Giao thông

Hợp long cầu đường bộ dài nhất cao tốc Bắc - Nam

Dân trí 16/03/2024 - 15:11

Cầu Hưng Đức có tổng chiều dài 4,1km, bắc qua sông Lam là cầu đường bộ dài nhất dự án thành phần cao tốc Diễn Châu - Bãi Vọt, cũng là cầu dài nhất cao tốc Bắc - Nam.

Sáng 16-3, tại huyện Hưng Nguyên (Nghệ An), liên danh nhà đầu tư và Công ty cổ phần đầu tư Phúc Thành Hưng tổ chức hợp long cầu Hưng Đức, thuộc dự án thành phần đoạn Diễn Châu - Bãi Vọt.

Cầu Hưng Đức bắc qua sông Lam và sông La Giang nối huyện Hưng Nguyên và huyện Đức Thọ (Hà Tĩnh).

Hợp long cầu đường bộ dài nhất cao tốc Bắc - Nam - 1

Các đại biểu và đại diện đơn vị thi công thực hiện nghi thức hợp long cầu. (Ảnh: Hoàng Lam).

Cầu được khởi công vào tháng 5-2021, là hạng mục quan trọng của dự án thành phần cao tốc Diễn Châu - Bãi Vọt, do Công ty TNHH Hòa Hiệp, Công ty CP tập đoàn Cienco4, Công ty CP xây dựng Thái Yên, Công ty TNHH Đại Hiệp và Công ty CP 456 thi công.

Cầu được thiết kế ở giai đoạn phân kỳ có quy mô 2 làn xe cơ giới (bề rộng cầu 17,5m), chiều dài 90 nhịp, trong đó có 76 nhịp Super T và 14 nhịp đúc hẫng, riêng đoạn vượt sông Lam là 3 nhịp đúc hẫng có khẩu độ 120m.

Tổng chiều dài của cầu Hưng Đức là 4,1km, tổng chi phí xây dựng khoảng trên 1.300 tỷ đồng. Đây là cầu đường bộ dài nhất cao tốc thành phần Diễn Châu - Bãi Vọt, cũng là một trong những cầu dài nhất toàn tuyến cao tốc Bắc - Nam.

Cầu Hưng Đức là một trong những hạng mục công trình có tính chất kỹ thuật phức tạp và là hạng mục đường găng tiến độ của dự án.

Hợp long cầu đường bộ dài nhất cao tốc Bắc - Nam - 2

Cầu Hưng Đức bắc qua sông Lam là phần quan trọng của dự án cao tốc Diễn Châu - Bãi Vọt (Ảnh: Hoàng Lam).

Theo đại diện đơn vị thi công, trong quá trình triển khai xây dựng, các đơn vị gặp rất nhiều khó khăn do mưa bão, đặc biệt, 2 lần cầu tạm bị lũ cuốn trôi. Bên cạnh đó ảnh hưởng của bão giá, việc hoàn thiện các thủ tục để triển khai thi công trong phạm vi đê điều cũng ảnh hưởng lớn đến tiến độ thực hiện dự án quan trọng này.

Sau 30 tháng nỗ lực thi công 3 ca, 4 kíp "vượt nắng, thắng mưa", xuyên lễ Tết, đến nay cầu Hưng Đức đã thi công hoàn thành 95% khối lượng, vượt tiến độ đề ra.

Hợp long cầu đường bộ dài nhất cao tốc Bắc - Nam - 3

Cầu Hưng Đức dài 4,1km, là cầu đường bộ dài nhất tuyến cao tốc Bắc - Nam (Ảnh: Hoàng Lam).

Việc hợp long cầu Hưng Đức đánh dấu mốc quan trọng của hạng mục đường găng tiến độ, phấn đấu tiến tới đưa toàn dự án hoàn thành theo thời hạn đã đăng ký với Bộ Giao thông vận tải.

Khi cầu Hưng Đức hợp long, tạo thuận lợi, thông suốt về công tác điều phối nhân sự, phương tiện, vật tư, vật liệu có thể đi trên cầu, góp phần đẩy nhanh tiến độ thi công hoàn thành cầu Hưng Đức nói riêng và toàn dự án cao tốc Diễn Châu - Bãi Vọt nói chung.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Hợp long cầu đường bộ dài nhất cao tốc Bắc - Nam

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.