Điểm nóng

Hamas đề xuất ngừng bắn 135 ngày

Thương Nguyệt 08/02/2024 - 10:56

Đề xuất ngừng bắn của lực lượng Hamas gồm 3 giai đoạn, bao gồm việc trao đổi con tin.

Hamas đề xuất kế hoạch ngừng bắn 135 ngày, với mỗi giai đoạn kéo dài 45 ngày. Những con tin vẫn bị lực lượng này bắt giữ sẽ được trả tự do theo từng giai đoạn, mở đường cho kết thúc chiến sự tại Gaza. Quyết định chấm dứt giao tranh phải được thống nhất trong thời gian ngừng bắn, trước khi những con tin cuối cùng được thả, theo Times of Israel.

Tuy nhiên, Israel từng nhiều lần khẳng định sẽ không ngừng chiến dịch quân sự tại Gaza cho đến khi loại bỏ hoàn toàn Hamas. Một quan chức Israel tuyên bố, Israel sẽ không chấp nhận đề xuất của lực lượng này.

lujvvxgsivo4jlnjx7eylb2yk4.jpg
Số con tin còn lại sẽ được trả tự do trong 3 giai đoạn theo đề xuất của Hamas. Ảnh: Reuters

Dự thảo đề xuất ngừng bắn cho thấy, tất cả các con tin nữ Israel, nam giới dưới 19 tuổi, người già và người bệnh sẽ được trả tự do trong giai đoạn đầu tiên. Đổi lại, Israel sẽ thả các tù nhân Palestine là nữ và trẻ vị thành niên, đồng thời, rút quân khỏi những khu vực đông dân cư.

Giai đoạn thứ hai sẽ không được tiến hành cho đến khi Israel và Hamas hoàn tất các cuộc đàm phán gián tiếp về những yêu cầu cần thiết để chấm dứt hoạt động quân sự của hai bên. Sau đó, Hamas sẽ trả tự do cho các con tin nam và Israel rút toàn bộ lực lượng khỏi Gaza.

Ở giai đoạn thứ ba, thi thể các con tin sẽ được trao trả, Hamas kỳ vọng hai bên sẽ đạt được thỏa thuận chấm dứt chiến tranh vào cuối giai đoạn này.

Ngày 7-2, tại cuộc gặp với Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu và Tổng thống Israel Isaac Herzog ở Jerusalem, Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken nhận định “có rất nhiều việc phải làm” để đạt được thỏa thuận con tin giữa Israel và Hamas.

f240207obhpool002.jpg
Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken gặp Tổng thống Israel Isaac Herzog (phải) tại Jerusalem. Ảnh: Times of Israel

“Chúng tôi đang xem xét vấn đề này một cách kỹ lưỡng và hy vọng có thể tiếp tục việc thả con tin đã bị gián đoạn nhiều tháng trước”, Ngoại trưởng Antony Blinken cho biết.

Sau cuộc gặp, Văn phòng Thủ tướng Israel thông báo, một cuộc họp báo sẽ được tổ chức ở Jerusalem tối ngày 7-2 để thảo luận về nỗ lực đạt được thỏa thuận.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Hamas đề xuất ngừng bắn 135 ngày

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.