Điểm nóng

Mỹ tấn công hệ thống tên lửa chống hạm của lực lượng Houthi ở Yemen

Kim Phượng 17/01/2024 - 10:17

Reuters ngày 17-1 dẫn lời hai quan chức Mỹ cho biết, quân đội Mỹ đã thực hiện một cuộc tấn công mới ở Yemen hôm 16-1 nhằm vào 4 tên lửa đạn đạo chống hạm của lực lượng Houthi.

Đây là động thái mới nhất chống lại phong trào được Iran hậu thuẫn tấn công các tàu thương mại ở Biển Đỏ.

tan-cong.png
Một máy bay tham gia liên minh do Mỹ dẫn đầu để tiến hành các cuộc không kích nhằm vào các mục tiêu quân sự của Houthi ở Yemen ngày 12-1 từ một địa điểm không được tiết lộ. Ảnh: Reuters

Một quan chức cho biết, các tên lửa bị tấn công vì chúng đang được chuẩn bị nhằm vào các tàu trên Biển Đỏ.

Cuộc tấn công của Mỹ diễn ra một ngày sau khi lực lượng Houthi tấn công tàu chở hàng Gibraltar Eagle do Mỹ sở hữu và vận hành bằng tên lửa đạn đạo chống hạm.

Các cuộc tấn công của lực lượng Houthi nhằm vào hoạt động vận chuyển trên Biển Đỏ vẫn tiếp tục ngay cả sau khi Mỹ và Anh tăng cường các hành động đáp trả với mục tiêu làm suy giảm khả năng của phiến quân này.

Nhưng không giống như các cuộc tấn công ban đầu của Washington nhằm vào các mục tiêu đã được lên kế hoạch từ trước, cuộc tấn công hôm 16-1 dường như cho thấy quân đội Mỹ sẽ chủ động truy đuổi các mục tiêu quân sự của Houthi. Nếu điều này được xác nhận, sẽ mở ra một thái độ quyết đoán hơn của quân đội Mỹ với lực lượng Houthi.

Houthi - lực lượng kiểm soát những khu vực đông dân nhất ở Yemen tuyên bố, các cuộc tấn công vào tàu thương mại trên Biển Đỏ là nhằm ủng hộ người Palestine trong cuộc chiến với Israel ở Gaza.

Các cuộc tấn công của Houthi đã làm gián đoạn hoạt động vận chuyển trên tuyến đường thủy quốc tế và làm dấy lên lo ngại về lạm phát toàn cầu.

Các tàu container đã tạm dừng hoặc chuyển hướng khỏi Biển Đỏ đến Kênh đào Suez, tuyến đường vận chuyển hàng hóa nhanh nhất từ ​​châu Á đến châu Âu. Nhiều tàu đã buộc phải đi tuyến đường dài hơn qua Mũi Hảo Vọng của Nam Phi.

Phong trào Houthi tuyên bố sẽ tiếp tục tấn công bất chấp các cuộc không kích của Mỹ và Anh vào tuần trước nhằm vào hệ thống radar và tên lửa của lực lượng này ở Yemen.

Ngày 16-1, một công ty an ninh cho biết, một tàu chở hàng Zografia thuộc sở hữu của Hy Lạp có gắn cờ Malta đã bị trúng tên lửa của Houthi khi đang đi về hướng bắc trên Biển Đỏ, cách cảng Saleef của Yemen 76 hải lý về phía tây bắc.

Cùng ngày, phát biểu tại Diễn đàn Kinh tế thế giới đang diễn ra ở Davos, Thụy Sĩ, Cố vấn an ninh quốc gia Nhà Trắng Jake Sullivan cho biết, Mỹ đang tìm cách "giảm căng thẳng" ở Trung Đông bất chấp các cuộc tấn công của Houthi.

Trong khi đó, cùng ngày, các nhà ngoại giao châu Âu cho biết, các nước thành viên của Liên minh châu Âu (EU) đã đưa ra sự ủng hộ ban đầu để thành lập một phái đoàn hải quân châu Âu nhằm bảo vệ hoạt động vận chuyển hàng hải trước những động thái mới của phiến quân Houthi.

Việc này sẽ củng cố lực lượng đặc nhiệm hải quân do Mỹ dẫn đầu mang tên Người bảo vệ thịnh vượng, được thành lập vào tháng 12-2023, khi các nước phương Tây đấu tranh để giữ cho tuyến đường nối Địa Trung Hải, Kênh đào Suez, Biển Đỏ và Ấn Độ Dương an toàn trước các cuộc tấn công vào tàu thương mại của Houthi.

Trong diễn biến liên quan cùng ngày, các quốc gia thành viên EU đã bổ sung nhà lãnh đạo chính trị Hamas Yahya Sinwar vào danh sách trừng phạt “khủng bố”, khiến ông này bị đóng băng các quỹ và tài chính.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Mỹ tấn công hệ thống tên lửa chống hạm của lực lượng Houthi ở Yemen

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.