Điểm nóng

Houthi cam kết an toàn đối với tàu Trung Quốc và Nga trên Biển Đỏ.

Thương Nguyệt 19/01/2024 - 18:35

Theo tuyên bố từ một quan chức cấp cao của phong trào Houthi , các tàu Nga và Trung Quốc khi đi qua Biển Đỏ sẽ không đối diện nguy cơ bị tấn công.

Mohammed al-Bukhaiti, một quan chức cấp cao của Houthi khẳng định, vùng biển xung quanh Yemen, khu vực đang trong bối cảnh căng thẳng bởi những đợt tấn công do phong trào này thực hiện, vẫn an toàn đối với những tàu không có mối liên hệ với một số quốc gia, trong đó có Israel.

“Đối với những quốc gia khác, bao gồm Nga và Trung Quốc, hoạt động vận chuyển trong khu vực không bị đe dọa. Chúng tôi sẵn sàng bảo đảm an toàn cho tàu của họ vì tự do hàng hải đóng một vai trò quan trọng đối với đất nước chúng tôi”, Times of Israel dẫn tuyên bố của quan chức này, ngày 19-1.

houthi.png
Houthi bắt giữ tàu chở hàng Galaxy Leader trên Biển Đỏ. Ảnh: Reuters

Bất chấp động thái xác nhận kể trên, những diễn biến thực tế tại Biển Đỏ, một trong những tuyến vận chuyển hàng hải quan trọng nhất thế giới, cho thấy phong trào Houthi vẫn tấn công các tàu không có mối liên hệ rõ ràng với Israel.

Theo hãng thông tấn TASS (Nga), sau khi Israel phát động chiến dịch quân sự quy mô lớn nhằm mục đích tiêu diệt lực lượng Hamas, phong trào Houthi đã cảnh báo sẽ tiến hành các cuộc tấn công vào lãnh thổ quốc gia này, đồng thời cấm các tàu liên kết với Israel đi qua Biển Đỏ và eo biển Bab el-Mandeb cho đến khi xung đột tại Dải Gaza kết thúc.

Theo ước tính của Bộ chỉ huy Trung tâm Mỹ (CENTCOM), Houthi đã tấn công hàng chục tàu ở Biển Đỏ kể từ giữa tháng 11-2023. Trước động thái của phong trào này, ngày 12-1, liên quân Mỹ và Anh đã triển khai lực lượng với máy bay, tàu chiến và tàu ngầm, lần đầu tiên tấn công các mục tiêu của Houthi tại một số thành phố ở Yemen, trong đó có Sana'a và Hodeidah.

Tổng thống Mỹ Joe Biden tuyên bố, cuộc tấn công nhằm đáp trả trực tiếp hành động được đánh giá là chưa từng có của Houthi ở Biển Đỏ.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Houthi cam kết an toàn đối với tàu Trung Quốc và Nga trên Biển Đỏ.

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.