ Ukraine củng cố tài chính, IMF ngày 21-3 (giờ địa phương) đã phê duyệt 880 triệu USD giải ngân cho quốc gia này. Đây là đợt đầu tiên trong số 4 đợt với tổng trị giá 5,4 tỷ USD dự kiến sẽ được giải ngân trong năm nay.

Ukraine sẽ nhận khoản giải ngân mới nhất từ IMF trong những ngày tới, giúp tăng dự trữ quốc tế lên hơn 40 tỷ USD, cũng là mức cao nhất trong lịch sử. Ngân hàng trung ương Ukraine dự kiến, quốc gia này sẽ nhận 10 tỷ USD viện trợ nước ngoài vào tháng 5, bao gồm cả khoản giải ngân từ IMF.

6a7m3ao7tjlvngkevn2f6tdgye.jpg
Ảnh minh họa: Reuters

IMF dự kiến sẽ xem xét một khoản giải ngân khác cho Ukraine vào giữa tháng 6. Nếu đáp ứng một số điều kiện, Kiev sẽ nhận được hơn 2,2 tỷ USD trong đợt tiếp theo.

Theo Bloomberg, Ukraine đang phải đối mặt với tình thế khó khăn khi Quốc hội Mỹ vẫn tiếp tục tranh luận về việc phê duyệt gói viện trợ bổ sung trị giá 61 tỷ USD.

Gavin Gray, người đứng đầu phái bộ IMF tại Ukraine, cho biết, quỹ này cần nghiên cứu tác động lên mức nợ của Ukraine nếu các nhà lập pháp Mỹ quyết định chuyển một phần gói viện trợ thành khoản vay.

Cùng ngày, Liên minh châu Âu (EU) đã tán thành đề xuất sử dụng lợi nhuận của tài sản Nga bị phong tỏa tại châu Âu để viện trợ Ukraine.

"Tôi vui mừng vì các lãnh đạo đã tán thành đề xuất về việc sử dụng lợi nhuận từ tài sản của Nga. Điều này sẽ cung cấp nguồn tài chính đối với trang thiết bị quân sự dành cho Ukraine", Chủ tịch Ủy ban châu Âu (EC) Ursula von der Leyen cho biết.

Đề xuất kể trên là trọng tâm đàm phán giữa các nhà lãnh đạo EU tại hội nghị thượng đỉnh ở Brussels (Bỉ), có thể mang lại cho Ukraine 3 tỷ euro (3,3 tỷ USD) mỗi năm, theo AFP.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
IMF giải ngân 880 triệu USD cho Ukraine

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.