Thế giới

WHO lên án vụ phá hủy Bệnh viện Kamal Adwan ở Dải Gaza

Nam Anh 19/12/2023 - 08:01

Ngày 18-12, The Washington Post cho biết, Tổng Giám đốc Tổ chức Y tế thế giới (WHO) Tedros Adhanom Ghebreyesus đã lên án vụ phá hủy Bệnh viện Kamal Adwan ở phía Bắc Dải Gaza.

benh-vien.jpg
Bệnh viện Kamal Adwan ở phía Bắc Dải Gaza bị phá hủy.

Trong một bài đăng trên mạng xã hội X (Twitter), lãnh đạo WHO bày tỏ đau lòng trước việc Bệnh viện Kamal Adwan ở phía Bắc Gaza bị phá hủy nặng nề trong vài ngày qua, khiến bệnh viện không thể hoạt động và ít nhất 8 bệnh nhân thiệt mạng. Báo cáo cũng cho thấy nhiều nhân viên y tế đã bị bắt giữ. Hiện WHO và các đối tác đang khẩn trương xác định thông tin về tình trạng của những người này. Người đứng đầu WHO cũng quan ngại nguy cơ đối với sức khỏe và sự an toàn của các bệnh nhân khi xe cứu thương không thể tiếp cận bệnh viện.

Cùng ngày, giới chức Palestine cho biết chính quyền Palestine đã đạt thỏa thuận với Mỹ trong giải quyết các vấn đề xung quanh khoản thuế mà Israel thu hộ chính quyền này tại Bờ Tây. Theo thỏa thuận, Chính phủ Israel sẽ chuyển khoản thu thuế đối với hàng hóa Palestine thông quan tại các cửa khẩu của Israel và cắt một khoản tương đương 3% tổng số tiền thu thuế theo thỏa thuận kinh tế giữa Israel và Tổ chức Giải phóng Palestine. Thỏa thuận cũng cho phép phía Israel kiểm tra danh sách nhân viên chính quyền Palestine tại Dải Gaza để bảo đảm không có thành viên nào nghi thuộc lực lượng Hamas.

Theo Hiệp định Oslo năm 1994, Israel đại diện cho chính quyền Palestine thu thuế tại Bờ Tây và chuyển số tiền thu được cho chính quyền Palestine hằng tháng. Một phần số tiền này được chính quyền Palestine chi trả cho các chi phí tại Dải Gaza, bao gồm tiền lương của các nhân viên y tế. Đầu tháng 11 vừa qua, nội bộ Israel đã nảy sinh bất đồng ý kiến về việc có nên bàn giao một số khoản thu thuế tại Bờ Tây cho chính quyền Palestine hay không.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
WHO lên án vụ phá hủy Bệnh viện Kamal Adwan ở Dải Gaza

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.