Điểm nóng

Hamas cử phái đoàn đàm phán đến Cairo

Thương Nguyệt 06/04/2024 - 22:39

Phái đoàn Hamas do phó thủ lĩnh Khalil Al-Hayya dẫn đầu sẽ đến Cairo ngày 7-4 để tiếp tục thảo luận về một lệnh ngừng bắn theo đề xuất của Ai Cập.

Tuy nhiên, diễn biến cuộc đàm phán sắp tới dự kiến vẫn khó khăn do Hamas kiên quyết theo đuổi những yêu cầu đưa ra từ trước, trong đó bao gồm: Cho phép người Palestine trở lại phía Bắc Gaza không hạn chế; lệnh ngừng bắn vĩnh viễn; Israel rút toàn bộ lực lượng khỏi Gaza.

Israel đã nhiều lần bác bỏ, cho rằng những yêu cầu của Hamas là “ảo tưởng”.

Đối với tình hình y tế tại Gaza, Cơ quan Liên hợp quốc về người tị nạn Palestine (UNRWA) thông báo đang cung cấp các dịch vụ y tế quan trọng cho hàng nghìn người Palestine tại hơn 70 trung tâm y tế ở vùng lãnh thổ này.

1(2).jpg
Hamas và Israel tiếp tục đàm phán nhằm đạt được thỏa thuận ngừng bắn ở Gaza. Ảnh: Reuters

Theo Aljazeera, UNRWA đang phải đối mặt với cuộc khủng hoảng tài chính chưa từng có nhưng vẫn nỗ lực thực hiện khoảng 25.000 lượt tư vấn y tế mỗi ngày, chăm sóc sức khỏe cho những người mắc bệnh mạn tính và triển khai tiêm chủng.

Giám đốc Y tế UNRWA Akihiro Seita khẳng định, cơ quan này đóng vai trò huyết mạch trong cung cấp dịch vụ chăm sóc sức khỏe cho người dân ở Gaza bất chấp tình hình vẫn rất khó khăn.

Về hoạt động nhân đạo, Israel tuyên bố sẽ mở lại cửa khẩu Beit Hanoon kết nối với Bắc Gaza để tiếp nhận hàng hóa viện trợ. Động thái được đưa ra không lâu sau khi Tổng thống Mỹ Joe Biden cảnh báo Israel cần tăng cường bảo vệ dân thường và nhân viên cứu trợ kể từ sau cuộc tấn công khiến nhiều nhân viên của tổ chức từ thiện World Central Kitchen (WCK) thiệt mạng.

Ngoài ra, Israel cũng sẽ cho phép tiếp nhận thêm viện trợ từ Jordan thông qua cửa khẩu Kerem Shalom. Mục đích nhằm ngăn chặn một cuộc khủng hoảng nhân đạo và để bảo đảm đạt được các mục tiêu trong cuộc chiến chống lại lực lượng Hamas.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Hamas cử phái đoàn đàm phán đến Cairo

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.