Theo dõi Báo Hànộimới trên

Hỗ trợ doanh nghiệp phục hồi sản xuất trong tình hình mới

Thanh Hải| 08/10/2021 15:41

(HNMO) - Chuẩn bị hội nghị giữa lãnh đạo thành phố với doanh nghiệp sản xuất công nghiệp trên địa bàn Hà Nội, thực hiện chương trình phát triển sản xuất công nghiệp chủ lực thành phố năm 2021, trong thời gian 4 ngày (từ 5 đến 8-10), Sở Công Thương Hà Nội đã tổ chức Đoàn công tác do ông Đàm Tiến Thắng, Phó Giám đốc Sở Công Thương làm Trưởng đoàn đến làm việc với một số doanh nghiệp sản xuất sản phẩm công nghiệp chủ lực, công nghiệp hỗ trợ trên địa bàn thành phố.

Đoàn công tác tham quan dây chuyền sản xuất tại Công ty cổ phần cơ khí và thương mại BPV Việt Nam.

Tại Công ty cổ phần May Sơn Hà (thị xã Sơn Tây), ông Lê Hữu Phong, Giám đốc Công ty cho biết, mặc dù thị xã Sơn Tây là “vùng xanh” thời gian dài, nhưng do thực hiện giãn cách xã hội, nên từ đầu tháng 8-2021, mọi hoạt động sản xuất của công ty phải tạm dừng. Việc dừng sản xuất hơn 1 tháng đã khiến công ty không đáp ứng được thời gian giao hàng theo hợp đồng, một số khách hàng lớn đã không duy trì hợp tác với công ty, khiến nguy cơ thiếu đơn hàng trong thời gian tới là hiện hữu. Trong khi đó, mọi chi phí đầu vào đều tăng trong khi hiệu quả sản xuất lại giảm, khiến công ty gặp nhiều khó khăn về tài chính.

Để khắc phục khó khăn, ông Phong cho biết, thời gian tới, công ty sẽ tiếp tục bám sát khách hàng cũ, nỗ lực tìm kiếm nguồn hàng mới để từng bước phục hồi sản xuất, phấn đấu đạt giá trị sản xuất trong năm 2021 là 700 tỷ đồng (kế hoạch đặt ra năm 2021 là 775 tỷ đồng).

Tương tự, tại Công ty cổ phần cơ khí và thương mại BPV Việt Nam (Cụm công nghiệp Từ Liêm), ông Đỗ Quang Vinh, Giám đốc Công ty cho biết, trong quá trình sản xuất “3 tại chỗ”, đơn vị phải chi trả chi phí lớn, như chi phí xét nghiệm cho 50 công nhân tại nhà máy trong 1 tháng đã lên tới 90 triệu đồng, và trong 1,5 tháng thực hiện giãn cách xã hội khiến chi phí của công ty tăng thêm khoảng 1 tỷ đồng. Cùng với đó, giá thành nguyên liệu đầu vào tăng cao gây khó khăn cho doanh nghiệp.

Ông Vinh bày tỏ mong muốn được thành phố quan tâm, tháo gỡ dần các khó khăn cho doanh nghiệp qua việc miễn giảm phần nào thuế thu nhập doanh nghiệp, chi phí thuê mặt bằng, giúp doanh nghiệp tiếp cận nguồn vốn vay ưu đãi của ngân hàng…

Người lao động tại Công ty TNHH cơ khí Mạnh Quang.

Còn tại Công ty TNHH cơ khí Mạnh Quang, cùng với việc thông tin một số khó khăn từ ảnh hưởng của dịch bệnh, ông Nguyễn Mạnh Quang, Giám đốc điều hành công ty nhấn mạnh, là doanh nghiệp có nhóm sản phẩm phụ tùng cơ khí chính xác là sản phẩm công nghiệp chủ lực của thành phố, thời gian tới, đơn vị sẽ triển khai các biện pháp nhất quán, đồng bộ để duy trì cả cung và cầu trên thị trường, duy trì sản xuất, cung ứng, lưu thông hàng hóa…, phấn đấu giá trị sản xuất trong năm 2021 đạt 100 tỷ đồng.

Tại các buổi kiểm tra, thông tin với cơ quan báo chí, ông Đàm Tiến Thắng cho biết, hiện nay, qua nắm bắt của Sở Công Thương, các doanh nghiệp sản xuất công nghiệp trên địa bàn Hà Nội đã có nhiều động thái để phục hồi sản xuất, nhiều doanh nghiệp đạt công suất 80-90%. Tuy nhiên, do còn chi phí nguyên vật liệu, nhân công…, giá trị sản xuất sẽ bị sụt giảm nhiều.

Các doanh nghiệp đã rất tích cực đồng hành cùng thành phố nhằm đẩy mạnh sản xuất để tăng doanh số, tạo công ăn việc làm cho người lao động và đặc biệt là giữ khách hàng. Quan điểm của Sở Công Thương là nắm bắt ý kiến, kiến nghị của doanh nghiệp, kịp thời đề xuất với thành phố giải pháp tháo gỡ tốt nhất, để doanh nghiệp yên tâm sản xuất, bảo đảm sản xuất an toàn.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hỗ trợ doanh nghiệp phục hồi sản xuất trong tình hình mới

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.