Điểm nóng

Hải quân Pháp bắn hạ máy bay không người lái của Houthi

Thương Nguyệt 21/02/2024 - 06:54

Bộ Quốc phòng Pháp xác nhận hải quân quốc gia này đã bắn hạ 2 máy bay không người lái trên Biển Đỏ - khu vực phiến quân Houthi đang tấn công nhiều tàu thuyền.

Lực lượng hải quân Pháp với 2 tàu khu trục được triển khai trong khu vực đã phát hiện “nhiều cuộc tấn công bằng máy bay không người lái bắt nguồn từ Yemen” vào đêm 20-2, trước khi phá hủy 2 trong số các thiết bị này.

Các cuộc tấn công xảy ra chỉ 1 ngày sau khi Liên minh châu Âu (EU) chính thức triển khai sứ mệnh hải quân nhằm bảo vệ hoạt động vận tải trên Biển Đỏ khỏi Houthi - lực lượng do Iran hậu thuẫn và kiểm soát phần lớn Yemen bị chiến tranh tàn phá.

houthi.png
Houthi bắt giữ tàu thương mại Galaxy Leader ngoài khơi Yemen hồi tháng 12-2023. Ảnh: Reuters

Kể từ tháng 11-2023, Houthi đã quấy rối một trong những tuyến đường vận chuyển trên biển quan trọng nhất thế giới. Động thái của phong trào này nhằm thể hiện sự đoàn kết với người Palestine ở Dải Gaza - vùng lãnh thổ đang chìm trong xung đột giữa lực lượng Hamas và Israel.

Theo Times of Israel, EU đặt mục tiêu thực hiện sứ mệnh được biết đến với tên gọi “Aspides” trong vài tuần với ít nhất 4 tàu. Pháp đã triển khai tàu khu trục Alsace có khả năng phòng không và tàu khu trục chống ngầm Languedoc trong khu vực. Tháng 12-2023, tàu Languedoc đã bắn hạ 2 máy bay không người lái ở Biển Đỏ để tự vệ.

Cùng ngày, Yahya Saree, phát ngôn viên quân sự của Houthi tuyên bố, phong trào này đã triển khai một hoạt động quân sự bằng cách sử dụng máy bay không người lái tấn công một số tàu của Mỹ. Houthi cũng nhắm mục tiêu vào tàu chở hàng MSC Silver của Israel ở Vịnh Aden và thị trấn Eilat ở phía Nam Israel.

Người phát ngôn của Houthi Mohammed Abdul Salam cho biết, hàng hải quốc tế hoặc châu Âu không gặp nguy hiểm miễn là không có hoạt động gây hấn nào.

“Điều mà thế giới đang nóng lòng chờ đợi không phải là quân sự hóa Biển Đỏ, mà là một tuyên bố khẩn cấp và toàn diện về lệnh ngừng bắn ở Gaza”, người phát ngôn nhấn mạnh.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Hải quân Pháp bắn hạ máy bay không người lái của Houthi

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.