Thế giới

Mỹ khẳng định chỉ nhắm vào các mục tiêu đe dọa hàng hải trên Biển Đỏ

Hoàng Linh 24/01/2024 - 12:51

Ngày 24-1, Reuters cho biết, Người phát ngôn Bộ Quốc phòng Mỹ Patrick Ryder tái khẳng định, các cuộc tấn công của Mỹ chỉ nhắm vào các mục tiêu được xác định là mối đe dọa đối với các tuyến hàng hải quốc tế trên Biển Đỏ.

houthi_2.jpg
Máy bay cất cánh từ tàu sân bay tham gia chiến dịch tấn công do Mỹ dẫn đầu, nhằm vào các mục tiêu của Houthi.

"Chúng tôi tập trung vào mục tiêu là những thứ mà họ (Houthi) đã sử dụng hoặc sẽ sử dụng để tiến hành các cuộc tấn công chống lại tàu bè và thủy thủ quốc tế, và đó sẽ tiếp tục là trọng tâm của chúng tôi" - ông Patrick Ryder nêu rõ trong một buổi họp báo.

Tướng Patrick Ryder cũng nhận định, cuộc tấn công gần nhất của Houthi là từ ngày 18-1, cho thấy các cuộc tấn công của Mỹ đã đem lại hiệu quả.

Cũng theo thông tin từ Lầu Năm Góc, kể từ khi Mỹ bắt đầu tấn công mục tiêu quân sự của Houthi ở Yemen vào ngày 11-1, các lực lượng nước này đã phá hủy hoặc làm suy giảm hơn 25 cơ sở phóng và triển khai tên lửa, cùng hơn 20 tên lửa.

Bộ Tư lệnh Trung tâm của quân đội Mỹ (CENTCOM) cũng nêu rõ: "Các lực lượng Mỹ đã xác định các tên lửa ở các khu vực do Houthi kiểm soát ở Yemen tiềm ẩn mối đe dọa đối với tàu buôn và tàu Hải quân Mỹ trong khu vực. Lực lượng Mỹ sau đó đã tấn công và phá hủy các tên lửa để tự vệ".

Washington cũng cho biết, đã tấn công máy bay không người lái, radar bờ biển, hạ tầng giám sát trên không cũng như các khu vực cất giấu vũ khí của Houthi. Trong đó, hai đợt không kích mới vào sáng 24-1 (giờ địa phương) đã nhằm vào hai tên lửa chống hạm được cho là "chuẩn bị phóng".

Theo các chuyên gia, chiến lược hiện nay của Mỹ đối với Houthi chủ yếu nhằm mục đích làm suy yếu lực lượng này và Washington đang rất cố gắng để không phải đối đầu trực tiếp với Iran.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Mỹ khẳng định chỉ nhắm vào các mục tiêu đe dọa hàng hải trên Biển Đỏ

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.