Y tế

Hy hữu: Một phụ nữ bị chó nhà cắn đứt rời bàn chân

Thu Trang 11/09/2023 - 17:20

Nữ bệnh nhân ở Bắc Giang bị chó nhà cắn đứt rời bàn chân phải cùng nhiều vết cào xé trên người nhập viện trong tình trạng nguy kịch.

Chiều 11-9, theo tin từ Bệnh viện Bệnh nhiệt đới trung ương, phòng Tiêm chủng vắc xin của bệnh viện vừa tiếp nhận một nữ bệnh nhân (ở Bắc Giang) đến tiêm vắc xin và huyết thanh phòng bệnh dại.

Theo người nhà bệnh nhân cho biết, người phụ nữ này bị chó nhà cắn cách đây 3 ngày. Bệnh nhân bị đứt rời bàn chân phải và nhiều vết cào xé trên người. Bệnh nhân được đưa vào cơ sở y tế cấp cứu trong tình trạng nguy kịch. Hiện, bệnh nhân tiếp tục được theo dõi và điều trị.

nguoi-dan-nen-dua-cho-meo-di-tiem-phong-dai.jpg
Người dân đưa chó đi tiêm phòng bệnh dại.

Trước đó, Bệnh viện Bệnh nhiệt đới trung ương đã tiếp nhận nhiều trường hợp nhập viện do bị chó cắn, trong đó đã có trường hợp tử vong do bệnh dại.

Theo các chuyên gia y tế, bệnh dại là bệnh truyền nhiễm nguy hiểm do vi rút dại gây ra, bệnh lây truyền từ động vật sang người qua vết cắn, vết thương, vết cào, liếm của động vật (thường là chó, mèo). Cho đến nay, bệnh dại chưa có thuốc điều trị đặc hiệu, người bị bệnh dại gần như tử vong 100%. Bệnh dại dù nguy hiểm nhưng đã có vắc xin, tuy nhiên, hằng năm, vẫn ghi nhận những trường hợp tử vong đáng tiếc.

Để phòng tránh bệnh dại, Tiến sĩ, bác sĩ Thân Mạnh Hùng, Phó Trưởng khoa Cấp cứu, Bệnh viện Bệnh nhiệt đới trung ương khuyến cáo, khi người dân bị chó cắn, việc đầu tiên là đến ngay cơ sở y tế gần nhất để các bác sĩ tư vấn và tiêm phòng.

Mặt khác, khi bị chó cắn (nếu chó của nhà nuôi) nên nhốt chó lại để theo dõi, không để chó chạy lung tung khó kiểm soát. Trong trường hợp bị chó ngoài đường cắn nên chủ động tiêm phòng ngay.

Ngoài ra, người dân cần hiểu rõ về bệnh dại và nguy cơ sau khi mắc bệnh. Nếu nuôi chó phải nhốt, không được thả rông, khi ra đường phải có rọ mõm, có người trông. Đặc biệt là tiêm phòng và quản lý tốt chó nuôi tại các cụm dân cư. Những người bị chó, mèo nghi dại cắn cần chủ động tiêm phòng càng sớm càng tốt.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hy hữu: Một phụ nữ bị chó nhà cắn đứt rời bàn chân

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.