Điểm nóng

Lực lượng Houthi đe dọa “phản ứng mạnh mẽ” sau cuộc tấn công mới của Mỹ

Kim Phượng 14/01/2024 - 06:48

Theo Reuters, Lực lượng Houthi đe dọa sẽ có "phản ứng mạnh mẽ" sau khi Mỹ thực hiện một cuộc tấn công khác ở Yemen chỉ sau một đêm, làm gia tăng căng thẳng khi Washington cam kết sẽ bảo vệ tàu thuyền trên Biển Đỏ khỏi các cuộc tấn công của phong trào liên kết với Iran.

Các cuộc tấn công đã làm tăng thêm mối lo ngại về sự leo thang xung đột lan rộng khắp khu vực kể từ khi Phong trào Hồi giáo Hamas xung đột với Israel, trong khi đó các đồng minh của Iran cũng tham gia vào cuộc chiến từ Lebanon, Syria và Iraq.

Cuộc tấn công mới nhất của Mỹ đã nhắm vào một trạm radar của Houthi, diễn ra một ngày sau hàng chục cuộc tấn công của Mỹ và Anh vào các cơ sở của Houthi ở Yemen. Cơ sở radar là mục tiêu chủ chốt của quân đội Mỹ trong nỗ lực ngăn chặn các đòn tập kích của Houthi trên Biển Đỏ.

Trong một tuyên bố trên Twitter, Bộ Tư lệnh Trung tâm Mỹ cho biết, tàu khu trục mang tên lửa dẫn đường Carney đã sử dụng tên lửa Tomahawk trong cuộc tấn công tiếp theo vào rạng sáng ngày 13-1 “nhằm làm suy giảm khả năng của Houthi trong việc tấn công các tàu hàng hải, bao gồm cả tàu thương mại”.

Theo người phát ngôn Nhà Trắng John Kirby, các cuộc tấn công ban đầu đã ảnh hưởng đến khả năng lưu trữ, phóng và dẫn đường tên lửa hoặc máy bay không người lái của Houthi, những thứ mà nhóm này đã sử dụng để đe dọa vận chuyển hàng hóa.

Tại Sanaa, nhân viên chính phủ Mohammed Samei cho biết các cuộc tấn công là một hành động "gây hấn tàn bạo" và đánh dấu một giai đoạn mới của cuộc chiến mà Yemen đã phải chịu đựng trong 10 năm.

Mohammed Abdulsalam, một phát ngôn viên của Houthi, nói với Reuters rằng, các cuộc tấn công, bao gồm cả cuộc tấn công nhằm vào căn cứ quân sự ở Sanaa, không có tác động đáng kể đến khả năng của lực lượng này trong việc ngăn chặn các tàu liên kết của Israel đi qua Biển Đỏ và Biển Ả Rập. Ngày 12-1, hàng trăm nghìn người đã biểu tình ở Sanaa, hô vang các khẩu hiệu phản đối Israel và Mỹ.

Tuy nhiên, ngay cả khi các thủ lĩnh Houthi thề sẽ trả đũa, Tổng thống Mỹ Joe Biden đã cảnh báo rằng, ông có thể ra lệnh tấn công nhiều hơn nếu Houthi không ngừng tấn công vào các tàu thương mại và quân sự trên một trong những tuyến đường thủy quan trọng nhất về mặt kinh tế trên thế giới.

Hans Grundberg, đặc phái viên của Liên hợp quốc tại Yemen, ngày 13-1 đã kêu gọi "tất cả những người liên quan" ở Yemen kiềm chế tối đa và cảnh báo về tình hình ngày càng bấp bênh trong khu vực.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Lực lượng Houthi đe dọa “phản ứng mạnh mẽ” sau cuộc tấn công mới của Mỹ

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.