Điểm nóng

Xung đột Gaza: Lệnh ngừng bắn là giải pháp ngăn leo thang khủng hoảng

Thương Nguyệt 16/01/2024 - 08:29

Tổng Thư ký Liên hợp quốc Antonio Guterres nhấn mạnh tầm quan trọng của việc tạo điều kiện thuận lợi cho viện trợ toàn diện và an toàn tại Dải Gaza, đồng thời khẳng định chỉ có lệnh ngừng bắn mới ngăn được khủng hoảng leo thang.

Phát biểu trước báo giới tại trụ sở Liên hợp quốc ở thành phố New York (Mỹ), Tổng Thư ký Antonio Guterres bày tỏ quan ngại sâu sắc về mức độ thương vong dân sự “chưa từng có” và các điều kiện nhân đạo “thảm khốc” ở Dải Gaza.

Người đứng đầu Liên hợp quốc nhấn mạnh, một lệnh ngừng bắn nhân đạo ngay lập tức sẽ là giải pháp giúp giải quyết tất cả vấn đề, đồng thời yêu cầu trả tự do ngay lập tức và vô điều kiện những con tin bị lực lượng Hamas bắt giữ sau sự kiện ngày 7-10-2023.

image1170x530cropped-1-.jpg
Tổng Thư ký Liên hợp quốc Antonio Guterres phát biểu về tình hình tại Dải Gaza. Ảnh: Liên hợp quốc.

Bình luận về chiến dịch quân sự ở Dải Gaza, Tổng Thư ký Antonio Guterres đánh giá, những cuộc tấn công dữ dội do quân đội Israel tiến hành đã dẫn đến sự tàn phá toàn diện và gây thương vong dân thường ở mức độ chưa từng có trong nhiệm kỳ của mình.

“Không gì có thể biện minh cho sự trừng phạt tập thể đối với người dân Palestine. Tình hình nhân đạo ở Gaza không thể diễn tả bằng lời. Không nơi nào và không ai được an toàn”, ông Antonio Guterres nêu rõ.

Cơ quan hỗ trợ người tị nạn Palestine (UNRWA) của Liên hợp quốc cho biết, 1,9 triệu người ở Dải Gaza, tương đương 85% dân số vùng lãnh thổ này đã buộc phải di dời do ảnh hưởng của chiến sự. Theo giới chức y tế ở Dải Gaza, hơn 23.700 người Palestine đã thiệt mạng và khoảng 60.000 người khác bị thương. Xung đột cũng khiến Liên hợp quốc hứng chịu thiệt hại về người lớn nhất trong lịch sử khi 152 nhân viên đã thiệt mạng.

image1170x530cropped.jpg
Xung đột khiến Dải Gaza chìm trong khủng hoảng nhân đạo nghiêm trọng. Ảnh: UNICEF

Chỉ ra những trở ngại đối với viện trợ vào Dải Gaza, Tổng Thư ký Antonio Guterres nhấn mạnh, việc cung cấp viện trợ nhân đạo hiệu quả là không thể dưới tác động của hoạt động bắn phá nặng nề, trên diện rộng và không ngừng.

Nhấn mạnh nỗ lực của Liên hợp quốc trong tăng cường viện trợ, Tổng Thư ký Antonio Guterres kêu gọi các bên liên quan tôn trọng luật nhân đạo quốc tế, bảo vệ và đáp ứng nhu cầu thiết yếu của dân thường.

Ông Antonio Guterres cũng cảnh báo về nguy cơ xung đột lan rộng khắp Trung Đông trong bối cảnh căng thẳng đang tăng cao ở Biển Đỏ. Người đứng đầu Liên hợp quốc lo ngại về giao tranh tại Đường Xanh, ranh giới giữa quân đội Israel và Lebanon, có nguy cơ leo thang và ảnh hưởng sâu sắc đến ổn định khu vực.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Xung đột Gaza: Lệnh ngừng bắn là giải pháp ngăn leo thang khủng hoảng

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.