Theo dõi Báo Hànộimới trên

Hơn 5,4 triệu cử tri thành phố Hồ Chí Minh thực hiện quyền công dân

Nhóm phóng viên| 23/05/2021 10:31

(HNMO) - Sáng 23-5, hơn 5,4 triệu cử tri thành phố Hồ Chí Minh đi bầu cử để chọn 1.518 đại biểu gồm 30 đại biểu Quốc hội; 95 đại biểu HĐND thành phố; 210 đại biểu HĐND thành phố Thủ Đức và 5 huyện; 1.183 đại biểu HĐND xã, thị trấn.

Náo nức ngày hội toàn dân

Sáng nay, thành phố Hồ Chí Minh nắng nhẹ, gió mát. Đúng 6h30 sáng, tất cả các điểm bầu cử tổ chức lễ chào cờ, khai mạc để đón các cử tri đến bỏ phiếu từ 7h. Các điểm bỏ phiếu đều được bố trí nơi thông thoáng, bố trí lối ra vào riêng biệt; nhắc nhở cử tri xếp hàng giãn cách làm thủ tục bỏ phiếu.

Mọi điểm bỏ phiếu đều bố trí khu vực cách ly tạm thời cho người có biểu hiện ho, sốt. Thanh niên xung phong trợ giúp cử tri để xe, truy cập mã QR để khai báo y tế trực tuyến. Nhân viên y tế hướng dẫn người không thể dùng điện thoại thông minh khai báo y tế trên giấy và đo thân nhiệt, cung cấp nước rửa tay khử khuẩn cho cử tri.

Tại điểm bầu cử số 37, đường Nguyễn Văn Nì, thị trấn Củ Chi, huyện Củ Chi, thành phố Hồ Chí Minh (Văn phòng khu phố 7), Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc đã thực hiện quyền công dân, bỏ những lá phiếu bầu đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu HĐND thành phố Hồ Chí Minh các cấp nhiệm kỳ 2021-2026.

Còn tại điểm bầu cử số 23, đường Trần Khát Chân, phường 15, quận Phú Nhuận (Trường Mầm non Sơn Ca 15), Ủy viên Bộ Chính trị, Thường trực Ban Bí thư Võ Văn Thưởng là một trong những cử tri đầu tiên thực hiện quyền công dân tại Trung tâm Bồi dưỡng chính trị quận 3 (số 39, phường 6, quận 3)... 

Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Trương Hòa Bình đã bỏ phiếu bầu cử tại điểm bầu cử số 24, Phú Hòa, phường 7, quận Tân Bình (Trường Mầm non 7); Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng ban Tuyên giáo Trung ương Nguyễn Trọng Nghĩa đã bỏ phiếu bầu cử tại điểm bầu cử số 104, đường Phổ Quang, phường 2, quận Tân Bình (Chung cư Botanica).

Cử tri khu vực bỏ phiếu số 19, thành phố Thủ Đức bỏ phiếu bầu cử đại biểu Quốc hội, đại biểu HĐND các cấp.

Tại các điểm bầu cử khác trên toàn thành phố, các cử tri mặc những bộ trang phục đẹp, phấn khởi thực hiện quyền công dân của mình. Có mặt tại điểm bầu của Trường Mầm non Sơn Ca 15, bà Nguyễn Thị Tuyết (63 tuổi, ở số 104/8, đường Nguyễn Trọng Tuyển, phường 15, quận Phú Nhuận), chia sẻ: “Đi bầu cử là quyền công dân nên tôi phải nghỉ buôn bán một ngày để đi bầu. Tôi rất tự hào khi chính tay bỏ những lá phiếu bầu ra những đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu HĐND các cấp”.

Còn tại điểm bỏ phiếu Văn phòng điều hành khu phố 4, phường Tân Kiểng, quận 7, cử tri Phạm Minh Hiếu, 19 tuổi, lần đầu tiên thực hiện quyền và nghĩa vụ bầu cử của mình tại khu vực bỏ phiếu số 96, chia sẻ: “Em hồi hộp khi bỏ lá phiếu bầu đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu HĐND các cấp”.

Các hòm phiếu đặc biệt tại điểm phong tỏa phòng, chống dịch Covid-19 trên địa bàn phường Hiệp Bình Chánh, thành phố Thủ Đức. Công việc khử khuẩn cũng được thực hiện trước và sau khi cử tri trong khu phong tỏa bỏ phiếu bầu.

Những điểm bỏ phiếu đặc biệt

Tại khu vực bỏ phiếu số 72 (phường 14, quận 5, thành phố Hồ Chí Minh), các cử tri dân tộc Hoa đã có mặt từ sớm. Bí thư Chi bộ khu phố 7 Châu Hồng Vân (59 tuổi, 17/21A Học Lạc, phường 14, quận 5), cho biết: “Khu vực này đa số là người gốc Hoa, chiếm khoảng 70-80% dân số. Người dân rất đồng lòng, phấn khởi, có mặt tại điểm bầu cử từ 6h sáng, xếp hàng ngay ngắn, thực hiện nghiêm quy định về phòng dịch Covid-19. Trước đó, người dân cũng đã được chính quyền đi từng nhà đưa bảng tóm tắt tiểu sử, lý lịch và quá trình công tác của các ứng viên”.

