Điểm nóng

Xung đột Gaza: Áp lực quân sự sẽ đổi lại tự do của con tin

Thương Nguyệt 14/01/2024 - 09:16

Tham mưu trưởng Lực lượng phòng vệ Israel (IDF) Herzi Halevi khẳng định áp lực quân sự là biện pháp giúp số con tin còn lại được trả tự do.

“Israel đã hành động bằng mọi cách để có thể đưa con tin trở về. Chúng tôi sẽ tiếp tục làm như vậy cho đến khi tất cả con tin được trả tự do”, Trung tướng Herzi Halevi phát biểu tại họp báo ở miền Nam Dải Gaza tối 13-1 (giờ địa phương).

Tham mưu trưởng IDF cũng tiết lộ, các lực lượng đang làm nhiệm vụ ở Dải Gaza đã phát hiện “một ngành công nghiệp quân sự thực sự” của Hamas, đồng thời tuyên bố, IDF “sẽ tiếp tục tấn công, truy đuổi và tiêu diệt” lực lượng này, theo Times of Israel.

47zkyvl-e1705167339749-640x400.jpg
Tham mưu trưởng IDF, Trung tướng Herzi Halevi tại họp báo hôm 13-1. Ảnh: Times of Israel/IDF

Cùng ngày, IDF đã ngăn chặn Hamas thực hiện kế hoạch tấn công bằng rocket, phá hủy một trung tâm chỉ huy và tiêu diệt nhiều tay súng. Lữ đoàn lính dù dự bị 646 xác định được hai vị trí phóng với các quả rocket được chuẩn bị cho vụ tấn công này.

Các hoạt động khác vẫn tiếp tục ở thành phố phía Nam Khan Younis. Lữ đoàn thiết giáp số 7 đã phá hủy đường hầm của Hamas bên trong một tòa nhà được sử dụng làm kho vũ khí. Tại Bắc Gaza, Lữ đoàn thiết giáp 401 cũng xác định và phá hủy một số vị trí phóng rocket gần thành phố Al-Atatra.

Theo Reuters ngày 14-1, Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu khẳng định không ai có thể ngăn cản quốc gia này hoàn thành mục tiêu tiêu diệt lực lượng Hamas.

Israel cũng cho biết chỉ nhắm mục tiêu vào các tay súng Hamas và làm mọi điều có thể để giảm thiểu thiệt hại đối với thường dân. Tuy nhiên, quy mô chiến dịch tại Dải Gaza và cuộc khủng hoảng nhân đạo tồi tệ đã thúc đẩy ngày càng nhiều lời kêu gọi ngừng bắn.

whatsapp_image_2024-01-12_at_22.05.01-1-e1705159187501.jpeg
Binh sĩ IDF tham chiến tại Dải Gaza. Ảnh: Times of Israel/IDF

Quân đội Israel đã công bố giai đoạn tiếp theo của chiến dịch tại Dải Gaza, với việc rút ​​một số lực lượng khỏi phía Bắc nhưng duy trì hoạt động ở phía Nam, nơi các lãnh đạo cấp cao của Hamas, bao gồm cả thủ lĩnh Yahya Sinwar, được cho là đang lẩn trốn.

Giới chức y tế Gaza thông báo, các đợt tấn công của Israel trong 24 giờ vừa qua đã khiến 135 người thiệt mạng và 312 người bị thương.

Tại bệnh viện Nasser, các bác sĩ gặp nhiều trở ngại do hệ thống chăm sóc sức khỏe đã sụp đổ.

“Hầu hết vật tư y tế tại phòng chăm sóc tích cực đều thiếu. Không còn giường trống, không có phương pháp điều trị. Thuốc trong phòng cấp cứu không đủ cho bệnh nhân. Chúng tôi đang cố gắng tìm giải pháp thay thế”, bác sĩ Mohammad Al-Qidra cho biết.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Xung đột Gaza: Áp lực quân sự sẽ đổi lại tự do của con tin

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.