(HNM0) - Đây là chủ đề Diễn đàn do Bộ Giáo dục và Đào tạo phối hợp với Quỹ Nhi đồng Liên hợp quốc (Unicef) và các tổ chức quốc tế: Plan, Ngân hàng thế giới tại Việt Nam(WB)... tổ chức ngày 20-5.
Tham dự diễn đàn có: Thứ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) Nguyễn Thị Nghĩa; bà Victoria Kwakwa, Giám đốc WB tại Việt Nam cùng đại diện các Sở Giáo dục và Đào tạo, các trường đại học, cao đẳng sư phạm chuyên nghành mầm non trong cả nước. Diễn đàn tập trung vào hai chủ đề: Hoạt động phát triển chương trình giáo dục mầm non(GDMN) và Gia đình và cộng đồng trong việc chăm sóc phát triển trẻ thơ.
Thứ trưởng Bộ GD&ĐT Nguyễn Thị Nghĩa phát biểu tại Diễn đàn. |
Phát biểu tại diễn đàn, Thứ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Nguyễn Thị Nghĩa khẳng định, GDMN là cấp học đầu tiên trong hệ thống giáo dục quốc dân, đặt nền móng cho sự phát triển về thể chất, trí tuệ, tình cảm, thẩm mỹ, hình thành những yếu tố đầu tiên của nhân cách trẻ em. Chúng ta phải tạo điều kiện tốt nhất cho trẻ phát triển. Do vậy, phát triển giáo dục mầm non, tăng cường khả năng sẵn sàng đi học cho trẻ là yếu tố quan trọng trong việc phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao cho đất nước. Theo Bộ Giáo dục và Đào tạo, tính đến hết năm học 2012-2013 cả nước có gần 14.000 trường mầm non. Chương trình GDMN mới đã được triển khai ở hầu hết các cơ sở GDMN, chất lượng chăm sóc giáo dục trẻ được nâng lên. Tỷ lệ trẻ em trong độ tuổi đến trường tăng lên từng năm, đặc biệt trẻ 5 tuổi đi học đạt 99,7%., trẻ khuyết tật 78,4%(trong tổng số trẻ khuyết tật theo độ tuổi). Các trang thiết bị, cơ sở vật chất từng bước được chuẩn hóa.
Đánh giá cao thành tựu giáo dục mà Việt Nam đã đạt được trong thời gian qua, Giám đốc WB tại Việt Nam Victoria Kwakwa nhấn mạnh, Việt Nam đã đạt được phổ cập giáo dục tiểu học và đang chuyển sang phổ cập trung học cơ sở. Tuy nhiên, theo bà Kwakwa, do thiếu giáo viên mầm non nên phổ cập GDMN còn gặp nhiều hạn chế, đặc biệt ở khu vực vùng sâu, vùng xa, ở các đối tượng người khuyết tật, người dân tộc thiểu số…
Nhiều ý kiến của các đại biểu tại diễn đàn đã tập trung thảo luận về hai chủ đề chính: Hoạt động phát triển chương trình GDMN; Gia đình và cộng đồng trong việc chăm sóc và phát triển trẻ thơ tại Việt Nam. Hầu hết các ý kiến đều đi sâu phân tích, đề xuất nhân rộng các sáng kiến, những mô hình chăm sóc giáo dục trẻ có hiệu quả tại các trường mầm non trong cả nước và cộng đồng nhằm nâng cao chất lượng chăm sóc giáo dục trẻ thơ một cách tốt nhất.
(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.