(HNMO)- Ngày 30-7, Cục Hàng không Việt Nam cho biết, sự cố tin tặc tấn công các Cảng hàng không Quốc tế Nội Bài và Tân Sơn Nhất đã khiến cho hơn 100 chuyến bay bị ảnh hưởng, trong đó hàng chục chuyến khởi hành chậm từ 15 phút cho đến hơn một tiếng.
Ngành hàng không đã nhận được sự cảm thông, chia sẻ, bình tĩnh và kiên nhẫn của hành khách trong khi phải chờ đợi quy trình làm thủ tục chuyến bay. Tình hình hoạt động của các cảng hàng không khác diễn ra bình thường do các đơn vị hàng không đã chủ động triển khai các biện pháp phòng ngừa. Sự cố trên hoàn toàn không ảnh hưởng đến hệ thống điều hành bay, khai thác tàu bay, không uy hiếp đến an toàn bay.
Đại diện Cảng vụ hàng không Miền Bắc thông tin, hệ thống màn hình thông báo, loa phát thanh vẫn chưa thể hoạt động trở lại. Một số quầy làm thủ tục của các hãng đã hoạt động trở lại và hành khách không phải chờ lâu để làm thủ tục.
Trong khi đó, đại diện Vietnam Airlines cho biết, hệ thống làm thủ tục của hãng tại các sân bay cơ bản đã được khắc phục và hoạt động trở lại, hành khách có thể lưu thông bình thường. Mọi thông tin giao dịch và thanh toán khách hàng cung cấp trong quá trình đặt chỗ, mua vé trên website vietnamairlines.com được bảo đảm an toàn. Hãng đang tích cực làm việc với các đối tác để tăng cường các biện pháp cần thiết đảm bảo lợi ích tốt nhất cho khách hàng.
Trước đó, trong chiều ngày 29-7, tại Cảng hàng không Quốc tế Tân Sơn Nhất và Nội Bài đã lần lượt xảy ra sự cố hệ thống máy tính làm thủ tục của các hãng hàng không Vietnam Airlines, Vietjet và hệ thống phát thanh. Sau khi xảy ra sự cố, các đơn vị phục vụ mặt đất đã nhanh chóng triển khai kế hoạch ứng phó, chuyển sang làm thủ tục thủ công cho hành khách và thực hiện các biện pháp khắc phục sự cố, không làm gián đoạn hoạt động của các chuyến bay đồng thời tăng cường các biện pháp bảo đảm tuyệt đối an toàn, an ninh hàng không. Các cơ quan chức năng của Bộ Công an đã kịp thời có mặt chỉ đạo và trực tiếp xử lý sự cố. Hệ thống bị can thiệp cơ bản đã được khắc phục. Ủy ban An ninh hàng không dân dụng quốc gia đã chỉ đạo các cơ quan chức năng phối hợp với ngành hàng không để truy tìm nguồn can thiệp và đề ra các giải pháp tăng cường bảo vệ, phòng ngừa sự cố trong tương lai…
(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.