Điểm nóng

Thủ lĩnh Hamas bất ngờ thăm Ai Cập

Hoàng Linh 21/12/2023 - 08:44

Ngày 21-12, Reuters đưa tin, nhà lãnh đạo Hamas Ismail Haniyeh, đã đến thăm Ai Cập trong bối cảnh các cuộc đàm phán tiếp diễn nhằm đạt lệnh ngừng bắn mới cho phép viện trợ đến Gaza và giải thoát thêm con tin.

hamas_2.jpeg
Lãnh đạo Hamas Ismail Haniyeh.

Động thái mới làm dấy lên hy vọng về một lệnh ngừng bắn mới tại Gaza. Bởi lẽ, ông Ismail Haniyeh, người thường cư trú tại Qatar, vốn chỉ công khai tham gia các hoạt động ngoại giao khi có khả năng đạt được tiến bộ. Lần gần nhất vị thủ lĩnh Hamas tới Ai Cập là vào đầu tháng 11, ngay trước khi lệnh ngừng bắn lần đầu tiên được triển khai.

Hồi giáo Jihad, một nhóm chiến binh Palestine có quy mô nhỏ hơn, nhưng cũng đang giam giữ con tin ở Gaza, cho biết lãnh đạo của họ cũng sẽ đến thăm Ai Cập trong những ngày tới để thảo luận về khả năng chấm dứt xung đột.

Một nguồn tin về các cuộc đàm phán cho biết, các bên đang làm rõ việc ai trong số các con tin đang bị giam giữ tại Gaza có thể được trả tự do trong một thỏa thuận ngừng bắn mới và những tù nhân nào sẽ được phía Israel phóng thích.

Hiện Israel yêu cầu tất cả phụ nữ và đàn ông ốm yếu còn lại trong số các con tin tại Gaza phải được thả. Trong khi đó, những người Palestine bị kết án phạm tội nghiêm trọng có thể nằm trong danh sách tù nhân được Israel trả tự do.

Trong khi đó, chiến sự vẫn diễn ra ác liệt tại Gaza trong ngày 20-12. Ở khu vực phía nam, nơi hầu hết dân thường hiện đang trú ẩn sau khi chạy trốn khỏi các khu vực khác, giao tranh xảy ra dữ dội xung quanh trung tâm thành phố Khan Younis.

hamas_1.jpg
Chiến sự vẫn diễn ra ác liệt tại Gaza trong những ngày này.

Hamas vẫn tiếp tục tiến hành chiến tranh du kích dựa trên một mạng lưới rộng lớn các đường hầm dưới lòng đất. Lữ đoàn Al Qassam của lực lượng này cho biết, có 25 binh sĩ Israel đã thiệt mạng trong ngày 20-12 (giờ địa phương).

Về phần mình, quân đội Israel thông tin, các binh sĩ tiếp tục phát hiện một hệ thống đường hầm mới chạy sâu bên dưới trung tâm thành phố Gaza, có thể tiếp cận bằng cầu thang xoắn ốc và thang máy. Hệ thống này được cho là để các lãnh đạo cấp cao của Hamas di chuyển hằng ngày.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Thủ lĩnh Hamas bất ngờ thăm Ai Cập

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.