Ông Trần Văn Tư (73 tuổi, ngụ tại 586 Trần Hưng Đạo B, phường 14, quận 5), chia sẻ: “Hôm nay là ngày hội của toàn dân. Chúng tôi vừa thực hiện quyền lợi, nghĩa vụ của một công dân để chọn ra những đại biểu xứng đáng, vừa có đức, vừa có tài theo nguyện vọng của mình. Hy vọng các đại biểu được bầu thực sự xứng đáng đại diện cho ý chí, nguyện vọng, bảo vệ quyền lợi, lợi ích chính đáng cho người dân”.

Còn tại phường 1, quận 8, nơi có hàng nghìn đồng bào người Chăm từ sáng sớm, tất cả các điểm bỏ phiếu trên địa bàn phường đã sẵn sàng để đón tiếp các cử tri đến bỏ phiếu.

Ông Kim Sô - Giáo cả Thánh đường Anwar (phường 1, quận 8) là người vinh dự được bỏ lá phiếu đầu tiên.

Là người vinh dự được bỏ lá phiếu đầu tiên, ông Kim Sô, Giáo cả Thánh đường Anwar (phường 1, quận 8) vui mừng bày tỏ: “Dù đã nhiều lần đi bầu cử nhưng mỗi lần được cầm lá phiếu trên tay đều khiến bản thân rất xúc động, tự hào và trách nhiệm hơn đối với lá phiếu để lựa chọn những người đủ đức, đủ tài, xứng đáng đại diện cho ý chí, nguyện vọng nhân dân. Mong các đại biểu được nhân dân tín nhiệm sẽ thực hiện tốt lời hứa với cử tri, nỗ lực phấn đấu, rèn luyện để cống hiến tận tâm, tận lực, đưa đất nước ngày càng giàu đẹp, văn minh".

Trong sáng 23-5, công việc bỏ phiếu tại các địa điểm đang tạm thời phong tỏa trên địa bàn thành phố Hồ Chí Minh để phòng, chống dịch Covid-19 cũng diễn ra suôn sẻ, do có kế hoạch chi tiết từ trước. Điển hình như tại điểm bầu cử ở chung cư Sunview Town (phường Hiệp Bình Phước, thành phố Thủ Đức), nơi có hơn 700 cử tri đang trong vùng phong tỏa, đặc biệt, các cử tri tầng 18 tòa nhà A1 bị cách ly vì đây là nơi ở của bệnh nhân 4.514.

Ông Nguyễn Anh Khoa, thành viên Ban tổ chức tổ bầu cử số 351 cho biết, theo chỉ đạo của các cấp, việc tổ chức bỏ phiếu tại block A1 được thực hiện bỏ phiếu theo từng tầng. 

Riêng tại tầng 18, nơi bệnh nhân nhiễm vi rút SARS-CoV-2 sinh sống có 32 cử tri. Tại tầng này, phường bố trí một đội phụ trách riêng mang thùng phiếu phụ lên trong ngày bầu cử. Các thùng phiếu được bố trí tại block A1 của chung cư Sunview Town sau khi được niêm phong phải ghi rõ: "Phiếu bầu trong khu phong tỏa tòa nhà A1, chung cư Sunview Town - nguy hiểm khi mở phải có trang bị bảo hộ y tế".

Tại thành phố Thủ Đức còn có những điểm bầu cử “đặc biệt khác”, vì đây là địa phương có nhiều cảng đường thủy tại thành phố Hồ Chí Minh. Bà Thái Mỹ Diện, Phó Chủ tịch HĐND thành phố Thủ Đức cho biết, để bảo đảm cho các tài xế chở hàng đi, đến các cảng được thực hiện quyền công dân của mình, các địa phương đã bố trí một khu vực bỏ phiếu phục vụ cho cử tri là cán bộ, công nhân viên làm việc tại đây và tài xế chở hàng ra, vào cảng diện cử tri vãng lai tham gia bỏ phiếu.

“Thành phố còn bố trí 8 khu vực bỏ phiếu riêng ở trụ sở khu phố, ký túc xá, trường đại học nhằm tạo thuận lợi cho công nhân, sinh viên đi bỏ phiếu”, bà Thái Mỹ Diện cho biết.

Theo Ủy ban Bầu cử thành phố Hồ Chí Minh, tính đến 10h ngày 23-5, công tác bầu cử tại 3.092 tổ bầu cử trên toàn thành phố diễn ra suôn sẻ.

Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch HĐND, Chủ tịch Ủy ban Bầu cử thành phố Nguyễn Thị Lệ cho biết, thành phố quyết tâm bảo vệ an toàn ngày hội của toàn dân và thực hiện thắng lợi đợt bầu cử này.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Hơn 5,4 triệu cử tri thành phố Hồ Chí Minh thực hiện quyền công dân

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.