Thế giới

Vận chuyển hàng hóa qua kênh Suez giảm 45% sau các cuộc tấn công của Houthi

Kim Phượng 26/01/2024 - 18:24

Vận tải hàng hóa đi qua kênh đào Suez đã giảm 45% trong hai tháng kể từ khi các cuộc tấn công của lực lượng Houthi ở Yemen khiến các nhóm vận chuyển phải chuyển hướng làm gián đoạn các tuyến thương mại hàng hải vốn đã căng thẳng, Reuters ngày 26-1, dẫn đánh giá từ Hội nghị Liên hợp quốc về thương mại và phát triển (UNCTAD) cho biết.

bien-do.jpg
Ảnh: Reuters

UNCTAD - cơ quan hỗ trợ các nước đang phát triển trong thương mại toàn cầu, đã cảnh báo về nguy cơ lạm phát cao hơn, tình trạng bất ổn về an ninh lương thực và tăng phát thải khí nhà kính. Các công ty vận tải đã định tuyến lại các chuyến tàu khỏi Biển Đỏ kể từ khi phong trào Houthi của Yemen do Iran hậu thuẫn tấn công các tàu thương mại nhằm ủng hộ người Palestine ở Gaza. Mỹ và Anh đã đáp trả bằng các cuộc không kích nhằm vào lực lượng Houthi.

UNCTAD cho biết, số tàu đi qua kênh đào Suez ít hơn 39% so với thời điểm đầu tháng 12, dẫn đến trọng tải hàng hóa giảm 45%. Theo Jan Hoffmann, người đứng đầu bộ phận hậu cần thương mại của UNCTAD, hiện có ba tuyến thương mại toàn cầu quan trọng bị gián đoạn, bao gồm cả dòng vận chuyển ngũ cốc và dầu kể từ cuộc xung đột Nga -Ukraine và kênh đào Panama, nơi mực nước thấp do hạn hán đồng nghĩa với việc vận chuyển hàng hóa trong tháng trước đã giảm 36% so với cùng kỳ năm trước và 62% so với 2 năm trước.

“Chúng tôi rất lo ngại”, ông nói trong một cuộc họp báo hôm 25-1. “Chúng ta đang chứng kiến ​​sự chậm trễ, chi phí cao hơn cũng như lượng khí thải nhà kính gia tăng”. Ông nhấn mạnh, lượng khí thải đang tăng lên vì các tàu đang chọn tuyến đường dài hơn và di chuyển nhanh hơn để bù đắp cho những chuyến đi đường vòng.

Kênh đào Suez xử lý 12-15% thương mại toàn cầu và 25-30% lưu lượng container. Các chuyến hàng container qua kênh đã giảm 82% trong tuần tính đến ngày 19-1 so với đầu tháng 12, trong khi đối với khí tự nhiên hóa lỏng (LNG), mức giảm thậm chí còn lớn hơn.

Giá cước container giao ngay ghi nhận mức tăng hằng tuần mạnh nhất là 500 USD/container, tăng hơn gấp đôi, ảnh hưởng không chỉ đến các chuyến hàng từ châu Á đến châu Âu mà còn cả tuyến ngoài Suez đến bờ biển phía Tây nước Mỹ. Tuy nhiên, tỷ lệ này vẫn chỉ bằng khoảng một nửa so với mức đỉnh điểm trong đại dịch Covid-19.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Vận chuyển hàng hóa qua kênh Suez giảm 45% sau các cuộc tấn công của Houthi

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.