Thế giới

IMF, Argentina hoãn đợt đánh giá cuối với khoản vay 44 tỷ USD đến tháng 11

Kim Phượng 30/01/2024 - 07:47

Quỹ Tiền tệ quốc tế (IMF) cho phép Argentina trì hoãn đợt đánh giá cuối cùng đối với khoản vay 44 tỷ USD trong 2 tháng, giúp chính phủ có thêm thời gian để áp dụng các cải cách và có khả năng đàm phán một chương trình mới, Reuters cho biết ngày 29-1.

argentina.png
Bộ trưởng Kinh tế Argentina Luis Caputo và Chủ tịch Ngân hàng trung ương Santiago Bausili tại cuộc họp báo sau thỏa thuận cấp chuyên viên với Quỹ Tiền tệ quốc tế (IMF) tại Buenos Aires, Argentina. Ảnh: Reuters

Ba nguồn tin giấu tên cho biết, các quan chức chính phủ Argentina và IMF đã đồng ý rằng, đợt xem xét cuối cùng đối với khoản vay hiện tại, ban đầu được ấn định vào tháng 9, sẽ được hoãn lại sang tháng 11-2024. IMF và các quốc gia phải tuân theo lịch trình đánh giá tiến độ. Sau khi được Ban điều hành phê duyệt, IMF mới kích hoạt việc giải ngân các đợt tài trợ.

Trong trường hợp của Argentina, đây là lần đầu tiên ngày đánh giá cuối cùng về khoản vay đã thỏa thuận vào năm 2022 thay đổi. Một nguồn tin cho biết, thời gian trì hoãn là để “đảm bảo rằng chương trình sẽ đạt được các mục tiêu”, đồng thời nêu rõ tổng số lượng đánh giá không thay đổi và việc gia hạn không bao hàm bất kỳ nguồn tài chính mới nào. Ba đợt đánh giá còn lại từ tháng 5 trở đi dự kiến ​​sẽ kích hoạt khoản giải ngân khoảng 1,9 tỷ USD.

Argentina và IMF gần đây đã nhất trí ở cấp chuyên viên về bản đánh giá thứ 7 của chương trình này, vốn đã bị trì hoãn do có sự thay đổi chính phủ khi Tổng thống Javier Milei nhậm chức vào ngày 10-12-2023.

Ban điều hành dự kiến ​​sẽ phê duyệt việc gia hạn cũng như khoản giải ngân 4,7 tỷ USD cho Argentina tại cuộc họp vào ngày 31-1. Đây là khoản tiền cần thiết giúp Argentina trang trải nợ nần và hỗ trợ các kế hoạch đối phó khủng hoảng.

Chỉ tính riêng nửa cuối năm 2023, Argentina cần các khoản tạm ứng trị giá 10,6 tỷ USD nhằm tăng dự trữ của ngân hàng trung ương và củng cố tài khóa theo yêu cầu của IMF.

Quốc gia Nam Mỹ này đứng trước thách thức lớn khi lạm phát tăng cao tới hơn 200% và tỷ lệ đói nghèo vượt quá 40% dân số. Các công ty tư vấn tài chính tại Argentina ước tính, chỉ số giá tiêu dùng (CPI) tại Argentina đã tăng từ 210-220% trong năm 2023.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
IMF, Argentina hoãn đợt đánh giá cuối với khoản vay 44 tỷ USD đến tháng 11

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.