Điểm nóng

Xung đột Gaza: Mỹ cam kết tiếp tục ủng hộ Israel

Thương Nguyệt 19/12/2023 - 07:32

Ngày 18-12 (giờ địa phương), Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Lloyd Austin khẳng định, Washington sẽ tiếp tục hỗ trợ Israel trong cuộc chiến với Hamas nhưng đề nghị đồng minh đẩy mạnh nỗ lực bảo vệ thường dân ở Dải Gaza trong bối cảnh ngày càng có nhiều lời kêu gọi ngừng bắn.

Tại họp báo ở Tel Aviv, Bộ trưởng Lloyd Austin cam kết sự hỗ trợ của Mỹ dành cho Israel là không thể lay chuyển, đồng thời cho biết đã thảo luận với Bộ trưởng Quốc phòng Israel Yoav Gallant về biện pháp giảm thiểu thiệt hại cho dân thường đang bị mắc kẹt trong cuộc chiến. Hai quan chức quốc phòng cũng thảo luận về sự chuyển đổi sang xung đột cường độ thấp hơn trong cuộc chiến chống lại lực lượng Hamas.

“Mọi chiến dịch đều gồm nhiều giai đoạn. Chúng tôi sẽ tiếp tục kêu gọi bảo vệ thường dân trong xung đột và tăng cường dòng viện trợ nhân đạo vào Dải Gaza”, Bộ trưởng Lloyd Austin khẳng định.

Trong khi đó, Bộ trưởng Yoav Gallant tuyên bố, Israel sẽ dần chuyển sang giai đoạn tiếp theo của chiến dịch tại Dải Gaza và những người dân buộc phải di dời sẽ có thể sẽ trở lại khu vực phía Bắc của vùng lãnh thổ này.

myissrael.png
Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Lloyd Austin và người đồng cấp Israel Yoav Gallant tại họp báo hôm 18-12. Ảnh: Reuters

Theo Aljazeera, chuyến thăm Israel của Bộ trưởng Lloyd Austin diễn ra trong bối cảnh các chính phủ nhiều quốc gia và các tổ chức quốc tế ngày càng quan ngại về thương vong đối với thường dân và cuộc khủng hoảng nhân đạo ngày càng nghiêm trọng ở Dải Gaza.

Các cơ quan y tế Palestine cho biết, xung đột giữa Israel và Hamas đã khiến ít nhất 19.453 người thiệt mạng, gây thiệt hại nặng nề cho hệ thống cơ sở hạ tầng và khiến hơn 80% tổng số 2,3 triệu người ở Dải Gaza phải di dời.

Cũng trong ngày 18-12, Thủ tướng Anh Rishi Sunak, đã bày tỏ lo ngại về số thường dân thiệt mạng do xung đột và thể hiện quan điểm ủng hộ đối với một lệnh ngừng bắn bền vững.

Về những cuộc tấn công nhằm vào các tàu thương mại ở Biển Đỏ thời gian vừa qua, Bộ trưởng Lloyd Austin tiết lộ, Mỹ đang dẫn đầu những nỗ lực nhằm ứng phó với Houthi - nhóm phiến quân Yemen đã gây gián đoạn hoạt động vận chuyển thương mại trên vùng biển này nhằm gây áp lực buộc Israel phải ngừng tấn công Dải Gaza.

“Tại Biển Đỏ, chúng tôi đang dẫn đầu một lực lượng đặc nhiệm hàng hải đa quốc gia để duy trì nguyên tắc nền tảng về tự do hàng hải”, Bộ trưởng Lloyd Austin nêu rõ.

Người đứng đầu Lầu Năm Góc cũng cảnh báo về sự can thiệp của Hezbollah - nhóm vũ trang đã giao tranh với Israel kể từ khi xung đột tại Dải Gaza bùng phát dù một cuộc đối đầu lớn giữa hai bên đến nay vẫn chưa xảy ra.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Xung đột Gaza: Mỹ cam kết tiếp tục ủng hộ Israel

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.