(HNMO) - Sáng nay (6-1), tại Hải Phòng, Bộ GT-VT đã phối hợp với UBND TP Hải Phòng cùng cơ quan Hợp tác quốc tế Nhật Bản (JICA) tổ chức lễ hợp long nhịp cầu chính dự án đường ôtô Tân Vũ-Lạch Huyện.
Đại diện Ban Quản lý dự án 2 (Bộ GT-VT) cho biết, đây là hợp phần hết sức quan trọng của dự án xây dựng cơ sở hạ tầng cảng Lạch Huyện, nhằm kết nối các khu vực đang phát triển tại phía Đông thành phố Hải Phòng với cảng Lạch Huyện, khu công nghiệp Đình Vũ, cũng như kết nối với đường cao tốc Hà Nội-Hải Phòng đáp ứng nhu cầu phát triển của vùng và tiến độ triển khai cảng cửa ngõ quốc tế Lạch Huyện. Dự án có tổng mức đầu tư 11.849 tỷ đồng được tài trợ bằng vốn vay của JICA, thời gian thi công từ tháng 5-2014 và theo kế hoạch sẽ hoàn thành vào tháng 5-2017. Phần đường có bề rộng 29,5m với 4 làn xe, tốc độ thiết kế 80km/giờ, tiêu chuẩn kỹ thuật đường cấp 3 đồng bằng. Phần cầu thiết kế vĩnh cửu bằng bê tông cốt thép và bê tông cốt thép dự án lực, chiều dài toàn cầu 5,4km (cầu dẫn phía Hải An dài 4,43km; cầu chính dài khoảng 490m thi công theo công nghệ đúc hẫng cân bằng và cầu dẫn Cát Hải dài khoảng 519m), bề rộng mặt cầu 16m với 4 làn xe chạy, giai đoạn hoàn chỉnh dự kiến xây dựng 6 làn xe.
Phát biểu tại lễ hợp long, Thứ trưởng Bộ GT-VT Nguyễn Văn Công cho biết, cảng Hải Phòng là một trong những cảng biển có tốc độ tăng trưởng cao nhất (khoảng 15%, năm 2016 hàng hóa thông qua là 16 triệu tấn). Hiện cảng Hải Phòng đã mãn tải nên việc xây dựng dự án cảng nước sâu là hết sức cấp thiết. Dự án sẽ tạo thành mạng giao thông hoàn chỉnh kết nối thuận lợi để cung cấp hàng hóa cho cảng cửa ngõ quốc tế, tạo động lực phát triển kinh tế đất nước… Do dự án chỉ còn khoảng 4 tháng nữa là về đích, Bộ GT-VT yêu cầu các nhà thầu thi công bảo đảm đúng tiến độ, chất lượng, để thực sự là công trình tô thắm thêm tình hữu nghị, hợp tác giữa Việt Nam và Nhật Bản.
(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.