Điểm nóng

Hamas phản ứng tích cực với đề xuất ngừng bắn ở Gaza

Thương Nguyệt 07/02/2024 - 09:13

Đề xuất ngừng bắn do Qatar làm trung gian nhận được phản hồi tích cực từ Hamas, trong khi các bên liên quan đang xem xét kỹ lưỡng phản ứng của lực lượng này.

Tại họp báo với Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken ở thành phố Doha, ngày 6-2 (giờ địa phương), Thủ tướng Qatar Sheikh Mohammed Al Thani mô tả phản ứng của Hamas đối với đề xuất ngừng bắn là “tích cực” nhưng không cung cấp thêm chi tiết.

Ngoại trưởng Antony Blinken cho biết, động thái của lực lượng này đã được chia sẻ với các quan chức Israel, đồng thời nhận định, thỏa thuận ngừng bắn là thiết yếu.

“Vẫn còn nhiều việc phải làm nhưng chúng tôi tiếp tục tin rằng một thỏa thuận là thực sự cần thiết và có thể thực hiện được. Chúng tôi sẽ tiếp tục nỗ lực không ngừng nghỉ để đạt được mục đích”, Ngoại trưởng Antony Blinken nêu rõ.

myqatar.png
Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken tại cuộc gặp với Thủ tướng Qatar Sheikh Mohammed Al Thani ở thành phố Doha. Ảnh: Reuters

Theo Aljazeera, Hamas tuyên bố đã xem xét “thỏa thuận ngừng bắn toàn diện với tinh thần tích cực”, bao gồm chi tiết về bảo đảm cứu trợ, nơi trú ẩn, công cuộc tái thiết, chấm dứt 17 năm bao vây Gaza và hoàn tất quá trình trao đổi tù nhân. Trước đó, Hamas từng khẳng định bất kỳ thỏa thuận nào cũng phải dẫn đến kết thúc chiến sự, trong khi Israel tuyên bố sẽ không ngừng chiến dịch quân sự tại Gaza cho đến khi lực lượng này bị tiêu diệt.

Thủ tướng Sheikh Mohammed Al Thani nhận định, các nhà hòa giải vẫn đối mặt một số thách thức về đàm phán, trong khi những sự kiện trên thực địa tại Gaza cũng ảnh hưởng đến tiến trình của nỗ lực này.

untitled.png
Hạ tầng cơ sở Gaza bị tàn phá nghiêm trọng do giao tranh giữa Hamas và Israel. Ảnh: Reuters

Ở diễn biến liên quan, văn phòng Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu cho biết, tất cả các bên tham gia quá trình hòa giải đang xem xét phản ứng của Hamas đối với thỏa thuận ngừng bắn.

“Câu trả lời của Hamas đã được chuyển tới Mossad. Các quan chức tham gia đàm phán đang đánh giá kỹ lưỡng vấn đề này”, cơ quan tình báo hàng đầu Israel thông tin.

Các nguồn tin thân cận với quá trình đàm phán tiết lộ, lệnh ngừng bắn sẽ kéo dài ít nhất 40 ngày. Trong khoảng thời gian này, Hamas ban đầu sẽ trả tự do cho các con tin là dân thường. Ở giai đoạn tiếp theo, lực lượng này sẽ thả quân nhân và trao trả thi thể con tin để đổi lấy sự tự do của những người Palestine bị giam giữ ở Israel.

Tính đến nay, Hamas và Israel mới chỉ đạt được thỏa thuận ngừng bắn duy nhất vào tháng 11-2023. Vào thời điểm đó, lực lượng này đã trả tự do cho 110 con tin để đổi lấy 240 tù nhân Palestine tại các nhà tù của Israel.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Hamas phản ứng tích cực với đề xuất ngừng bắn ở Gaza

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.