Thế giới

IMF cấp gói cứu trợ thứ hai cho Sri Lanka

Quỳnh Dương 13/12/2023 - 18:45

Ngày 13-12, Ban điều hành Quỹ Tiền tệ quốc tế (IMF) đã phê duyệt giải ngân gói cứu trợ đợt thứ hai để giúp Sri Lanka phục hồi sau cuộc khủng hoảng kinh tế tồi tệ nhất trong lịch sử.

7(4).jpg
Sri Lanka đang trải qua cuộc khủng hoảng kinh tế tồi tệ.

Trong một tuyên bố, IMF cho biết gói cứu trợ trị giá 337 triệu USD lần này đưa ra sau khi Sri Lanka đạt được “tiến bộ đáng khen ngợi” trong việc duy trì nợ bền vững, tăng doanh thu, xây dựng lại nguồn dự trữ, giảm lạm phát và bảo vệ sự ổn định tài chính. Điều này thể hiện cam kết mạnh mẽ của Chính phủ Sri Lanka để cải thiện quản trị nền kinh tế và bảo vệ người nghèo, dễ bị tổn thương.

Việc phê duyệt gói giải ngân tuân theo thỏa thuận của Sri Lanka với Ủy ban chủ nợ gồm 17 quốc gia.

Vào tháng 9, IMF đã trì hoãn việc phát hành đợt thứ hai của gói hỗ trợ 4 năm với lý do nền kinh tế Sri Lanka đang phục hồi, nhưng nước này cần cải thiện công tác quản lý thuế, loại bỏ các khoản miễn trừ và trấn áp nạn trốn thuế.

Sri Lanka đang trải qua cuộc khủng hoảng tài chính tồi tệ nhất kể từ khi giành lại độc lập năm 1948 với tình trạng thiếu hụt ngoại tệ trầm trọng, lạm phát phi mã và nền kinh tế rơi vào suy thoái.

Đất nước này tuyên bố “phá sản” vào tháng 4-2022 với khoản nợ hơn 83 tỷ USD. Sau đó, đảo quốc 22 triệu dân phải trải qua tình trạng khan hiếm lương thực, thuốc men, nhiên liệu và các nhu yếu phẩm khác. Nền kinh tế Sri Lanka đã suy giảm tới 7,8% vào năm ngoái.

Tháng 3-2023, IMF đã chấp thuận đề nghị của nước này về gói cứu trợ trị giá 2,9 tỷ USD.

Thời gian qua, tình trạng thiếu hụt trầm trọng các nhu yếu phẩm đã giảm đáng kể và chính quyền đã khôi phục lại nguồn cung cấp điện.

Tuy nhiên, sự bất mãn của công chúng ngày càng gia tăng trước những nỗ lực của chính phủ nhằm tăng doanh thu bằng cách tăng hóa đơn tiền điện và áp thuế thu nhập mới nặng nề đối với các chuyên gia và doanh nghiệp.

Tuần này, chính phủ đã tăng thuế giá trị gia tăng và mở rộng thuế này để chi trả cho nhiều mặt hàng như gas nấu ăn, nhiên liệu, thuốc men...

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
IMF cấp gói cứu trợ thứ hai cho Sri Lanka

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.