Điểm nóng

Đàm phán ngừng bắn tại Gaza dự kiến nối lại vào hôm nay

Quỳnh Dương 17/03/2024 - 08:22

Theo các quan chức Ai Cập, các cuộc đàm phán về ngừng bắn giữa Israel và Phong trào Hamas bị đình trệ dự kiến sẽ được nối lại một cách nghiêm túc ở Qatar vào chiều 17-3.

screenshot_20240316-225658_chrome.jpg
Người Palestine thực hiện nghi lễ tôn giáo trong tháng ăn chay Ramadan.

Hãng tin AP cho biết, cuộc đàm phán sẽ đánh dấu lần đầu tiên cả quan chức Israel và lãnh đạo Hamas tham gia đàm phán gián tiếp kể từ khi bắt đầu tháng ăn chay Ramadan của người Hồi giáo.

Các nhà hòa giải quốc tế hy vọng đạt được một thỏa thuận ngừng bắn kéo dài sáu tuần trước khi tháng Ramadan bắt đầu vào ngày 11-3. Nhưng Hamas từ chối bất kỳ thỏa thuận nào nếu không dẫn đến lệnh ngừng bắn vĩnh viễn ở Gaza. Đây là yêu cầu mà Israel bác bỏ.

Những ngày gần đây, cả hai bên đã có những động thái nhằm đưa các cuộc đàm phán trở lại đúng hướng. Hamas đã đưa ra danh sách các điều kiện dẫn tới ngừng bắn gồm 3 giai đoạn.

Giai đoạn đầu tiên là lệnh ngừng bắn kéo dài 6 tuần, trong đó Hamas sẽ thả 35 con tin gồm phụ nữ, người bệnh và người già để đổi lấy 350 tù nhân Palestine do Israel giam giữ.

Hamas cũng sẽ thả ít nhất 5 nữ quân nhân Israel để đổi lấy 250 tù nhân Palestine, trong đó có một số người đang thụ án dài hạn vì tội khủng bố. Lực lượng Israel sẽ phải rút khỏi 2 con đường chính ở Gaza, để những người Palestine di tản trở về phía bắc Gaza, nơi đã bị tàn phá bởi giao tranh và cho phép dòng viện trợ tự do đến khu vực.

Trong giai đoạn thứ hai, hai bên sẽ tuyên bố ngừng bắn vĩnh viễn và Hamas sẽ trả tự do cho những con tin còn lại để đổi lấy thêm tù nhân Palestine.

Giai đoạn thứ ba, Hamas sẽ bàn giao các thi thể mà họ đang giữ để đổi lấy việc Israel dỡ bỏ lệnh phong tỏa Gaza và cho phép bắt đầu tái thiết.

Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu đã gọi đề xuất của Hamas là “không thực tế”. Tuy nhiên, ông đồng ý cử các nhà đàm phán Israel tới Qatar để đàm phán thêm.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Đàm phán ngừng bắn tại Gaza dự kiến nối lại vào hôm nay

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.