Thế giới

Liên quân Mỹ không kích căn cứ hải quân của Houthi

Thương Nguyệt 14/01/2024 - 07:15

Tối 13-1 (giờ địa phương), liên quân do Mỹ dẫn đầu đã tiến hành một cuộc không kích nhằm vào căn cứ hải quân Ras Kutheb do Houthi kiểm soát gần thành phố cảng Hodeidah ở Yemen.

Ali Ahmed Kashar, một quan chức Houthi cho biết, lực lượng Mỹ và Anh đã điều động máy bay không người lái do thám Hodeidah “trong nhiều giờ”. Quan chức này cũng bác bỏ thông tin trên các phương tiện truyền thông địa phương và quốc tế về những đợt không kích mới nhằm vào các địa điểm của Houthi ở thành phố Hodeidah.

Tuy nhiên, các báo cáo đã cho thấy những thông tin trái ngược về tình hình tại thành phố lớn thứ tư Yemen. Truyền thông địa phương đưa tin, máy bay của liên quân do Mỹ dẫn đầu đã tấn công căn cứ hải quân Ras Kutheb gần cảng Hodeidah.

sjp4yr3dnzn4blx6bk63fxgs4e.jpg
Liên quân do Mỹ dẫn đầu triển khai tấn công lực lượng Houthi ở Yemen. Ảnh: Reuters

Người dân nói rằng họ nghe thấy tiếng nổ lớn, còi xe cứu thương và Houthi đã triển khai đông đảo lực lượng tại các khu vực lân cận Hodeidah sau vụ nổ.

Theo Tân Hoa xã, Houthi được cho là đã sử dụng căn cứ Ras Kutheb để tấn công các tàu thương mại và quân sự hoạt động trên Biển Đỏ, một trong những tuyến hàng hải quan trọng nhất thế giới.

Hodeidah nằm trên bờ Biển Đỏ là thành phố chiến lược với một trong những cảng lớn nhất của Yemen. Houthi đã kiểm soát cảng huyết mạch đối với viện trợ nhân đạo và vật tư thương mại vào Yemen kể từ năm 2014.

Trước những diễn biến phức tạp, Đặc phái viên Liên hợp quốc tại Yemen Hans Grundberg đã kêu gọi tất cả các bên kiềm chế trong bối cảnh căng thẳng khu vực leo thang nguy hiểm.

Trước đó, Mỹ và Anh đã tấn công nhiều mục tiêu của Houthi ở thủ đô Sanaa của Yemen và các khu vực khác. Đây là động thái đáp trả việc Houthi tấn công “các tàu liên kết với Israel” trên Biển Đỏ nhằm gây áp lực buộc quốc gia này ngừng chiến dịch quân sự ở Dải Gaza.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Liên quân Mỹ không kích căn cứ hải quân của Houthi

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.