Thế giới

HĐBA Liên hợp quốc hoãn bỏ phiếu về nghị quyết ngừng bắn ở Gaza lần thứ 3 liên tiếp

Quỳnh Dương - Thương Nguyệt 21/12/2023 - 11:08

Sáng 21-12, Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc (HĐBA LHQ) một lần nữa trì hoãn cuộc bỏ phiếu thông qua nghị quyết về ngừng bắn và viện trợ nhân đạo tại Dải Gaza sang một ngày khác khi các thành viên chưa đạt được sự đồng thuận.

untitled-3.jpg
Các thành viên HĐBA LHQ chưa đạt được đồng thuận về một số nội dung trong dự thảo nghị quyết mới.

Hiện Mỹ đang tìm cách thay đổi các phụ lục của nghị quyết yêu cầu chấm dứt hành động thù địch trong cuộc xung đột Israel - Hamas và giao LHQ chịu trách nhiệm kiểm tra các xe tải để đảm bảo rằng chúng thực sự chở hàng hóa nhân đạo. Tuy nhiên, Israel đã phản đối điều này.

Trả lời báo chí liên quan tới diễn biến tại HĐBA LHQ, Tổng thống Mỹ Joe Biden cho biết: “Hiện tại chúng tôi đang đàm phán về các nội dung của một nghị quyết mà chúng tôi có thể đồng ý”.

Bà Lana Nusseibeh, Đại sứ Các Tiểu vương quốc Arab Thống nhất (UAE), quốc gia đề xuất bản nghị quyết ngừng bắn mới, cho biết rằng 15 thành viên HĐBA LHQ tổ chức các cuộc tham vấn kín để cố gắng đạt được thỏa thuận về một văn bản có thể được thông qua. “Chúng tôi tin rằng hôm nay, việc tạo thêm một chút không gian cho hoạt động ngoại giao có thể mang lại kết quả tích cực”, nữ Đại sứ bày tỏ.

Theo một số nguồn tin, Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken sẽ hội đàm với những người đồng cấp Ai Cập và UAE để cố gắng đạt được sự đồng thuận vào cuối ngày hôm nay.

Trước đó, Ngoại trưởng Antony Blinken đã nói chuyện với các ngoại trưởng Pháp, Đức và Anh. Ông nhấn mạnh tầm quan trọng của việc khẩn trương giải quyết các nhu cầu nhân đạo ở Gaza, yêu cầu giảm thiểu thương vong dân sự và sự cần thiết phải ngăn chặn xung đột leo thang hơn nữa, đồng thời nhấn mạnh cam kết của Mỹ đối với việc thành lập một nhà nước Palestine độc lập.

img_3826.jpg
Các xe tải chở hàng viện trợ gặp khó khăn khi tiến vào Gaza.

Tổng thư ký LHQ António Guterres cho biết, Gaza phải đối mặt với “một thảm họa nhân đạo” và sự sụp đổ của hệ thống hỗ trợ nhân đạo sẽ dẫn đến “sự phá vỡ hoàn toàn trật tự công cộng và gia tăng áp lực buộc người dân phải di dời hàng loạt sang Ai Cập”.

Cơ quan lương thực LHQ báo cáo, 56% hộ gia đình ở Gaza đang trải qua “mức độ đói nghiêm trọng”, tăng từ mức 38% hai tuần trước đó.

Dự thảo ban đầu kêu gọi “chấm dứt thù địch khẩn cấp và bền vững”, nhưng ngôn ngữ này đã bị giảm bớt trong một phiên bản mới thành “đình chỉ khẩn cấp các hoạt động thù địch để cho phép tiếp cận nhân đạo một cách an toàn và không bị cản trở, đồng thời thực hiện các bước khẩn cấp hướng tới việc chấm dứt chiến sự một cách bền vững”.

Trong một diễn biến có liên quan, Hamas đã bác bỏ đề xuất của Israel về lệnh ngừng bắn 1 tuần ở Dải Gaza để đổi lấy việc thả khoảng 40 con tin, bao gồm tất cả phụ nữ và trẻ em đang bị giam giữ.

Theo Times of Israel, đề xuất bị bác bỏ cũng yêu cầu Hamas trả tự do cho những nam con tin lớn tuổi đang cần được chăm sóc y tế khẩn cấp. Đổi lại, Israel sẽ tạm dừng các hoạt động trên không và trên bộ ở Dải Gaza trong 1 tuần và cho phép tăng cường viện trợ vào vùng lãnh thổ này.

3vxmu2pfj5k3pjrfkybuqizghe.jpg
Binh sĩ Israel trong chiến dịch quân sự tại Ddải Gaza. Ảnh: Reuters

Tuy nhiên, Hamas và nhóm Jihad - nhóm vũ trang Hồi giáo dự kiến ​​​​sẽ tham gia đàm phán lần đầu tiên, được cho là đã yêu cầu Israel phải tạm dừng chiến dịch tấn công ở Dải Gaza trước khi thảo luận về bất kỳ thỏa thuận tiềm năng nào. Jihad cũng đề nghị Israel thả tất cả tù nhân Palestine để đổi lại sự tự do của khoảng 100 con tin còn lại.

Về vấn đề kể trên, Israel tuyên bố sẽ không dừng chiến dịch quân sự tại Dải Gaza, khẳng định những yêu cầu của Hamas và Jihad không thể là điều kiện khởi đầu cho các cuộc đàm phán.

Các quan chức Ai Cập cho biết, việc Hamas bác bỏ đề xuất không nên được coi là một thất bại đối với những nỗ lực đàm phán, đồng thời nhận định, động thái của lực lượng này nhằm buộc Israel phải nhượng bộ thêm.

Theo báo cáo, các quan chức tình báo Ai Cập đã thảo luận đề nghị của Hamas với thủ lĩnh chính trị lực lượng này là Ismail Haniyeh, người đã có chuyến thăm Ai Cập thứ hai kể từ khi xung đột bùng phát tại Dải Gaza.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
HĐBA Liên hợp quốc hoãn bỏ phiếu về nghị quyết ngừng bắn ở Gaza lần thứ 3 liên tiếp

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.