Theo dõi Báo Hànộimới trên

Triển khai các biện pháp cấp bách phòng, chống bệnh dại trên địa bàn thành phố.

Thúy Nga| 18/06/2023 17:16

(HNMO) - UBND thành phố Hà Nội vừa có Công văn số 1819/UBND-KTN về triển khai các biện pháp cấp bách phòng, chống bệnh dại trên địa bàn thành phố.

Tuyên truyền tiêm phòng cho đàn chó, mèo trên địa bàn các quận, huyện, thị xã. Ảnh: Sơn Tùng.

Công văn nêu rõ, thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ về việc tăng cường các biện pháp cấp bách phòng, chống bệnh dại, UBND thành phố giao Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tăng cường tuyên truyền sâu rộng Luật Thú y, Luật Chăn nuôi, các văn bản liên quan đến công tác phòng, chống bệnh dại động vật; thường xuyên đôn đốc, kiểm tra công tác phòng, chống bệnh dại động vật tại các quận, huyện, thị xã.

Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn chỉ đạo Chi cục Chăn nuôi và Thú y Hà Nội điều tra, xác định nguyên nhân và thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch bệnh dại động vật; đẩy mạnh thông tin, tuyên truyền, tập huấn cho hệ thống chính trị ở cơ sở, hệ thống thú y và người nuôi chó, mèo về các biện pháp phòng, chống bệnh dại động vật.

Sở Y tế chỉ đạo Trung tâm Kiểm soát bệnh tật thành phố Hà Nội kiện toàn, mở rộng số lượng điểm tiêm vắc xin và huyết thanh kháng dại bảo đảm việc dễ tiếp cận vắc xin phòng bệnh cho người; phổ biến địa chỉ các điểm tiêm phòng bệnh dại và truyền thông hướng dẫn người bị chó, mèo cắn đến ngay các cơ sở y tế để được điều trị dự phòng kịp thời.

Bên cạnh đó, kiểm tra và xử lý nghiêm các vi phạm hành chính đối với tổ chức, cá nhân sử dụng các phương pháp chưa được công nhận, sử dụng thuốc chưa được phép lưu hành để khám, điều trị cho người bị bệnh dại hoặc người bị chó, mèo cắn…

Liên quan đến nhiệm vụ trên, UBND các quận, huyện, thị xã chỉ đạo thành lập, duy trì, tăng cường hoạt động có hiệu quả của các đội bắt chó thả rông và có cơ chế, chính sách cho các đội bắt chó thả rông, đặc biệt tại các khu vực đô thị. Thực hiện tốt việc quản lý chó, mèo nuôi; thống kê chính xác đàn chó, mèo nuôi; cập nhật thông tin và lập sổ quản lý chó nuôi trên địa bàn; tuyên truyền quy định về kê khai hoạt động chăn nuôi theo quy định để người dân biết và chủ động thực hiện. Tiếp tục triển khai xây dựng các quận thành vùng an toàn dịch bệnh đối với bệnh dại động vật.

Các quận: Cầu Giấy, Hoàng Mai phải hoàn thành công nhận vùng an toàn dịch bệnh dại trong năm 2023; các quận: Bắc Từ Liêm, Nam Từ Liêm phải hoàn thành công nhận vùng an toàn dịch bệnh dại trong năm 2024.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Triển khai các biện pháp cấp bách phòng, chống bệnh dại trên địa bàn thành phố.

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.