Theo dõi Báo Hànộimới trên

Huyện Mỹ Đức đầu tư hơn 700 tỷ đồng cho phát triển văn hóa giai đoạn 2013-2021

Tuấn Việt| 21/10/2021 11:57

(HNMO) - Sáng 21-10, Đoàn giám sát của Thường trực HĐND thành phố Hà Nội do Phó Chủ tịch HĐND thành phố Phạm Quí Tiên làm Trưởng đoàn đã giám sát việc thực hiện Nghị quyết số 11/2012/NQ-HĐND ngày 13-7-2012 của HĐND thành phố về “Quy hoạch phát triển văn hóa Hà Nội đến năm 2020, định hướng đến năm 2030” trên địa bàn huyện Mỹ Đức.

 Đoàn giám sát của Thường trực HĐND thành phố khảo sát tại huyện Mỹ Đức.

Theo Phó Chủ tịch Thường trực UBND huyện Mỹ Đức Đặng Văn Cảnh, ngay sau khi có nghị quyết, huyện Mỹ Đức đã cụ thể hóa bằng các kế hoạch, chương trình phát triển văn hóa gắn với phát triển kinh tế - xã hội của địa phương; tập trung tuyên truyền về quy hoạch và phát triển văn hóa với nhiều hình thức phong phú, đa dạng, qua đó có chuyển biến tích cực về nếp sống văn minh trong việc cưới, việc tang, lễ hội.

Ngoài ra, huyện Mỹ Đức cũng quan tâm đến công tác quản lý, sử dụng, tu bổ, tôn tạo và phát huy giá trị di tích trên địa bàn. Hiện tại, trên địa bàn huyện có 282 di tích, trong đó có 122 di tích đã được xếp hạng (1 quần thể di tích quốc gia đặc biệt chùa Hương); đã đầu tư, tu bổ tôn tạo 40/96 di tích xuống cấp. Cùng với đó, việc đầu tư xây dựng, khai thác, quản lý các thiết chế văn hóa cũng được thực hiện theo hướng đồng bộ với 122/122 thôn, làng có nhà văn hóa, 3/3 tổ dân phố có nhà văn hóa. Riêng giai đoạn 2013-2021, huyện đã đầu tư 708 tỷ đồng cho phát triển lĩnh vực văn hóa.

Phó Chủ tịch HĐND thành phố Phạm Quí Tiên phát biểu kết luận hội nghị.

Bên cạnh những kết quả tích cực trên, huyện Mỹ Đức cũng thừa nhận, công tác bảo vệ, tu bổ, tôn tạo di tích có lúc chưa kịp thời, chậm do khó khăn về nguồn vốn; thiết chế văn hóa của huyện và một số xã còn thiếu, quy mô nhỏ, đã xuống cấp.

Phát biểu kết luận buổi làm việc, Phó Chủ tịch HĐND thành phố Phạm Quí Tiên đề nghị huyện Mỹ Đức thời gian tới tăng cường sự lãnh đạo, chỉ đạo, điều hành của các cấp ủy Đảng, chính quyền, tạo sự đồng thuận và huy động đông đảo nhân dân tham gia vào quá trình xây dựng và phát triển văn hóa; tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động, nâng cao nhận thức của các cấp ủy, chính quyền, tổ chức đoàn thể và nhân dân về mục đích, ý nghĩa, tầm quan trọng của nhiệm vụ quy hoạch và phát triển văn hóa; rà soát, đánh giá việc thực hiện quy hoạch văn hóa của địa phương; lồng ghép nội dung quy hoạch phát triển văn hóa trong các chương trình, đề án, kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội của huyện cho phù hợp.

Phó Chủ tịch HĐND thành phố Phạm Quí Tiên cũng đề nghị huyện Mỹ Đức sớm hoàn thành công tác kiểm kê, phân loại, đánh giá hiện trạng di tích trên địa bàn làm cơ sở xây dựng các kế hoạch hoạt động nghiệp vụ như xếp hạng, cắm mốc giới, sưu tầm bổ sung hồ sơ tư liệu di tích, tu bổ tôn tạo di tích và các hoạt động phát huy giá trị, gắn kết việc bảo tồn di tích với phát triển du lịch; tiếp tục đầu tư xây dựng các thiết chế văn hóa còn thiếu. Ngoài cân đối, bố trí nguồn ngân sách cho lĩnh vực văn hóa, huyện cũng cần đẩy mạnh xã hội hóa, huy động mọi nguồn lực cho phát triển văn hóa.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Huyện Mỹ Đức đầu tư hơn 700 tỷ đồng cho phát triển văn hóa giai đoạn 2013-2021

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.