Theo dõi Báo Hànộimới trên

Hạn chế tác hại của tia cực tím

Tư Văn| 19/07/2021 07:14

(HNM) - Miền Bắc đang nắng nóng gay gắt và chỉ số tia cực tím (tia UV) luôn duy trì ở ngưỡng cao, gây hại cao cho da. Vậy, làm cách nào để da hạn chế tiếp xúc với tia UV?

Tia UV được chia làm ba loại nhưng có hai loại ảnh hưởng đến sức khỏe. Trong đó, tia UVA gây lão hóa da, ung thư da, còn UVB gây sạm da, tăng sắc tố cho da. Nếu tiếp xúc thời gian dài ngoài nắng mà không có cách chống nắng dễ bị bỏng nắng, tia UVA có thể tác động vào nhân tế bào và gây ung thư tế bào đáy, tế bào vẩy… của da. Theo số liệu của Bộ Y tế, trung bình, tỷ lệ mới mắc ung thư da ở Việt Nam đối với nam là 3,2/100.000 dân và đối với nữ là 3,1/100.000 dân.

Những người làm công việc ngoài trời, tiếp xúc nhiều với ánh nắng có nguy cơ ung thư da cao gấp 1,3 lần so với bình thường. Có nhiều biện pháp chống nắng để tránh tác hại của tia UV như: Bôi kem chống nắng, mặc quần áo chống nắng, đeo khẩu trang… Tuy nhiên, các chuyên gia chỉ ra rằng, nếu áo chống nắng không đủ độ dày, màu sắc hoặc chất liệu không phù hợp, bôi kem chống nắng không đúng cách, không đủ liều lượng… thì việc giảm tác hại của tia UV cũng sẽ không hiệu quả. Các chuyên gia khuyên, nên chọn áo chống nắng vải ni lông hoặc polyester vì chất liệu này sẽ chống nắng tốt hơn chất liệu cotton hoặc tơ tằm. Việc chọn áo chống nắng màu tối sẽ cho hiệu quả cao hơn màu sáng do hấp thụ ánh nắng của màu sáng cao hơn. Nên mặc áo chống nắng thoáng, rộng sẽ giảm tác động ánh nắng lên da. Việc bôi kem chống nắng nên chọn loại có quang phổ rộng, chỉ số chống lại tia UVB (SPF 30 trở lên) và UVA (PA+++); bôi lại kem chống nắng sau mỗi 2 giờ hoặc sau khi tiếp xúc với nước để bảo đảm hiệu quả.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hạn chế tác hại của tia cực tím

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.