Theo dõi Báo Hànộimới trên

Hết mình vì sự sống của người bệnh

Vũ Minh| 08/02/2023 06:30

(HNM) - Hội Thanh niên vận động hiến máu Hà Nội (Hội Liên hiệp thanh niên Việt Nam thành phố Hà Nội) đã đi vào hoạt động từ tháng 1-1994 đến nay. Hội tập hợp hàng vạn lượt hội viên, tình nguyện viên trẻ tuổi hoạt động với tinh thần: “Hết mình vì sự sống của người bệnh”. Lý tưởng và trách nhiệm nhân văn, cao cả đó vừa góp phần lan tỏa lối sống đẹp, nhân lên những việc làm nghĩa tình, vừa đưa cuộc vận động hiến máu tình nguyện ở Thủ đô phát triển.

Người dân tham gia hiến máu tại “Lễ hội Xuân hồng” năm 2023. Ảnh: Hà Hiền

Hành trình gần 30 năm làm việc nghĩa

Những năm đầu thập kỷ 9 của thế kỷ XX, việc hiến máu tình nguyện nhằm đáp ứng nhu cầu cấp cứu, điều trị cho bệnh nhân cần tiếp máu chưa lan tỏa rộng rãi. Để phong trào hiến máu được nhiều người biết đến và tham gia, trước hết cần có lực lượng tiên phong, nòng cốt. Những người trẻ với tinh thần xung kích cùng trái tim nhiệt huyết đã được các cơ quan chức năng tin tưởng “chọn mặt gửi vàng”, trong đó, Trường Đại học Y Hà Nội là đơn vị đầu tiên có câu lạc bộ tham gia phong trào hiến máu với tên gọi: “Câu lạc bộ học sinh, sinh viên hoạt động nhân đạo”.

Được nuôi dưỡng, định hướng bởi những chuyên gia y học uy tín, “Câu lạc bộ học sinh, sinh viên hoạt động nhân đạo” dần mở rộng. Qua nhiều lần đổi tên, tổ chức của hội thanh niên hết lòng vì người bệnh có tên gọi “Hội Thanh niên vận động hiến máu Hà Nội”. Đến nay, Hội có mạng lưới 79 câu lạc bộ, hội, đội, nhóm vận động hiến máu và một số ban chuyên môn với lực lượng hội viên, tình nguyện viên lên tới hàng nghìn người. “Trải qua hành trình gần 30 năm làm việc nghĩa, các hội viên, tình nguyện viên của Hội trực tiếp tham gia hoặc vận động nhiều người tham gia hiến máu, nhận về gần 700.000 đơn vị máu”, Chủ tịch Hội Thanh niên vận động hiến máu Hà Nội Trịnh Xuân Thủy cho hay.

Đồng hành với lực lượng thanh niên tham gia hiến máu, Giám đốc Trung tâm Máu quốc gia Trần Ngọc Quế nhấn mạnh: “Số lượng máu nhận về thông qua Hội Thanh niên vận động hiến máu Hà Nội chiếm tỷ lệ không nhỏ trong phong trào hiến máu tình nguyện ở Thủ đô, góp phần tiếp thêm sự sống cho nhiều bệnh nhân”. Còn hội viên Võ Trương Khánh Ngân (Trường Đại học Kiểm sát Hà Nội) chia sẻ: “Từ tỉnh Bình Thuận ra Hà Nội học tập và biết đến những việc làm nghĩa tình của Hội Thanh niên vận động hiến máu Hà Nội, tôi đã đăng ký tham gia. Cá nhân tôi đã trực tiếp hiến máu được 4 lần và vận động được nhiều người xung quanh trao đi giọt máu đào để hỗ trợ người khác”.

Sáng tạo trong hoạt động

Với mạng lưới tổ chức rộng khắp cùng lực lượng cán bộ, hội viên, tình nguyện viên đông đảo, nhiệt tình, trách nhiệm, Hội Thanh niên vận động hiến máu Hà Nội hội đủ yếu tố để tiếp tục ghi dấu ấn đậm nét trên hành trình làm việc nghĩa. Nhiều chương trình lớn gắn với “thương hiệu” của Hội Thanh niên vận động hiến máu Hà Nội, như: “Lễ hội xuân hồng”, “Ngày toàn dân hiến máu tình nguyện 7-4”, “Ngày chung đôi”… thu hút sự tham gia của đông đảo người dân.

Đặc biệt, tại Lễ hội Xuân hồng năm 2023 với chủ đề “Hiến máu đầu xuân - Nhân lên hạnh phúc”, diễn ra từ ngày 1 đến 12-2 tại nhiều địa điểm trên địa bàn Thủ đô, Hội Thanh niên vận động hiến máu Hà Nội đã thiết kế những chương trình đặc sắc. Nổi bật là hoạt động hiến máu đôi, ghép đôi hiến máu nhận được sự hưởng ứng của nhiều cặp đôi ở nhiều độ tuổi. Chị Nguyễn Thị Loan, trú tại phường Văn Quán (quận Hà Đông) chia sẻ: “Tôi cùng chồng hiến máu vào ngày 5-2, với mong muốn có thể góp phần nhỏ mang đến nguồn sống cho những bệnh nhân cần máu. Việc cùng hiến máu vào dịp đầu xuân cũng là cách để chúng tôi có kỷ niệm đáng nhớ”. Cùng người thương đi hiến máu dịp này còn có anh Lê Văn Điệp, thành viên Câu lạc bộ Người nhóm máu hiếm khu vực phía Bắc và nhiều trường hợp khác.

Xác định rõ đội ngũ hội viên, tình nguyện viên có vai trò quyết định chất lượng hoạt động, Hội Thanh niên vận động hiến máu Hà Nội chú trọng đào tạo, bồi dưỡng kỹ năng vận động hiến máu cho thành viên; đồng thời, khuyến khích mạng lưới câu lạc bộ, hội, đội, nhóm trực thuộc chủ động đổi mới. Đội trưởng Đội Thanh niên vận động hiến máu Học viện Y dược học cổ truyền Việt Nam Phạm Anh Nguyên cho biết: “Thời gian tới, chúng tôi tập trung tuyên truyền về ý nghĩa của việc hiến máu tại các trạm xe buýt và một số khu vực công cộng; các lớp học trong nhà trường”.

Để thu hút hội viên, tình nguyện viên tham gia lâu dài, Hội Thanh niên vận động hiến máu Hà Nội còn trao học bổng cho những tình nguyện viên ưu tú, đạt kết quả học tập tốt. Ngoài ra, hội phối hợp với các đơn vị chức năng tìm hướng giới thiệu việc làm theo giờ, bán thời gian, bảo đảm việc làm cho người tham gia, giúp họ thấy rõ quyền lợi đi liền với sự cống hiến mà yên tâm gắn bó.

Chủ tịch Hội Chữ thập đỏ thành phố, Phó Trưởng ban Thường trực Ban Chỉ đạo vận động hiến máu tình nguyện thành phố Hà Nội Đào Ngọc Triệu đánh giá, Hội Thanh niên vận động hiến máu Hà Nội là một tập thể “hết mình vì sự sống của người bệnh”, có những sáng tạo hữu ích trong quá trình hoạt động. Những yếu tố này sẽ đưa hội phát triển bền vững, góp phần lan tỏa lối sống đẹp, nhân lên những việc làm nghĩa tình.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Hết mình vì sự sống của người bệnh

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.