Điểm nóng

Ngoại trưởng Mỹ đến Trung Đông nhằm thúc đẩy đề xuất ngừng bắn

Nguyễn Linh 06/02/2024 06:37

Ngày 5-2, The Guardian đưa tin, Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken đã bắt đầu chuyến công du Trung Đông trong nỗ lực thúc đẩy đề xuất về một thỏa thuận tạm dừng giao tranh giữa phong trào Hồi giáo Hamas và Israel để đổi lấy việc phóng thích các con tin.

Đây là chuyến công du thứ 5 của ông Blinken tới khu vực này kể từ khi xung đột giữa Hamas - Israel bùng phát. Chuyến công du diễn ra trong bối cảnh tình hình Trung Đông căng thẳng hơn sau khi Mỹ thực hiện các cuộc không kích nhằm vào các nhóm vũ trang ở Iraq và Syria. Dự kiến, ông Blinken sẽ tới Saudi Arabia trong ngày 5-2 trước khi đến Israel, Ai Cập và Qatar trong chuyến công du này.

Xung đột Hamas - Israel chưa có dấu hiệu kết thúc sau hơn 3 tháng giao tranh và khiến hàng chục nghìn người thiệt mạng. Theo người đứng đầu văn phòng chính trị của Hamas ở Liban Osama Hamdan, phong trào này vẫn đang nghiên cứu dự thảo thỏa thuận trao đổi con tin nhiều giai đoạn do các bên trung gian đề xuất trong cuộc đàm phán ở Paris, Pháp. Tuy nhiên, Hamas kiên quyết giữ điều kiện ban đầu là một lệnh ngừng bắn vĩnh viễn và yêu cầu trả tự do cho hàng nghìn tù nhân đang chấp hành án tù ở Israel vì các tội danh liên quan xung đột giữa Palestine và Israel (kể cả những tù nhân đang bị kết án chung thân). Về phần mình, Israel kiên quyết không chấp nhận ngừng bắn lâu dài và chỉ ngừng chiến dịch quân sự một khi đánh bại Hamas hoàn toàn.

Trong một diễn biến có liên quan, Israel cho biết sẽ thực hiện các biện pháp thu hút lao động nước ngoài để bù đắp thiếu hụt nhân lực trong nước do xung đột, với mục tiêu tuyển dụng khoảng 65.000 người từ Uzbekistan, Sri Lanka, Ấn Độ trong “vài tuần tới”.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Ngoại trưởng Mỹ đến Trung Đông nhằm thúc đẩy đề xuất ngừng bắn

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.